DANH MỤC SẢN PHẨM

Chăm sóc và phòng ngừa sâu bệnh cho lan vào mùa mưa hiệu quả nhất | Nông Nghiệp Phố

Nông Nghiệp Phố
Th 5 04/06/2020
Nội dung bài viết

CHĂM SÓC VÀ PHÒNG TRỪ SÂU BỆNH HẠI CHO LAN TRONG MÙA MƯA

Mùa mưa là mùa tăng trưởng của cây trồng nói chung và đặc biệt là phong lan – loài hoa với vẻ đẹp kiêu sa, quyến rũ đầy tính nghệ thuật làm say đắm bao người. Trong nước mưa chứa một lượng lớn khoáng tinh khiết như C, O, H,… đặc biệt là hàm lượng đạm rất cao mà trong nước giếng, nước sông hồ không có được. 

 

Bên cạnh việc cung cấp nguồn dưỡng chất tuyệt vời thì nước mưa cũng là tác nhân làm lây lan và phát triển mầm bệnh. Để có sự chuẩn bị thật tốt cho phong lan sinh trưởng và phát triển tốt, Nông Nghiệp Phố xin được chia sẻ đến quý bạn yêu lan cách chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh hại cho lan trong mùa mưa. Mời các bạn cùng tham khảo trong bài viết dưới đây nhé!

 

1. Cách chăm sóc giúp cho lan thật khỏe trước khi bước vào mùa mưa

Cây khỏe mạnh, xanh tốt có sức đề kháng tốt là yếu tố tiên quyết giúp cây chống chọi lại các tác nhân gây bệnh. Nếu cây không sung mãn, sức đề kháng kém thì đây chính là miếng mồi ngon, tạo điều kiện thuận lợi cho các loại sâu bệnh hại tấn công.

 

 

cach-cham-soc-va-phong-ngua-benh-cho-lan-vao-mua-mua-hieu-qua-nhat

 

Để lan luôn được khỏe mạnh, sinh trưởng và phát triển tốt qua mùa mưa chúng ta cần phải lưu ý một số vấn đề sau:

 

+ Thiết kế giàn, giữ cho giàn lan luôn được thông thoáng, tạo không gian thoáng đãng là tạo điều kiện bất lợi cho bệnh hại lây lan và phát triển.

 

+ Bộ rễ là bộ phận quan trọng quyết định sự sinh trưởng của cây. Bộ rễ có phát triển nhiều, to, khỏe thì cây mới hấp thu tốt dinh dưỡng để nuôi cây. Để giúp bộ rễ to khỏe, mập mạp bạn có thể áp dụng công thức phân bón gồm chất điều hòa sinh trưởng Litosen (1ml) + NPK 20-20-20 hoặc 19-31-17 (0,5g) + phân bón tảo biển Seasol (1ml) pha với 1 lít nước sạch rồi phun đều lên cây. Seasol với hàm lượng đạm hữu cơ cao kết hợp với NPK có hàm lượng lân cao giúp cây hấp thu đạm một cách hữu hiệu hơn, đồng thời Litosen sẽ giúp phân bố dinh dưỡng đồng đều để cây hấp thu một cách tốt nhất.

 

+ Phân hữu cơ chính là nguồn dinh dưỡng giúp cây luôn được khỏe mạnh, phát triển một cách bền vững. Vì thế, trong mùa nắng là thời gian ngủ nghỉ của cây nên chú ý bổ sung nguồn dinh dưỡng hữu cơ để cây hấp thụ tích lũy từ từ tạo đà phát triển tăng vọt trong mùa mưa.

 

2. Một số sâu bệnh trên lan vào mùa mưa và cách phòng trị

a. Phòng trị bệnh thối nhũn trên lan vào mùa mưa

Bệnh thối nhũn là một trong những bệnh rất thường gặp trên lan vào mùa mưa. Bệnh thối nhũn do vi khuẩn Erwinia Carotovola xâm nhập qua các vết thương cơ giới trên cây. Bệnh lây lan rất nhanh trong điều kiện thời tiết mưa nhiều, độ ẩm không khí cao, gây thiệt hại rất lớn cho người chơi lan.

 

 

cach-cham-soc-va-phong-ngua-benh-cho-lan-vao-mua-mua-hieu-qua-nhat

 

Dấu hiệu nhận biết bệnh: trên lá xuất hiện những đốm nhỏ như bị bỏng nước, dưới điều kiện ẩm ướt, những đốm nhỏ này lan dần, lá cây chuyển sang màu vàng, nặng hơn có thể thấy ngọn cây bị thối, nhũn. Rễ cây chuyển sang màu vàng nâu, nặng có thể là thối đen. Những vết bệnh này khi động vào sẽ cảm thấy nhớt nhớt và có mùi rất khó chịu.

 

- Giữ cho vườn luôn được thông thoáng, kiểm tra giá thể trồng phải thoát nước tốt, nếu ẩm quá thì ngưng tưới nước để điều chỉnh lại độ ẩm.

 

- Cung cấp dinh dưỡng đầy đủ và cân đối, ngoài việc cung cấp đủ N-P-K thì cây cũng cần bổ sung đầy đủ các nguyên tố trung vi lượng để lan được cân bằng, phát triển khỏe mạnh.

 

- Kiểm soát tốt các loại côn trùng gây vết thương cơ giới - là nơi xâm nhập của mầm bệnh.

 

- Phun thuốc phòng bệnh với liều thấp vào đầu mùa mưa, tiêu diệt các mầm mống đang ủ bệnh chờ điều kiện thuận lợi để phát triển ngay từ đầu bằng các loại thuốc đặc trị vi khuẩn như: Physan lạnh, Poner – 40TB, Marthian 90SP, Actreptocin,…

 

- Khi lan đã bị bệnh thì phải ngưng hẳn việc tưới nước cho cây, ngưng bón phân có hàm lượng đạm cao, tránh bệnh lây lan nhanh và trở nên nặng hơn. Phun các loại thuốc đặc trị vi khuẩn 2 đến 3 lần mỗi lần cách nhau 5 đến 7 ngày tùy theo mức độ bệnh, cho đến khi vết bệnh khô hẳn không còn khả năng lây lan nữa.

 

Theo kinh nghiệm của nghệ nhân chơi lan lâu năm, để phòng và trị bệnh bạn có thể sử dụng thuốc theo công thức như sau:

 

+ Phun phòng bệnh: Dùng 1 viên Actreptocin super 40TB (thuốc có hoạt chất streptomycin) + 2 viên Tetracyclin (có thể mua tại các nhà bán thuốc tây) pha với 12 lít nước sạch rồi mang đi phun.

 

+ Phun trị bệnh: phun lúc vừa chớm bệnh là đạt hiệu quả nhất. Dùng 1 viên Actreptocin super 40TB + 1 viên Pinicilin (có thể mua tại các nhà bán thuốc tây) pha với 10 lít nước sạch rồi mang đi phun. Vết bệnh sẽ khô rất nhanh ngay sau lần phun đầu tiên do tác động 2 chiều của thuốc, Actreptocin super 40TB với tác động kháng nội không cho bệnh phát tán bên trong tế bào kết hợp với thuốc kháng sinh Pinicilin với tác động kháng ngoại không cho vi khuẩn xâm nhập vào bên trong, một sự kết hợp hoàn hảo giúp chặn đứng bệnh tức khắc.

 

+ Sau khi vết bệnh đã khô hẳn, bạn có thể dùng thuốc trừ bệnh Nano Kito với hoạt chất Chitosan kết hợp với nano bạc để phun, giúp cây nhanh phục hồi vết bệnh nhanh kéo da non và nhanh lành hơn.

 

b. Phòng trị bệnh đốm nâu cho lan vào mùa mưa

- Bệnh đốm nâu (thối nâu) do Vi khuẩn Pseudomonas gladioii (Pseudomonas cattleya, Savulescu) gây ra. Cũng là một bệnh khá phổ biến và gây hại nặng không kém bệnh thối nhũn trong mùa mưa.

 

 

cach-cham-soc-va-phong-ngua-benh-cho-lan-vao-mua-mua-hieu-qua-nhat

 

- Bệnh thối nâu lúc đầu vết bệnh chỉ là một đốm nhỏ màu thâm xám, ngậm nước, dưới điều kiện ẩm độ cao vết bệnh nhah chóng lan rộng ra dần cả lá. Phần bị bệnh có hiện tượng nhũn, ướt và có mùi hôi khó chịu.

 

 ➣ Biện pháp phòng và trị bệnh bệnh đốm nâu cho lan vào mùa mưa: Phòng bệnh bao giờ cũng dễ dàng và hiệu quả hơn hẳn so với trị bệnh. Tương tự cách phòng và trị bệnh thối nhũn, đối với bệnh đốm nâu bạn cũng cần giữ cho vườn luôn thông thoáng hạn chế nguồn bệnh lây lan, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để cây được khỏe có sức đề kháng tốt,…Sử dụng các loại thuốc đặc trị vi khuẩn để phòng trị tương tự bệnh thối nhũn như: Physan lạnh, Kasumin, Starner, Kin-Kin Bul, Marthian 90SP, Actreptocin,…

Ngoài ra bệnh đốm nâu còn có một dạng khác là đốm nâu do nấm. Vết bệnh phân bố đều cả hai mặt lá, triệu chứng ban đầu là những chấm tròn màu nâu xám hay vàng nâu, xung quanh vết bệnh có quầng vàng. Khi cây bệnh nặng lá có màu vàng và dễ bị rụng.

 

Cần theo dõi và quan sát phát hiện bệnh kịp thời để tiến hành phun thuốc phòng trị bệnh hiệu quả. Khi thấy lá bắt đầu chớm bệnh bạn có thể sử dụng các loại thuốc như: Daconil, Sosim, Kasumin, Aliette

 

c. Phòng trị bệnh thán thư cho lan vào mùa mưa

- Bệnh thán thư do loài nấm Colletotrichum gây ra, trong đó 2 loài gây hại phổ biến cho lan nhất là Colletotrichum nigrumColletotrichum capsici.

 

 

cach-cham-soc-va-phong-ngua-benh-cho-lan-vao-mua-mua-hieu-qua-nhat

 

- Bệnh thường gây hại phần trên của lan, đặc biệt là phần lá. Phần bị bệnh thường là màu nâu hoặc đen và hơi lõm xuống so với chỗ không bị bệnh. Các vết bệnh thường chạy dọc theo lá, thỉnh thoảng xuất hiện các vòng tròn đồng tâm. Bệnh làm lá khô từ từ, khô từ chóp lá vào tới cuống và rụng đi. Bệnh càng phát mạnh khi trong điều kiện ánh sáng thấp, độ ẩm cao và cây bị thiếu dinh dưỡng, đặc biệt là lân.

 

- Khi phát hiện bệnh cần tách cây bệnh ra riêng nơi thoáng mát, tránh mưa để tránh bệnh lây lan sang cây khác. Dùng các loại thuốc đặc trị, thuốc trừ nấm phổ rộng tiến hành phun phòng trị bệnh như: Polioxin đặc trị bệnh thán thư không gây lại thuốc, Sosim, Anvil, Ridomil Gold,…

 

3. Một số sâu bệnh hại khác gây hại cho lan vào mùa mưa

- Ngoài những bệnh phổ biến trên lan trong mùa mưa vừa liệt kê ở trên, lan còn gặp các bệnh hại do nấm khác như: sương mai, đốm lá bã trà cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sự sinh trưởng và phát triển của cây. Với các bệnh này biện pháp phòng trị cũng tương tự nhưng các bệnh trên, có thể phòng trị bệnh bằng các loại thuốc trị nấm phổ rộng: Daconil, Sosim, Propman Bul, Antracol, Coc85

 

 

cach-cham-soc-va-phong-ngua-benh-cho-lan-vao-mua-mua-hieu-qua-nhat

 

- Ốc sên, nhớt cũng là đối tượng gây hại khá phổ biến, chúng thường xuất hiện gây hại vào ban đêm cắn phá rễ lan. Bạn có thể sử dụng các loại thuốc bã mồi, hay thuốc phun xịt để phòng và diệt ốc định kỳ. Các bạn có thể tham khảo bả diệt ốc Bosago Tại đây

 

- Các vết bệnh trên lá sau khi được phun thuốc trị bệnh sẽ để lại seo hay bị mất màu xanh, để khắc phục kéo xanh cho lá bạn có thể kết hợp phun phân bón vi lượng Magie + Sắt với tỉ lệ 1:1 phun định kỳ mỗi tuần 1 lần, giúp lá phục hồi và tái tạo biểu bì và xanh trở lại.

 

- Trong mùa mưa để tăng hiệu lực của thuốc hay tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng, khi phun thuốc hoặc phân bạn nên kết hợp với chất lưu dẫn như Thần hổ, Đại bàng… hiệu quả sẽ rất cao.

 

Xem thêm: Một số loại thuốc trừ côn trùng hại lan 

Xem thêm: Cách trị ruồi vàng hại hoa lan

 

Trên đây là những thông tin về cách chăm sóc cũng như phòng trị sâu bệnh hại phổ biến cho lan trong mùa mưa. Nông Nghiệp Phố mong rằng những chia sẽ này sẽ giúp cho bạn có biện pháp quản lý bệnh thật tốt cho những đứa con tinh thần của mình trong mùa mưa này nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Chậu giả gỗ trồng lan AD Chậu giả gỗ trồng lan AD
-14%

Chậu giả gỗ trồng lan AD

13,000₫ 15,000₫
-14%
Chậu gỗ trồng lan cao cấp - hình bí nan đầu nhọn Chậu gỗ trồng lan cao cấp - hình bí nan đầu nhọn
-11%

Nội dung bài viết