DANH MỤC SẢN PHẨM

Chăm sóc mai sau tết chỉ với 3 bước đơn giản | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 2 07/02/2022
Nội dung bài viết

Chăm sóc mai sau tết chỉ với 3 bước đơn giản

 

Sau tết chính là thời điểm cây hoa mai trở nên suy yếu nhất, đất không còn tơi xốp và dinh dưỡng trong đất cũng không còn dồi dào, vì thế việc chăm sóc, phục hồi và thiết lập lại cây mai sau tết là vô cùng cần thiết.

 

Để cây mai sinh trưởng khỏe và tiếp tục cho hoa vào năm sau, bạn chỉ cần 3 bước cực kỳ đơn giản để chăm sóc mai sau tết, cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu ngay nhé.

 

1. Cắt, tỉa cành cây và vệ sinh cây

 

Sau khi chưng tết, bạn đem đặt chậu mai ở nơi có ánh sáng nhẹ và thoáng mát trong khoảng 3 - 5 ngày. Nếu để cây ở nơi nắng gắt, ánh nắng trực tiếp sẽ làm cây bị héo lá non, cháy lá, khô cành.

 

cham-soc-mai-sau-tet

 

Sau đó bạn cắt bỏ hoa chưa tàn và cả những nụ hoa chưa kịp nở để tránh hoa tạo trái non, cây sẽ phải mất thêm dinh dưỡng để nuôi hoa, nuôi trái và sẽ càng suy yếu.

 

Đồng thời, bạn cũng cần loại bỏ những cành cây quá dài hoặc bị nhiễm nấm, sâu bệnh. Nếu là cây mai ghép thì bạn phải cắt bỏ hết những nhánh nào không xuất phát từ nhánh ghép, để tập trung nuôi nhánh ghép.

 

Căn cứ vào kích thước và dáng, thế cây mai mà bạn cắt tỉa, tạo dáng cho phù hợp, dáng cơ bản bản nhất là dáng cây thông, các cành trên sẽ ngắn hơn cành dưới. Để đơn giản, bạn có thể cắt bỏ 1/3 cành mai đi.

 

Việc cắt tỉa mai rất quan trọng vì sẽ giúp tạo lại tán lá và dáng cây. Và khi các cành cây bị cắt đi, chồi non sẽ phát triển thành cành mới theo mong muốn của bạn.

 

Sau khi tỉa xong thì bạn tiến hành vệ sinh cây bằng cách dùng vòi nước phun mạnh vào cây cho bong tróc hết rong rêu, nấm mốc. Sau khi phun khoảng 5 - 10 phút thì dùng bàn chải chà mạnh lên cây để chà sạch nấm mốc.

 

cham-soc-mai-sau-tet

 

Hoặc bạn có thể dùng các hoạt chất tẩy rửa nấm mốc như Alexmax Copper, Benkona… pha theo liều lượng khuyến cáo trên bao bì rồi phun vào cây, đặc biệt là những chỗ có nhiều nấm mốc.

 

2. Tiến hành thay đất cho cây mai trồng chậu

 

Sau tết chính là thời điểm cây mai trồng chậu trở nên suy yếu nhất, dinh dưỡng trong đất trồng chậu cũng trở nên cạn kiệt, đất không còn tơi xốp do bộ rễ đã ăn kín, bện chặt vì thế việc thay đất phục hồi cho cây mai sau tết là vô cùng cần thiết.

 

Bạn chỉ cần dùng kéo cắt tỉa chuyên dụng đã được khử trùng sạch để tỉa bớt rễ già hoặc rễ nhiễm nấm bệnh. Sau đó bạn nhẹ nhàng tạo bầu và từ từ nâng cây lên đem ra khỏi chậu cũ.

 

cham-soc-mai-sau-tet

 

Tiếp tục cắt bỏ những rễ còn quá dài, rễ chằng chịt bên dưới bầu, nhưng giữ lại rễ cám để hút chất dinh dưỡng. Sau đó vỗ nhẹ tay để rơi bớt đất trong bầu cũ ra.

 

Chuẩn bị chậu và đất trồng mới để thay thế, chậu mới cần phải là chậu có kích thước lớn hơn so với chậu ban đầu.

 

Cây mai cần đất tơi xốp vừa, không quá chặt, thoát nước tốt, giàu dinh dưỡng và sạch mầm bệnh. Bạn có thể trộn đất sạch Tribat giàu dinh dưỡng và chuyên biệt cho cây mai, phân trùn quế, trấu hun, mụn dừa theo tỷ lệ 3:3:2:2.

 

Để tiện lợi, dễ dàng và nhanh chóng, bạn nên sử dụng đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên dùng cho hoa cây kiểng. Do đã được phối trộn đầy đủ dinh dưỡng, vi sinh vật ngăn ngừa nấm bệnh gây hại trong đất, cũng như đảm bảo độ tơi xốp, nên trong quá trình thay đất cho mai bạn không cần phải phối trộn thêm bất kỳ loại giá thể hay phân bón nào.

 

Cho đất sạch vào khoảng ½ chậu. Sau đó đặt cây vào chậu cho ngay ngắn, chỉnh sửa theo hướng mong muốn rồi cho hết phần đất còn lại vào đầy đến miệng chậu.

 

cham-soc-mai-sau-tet

 

Cây sau khi được thay đất xong cần được để ở nơi bóng mát 1 – 2 ngày rồi mang ra nơi nắng sáng để cây được phát triển tốt hơn. Sử dụng thuốc kích rễ như N3M, Vitamin B1, Org Hum, Seasol, Acroot… để kích thích ra rễ cho cây, tưới đẫm gốc cây vào lúc chiều mát là tốt nhất. Sử dụng liên tục 3 – 4 lần mỗi lần cách nhau 7 ngày.

 

Vì ở thời điểm này mai có nhiều lá non, thời tiết nắng ấm là điều kiện thuận lợi để bọ trĩ, sâu hại phát triển mạnh, vì vậy bạn cần phun phòng bằng Stun, Ortus, Confidor, Movento

 

Bên cạnh đó, do cây còn yếu vì vậy bạn cũng cần phun phòng nấm bệnh tấn công bằng các loại như AnvilRidomil Gold, Aliette, Antracol, Daconil, Coc85

 

3. Bón thúc hỗ trợ cây sinh trưởng đến tháng 6 âm lịch

 

Sau giai đoạn phục hồi sẽ là giai đoạn tăng trưởng của cây, cây có nhu cầu dinh dưỡng cao đặc biệt là phân bón có hàm lượng đạm cao.

 

cham-soc-mai-sau-tet

 

Sau khi thay đất cho cây được 15 ngày bạn tiến hành sử dụng phân bánh dầu dạng nước pha theo liều lượng hướng dẫn, phun ướt đều cây định kỳ 7 – 10 ngày 1 lần. Đồng thời sử dụng xen kẽ với phân bón lá đầu trâu 501 với hàm lượng đạm cao giúp cây nhanh chóng đâm chồi mới, ra lá non định kỳ 7 – 10 ngày 1 lần.

 

Vào cuối tháng 2 đầu tháng 3 âm lịch bộ rễ của cây được phục hồi hoàn chỉnh, khả năng hấp thu dinh dưỡng tốt, lúc này bạn tiến hành bổ sung phân hữu cơ tan chậm Bounce back định kỳ 15 – 20 ngày 1 lần để đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng đáp ứng cho giai đoạn đoạn tăng trưởng của cây khi bắt đầu bước vào mùa mưa.

 

Phân hữu cơ Úc đậm đặc dạng viên BOUNCE BACK

29,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

 

Xem thêm: Bí quyết chăm sóc mai vàng sau tết để năm sau mai lại ra nhiều hoa

 

Chỉ với 3 bước căn bản, việc chăm sóc, phục hồi và thiết lập lại cây mai sau tết thật đơn giản. Giúp cây mai có sự chuẩn bị thật tốt cho quá trình tích lũy chất dinh dưỡng, tiếp tục tự tin khoe sắc trong dịp tết năm sau.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng vật tư nông nghiệp chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Nội dung bài viết