DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách chăm sóc lan qua mùa mưa hiệu quả nhất | NÔNG NGHIỆP PHỐ

Nông Nghiệp Phố
Th 3 17/09/2019
Nội dung bài viết

Hoa Lan là loại cây kiểng rất nhạy cảm với sự thay đổi thời tiết. Ngoài ra, lan còn nổi tiếng với khả năng chịu úng kém nhưng chịu hạn tốt của mình. Do đó, vấn đề chăm sóc lan như thế nào qua mùa mưa rất được người chơi lan quan tâm.

 

Dưới đây, Nông Nghiệp Phố xin cung cấp cho các bạn một số kiến thức Cách chăm sóc lan qua mùa mưa hiệu quả nhất nhằm giúp lan vượt qua mùa mưa một cách thuận lơi.

 

1. Làm bạt che chắn mưa gió cho lan

 

- Nguyên nhân phải che mưa cho lan

+ Đối với dân chơi lan thành phố với sở thích sưu tầm lan, hạn chế về diện tích trồng (ban công, sân thượng). Thêm vào đó nhiệt độ trung bình thành phố thường cao hơn 2-3 độ so với thông thường. Do đó, lan dễ bị sốc nhiệt khi gặp mưa xuống.

 

+ Đối với người trồng lan sản xuất, đồng nghĩa với diện tích trồng lớn, khó quản lý hơn. Mùa mưa, với số lượng lan nhiều là nguồn ủ bệnh và khi bộc phát sẽ để lại hậu quả lớn cho người trồng lan.

 

- Yếu tố đáng lưu ý khi làm mái che

 

+ Mái che nên thiết kế hai tầng để gió vào khoảng trống đó, giúp ko khí lưu thông tốt tránh nóng, hầm ở vườn lan khoảng cách ấy cỡ 30 cm là vừa đủ.

 

+ Tùy vào loại lan, tuổi cây, cách chăm sóc mà có chiều cao mái hợp lý, trung bình vào khoảng 2 m đối với lan trồng trong thành phố và 3,5 m đối với lan sản xuất quy mô lớn.

 

+ Đối với cây con, người trồng nên trang bị thêm bọc nilon trong suốt để hạn chế hạt mưa to tiếp xúc trực tiếp với lá lan.

 

Cần che chắn chung quanh vườn được che lưới và thiết kế làm sao có thể mở ra và đóng vào 1 cách dễ dàng, giúp không khí lưu thông tốt nhất. Đặc biệt trong mùa mưa nên mở lưới cả 4 phía cho vườn thông thoáng, chất trồng mau khô ráo và cây ít bị tác động của nấm bệnh.

Lưới che nắng ( lưới lan ) 70% Thái Lan Chuông Vàng - Màu Xanh

23,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Lưới che nắng ( lưới lan ) 70% Thái Lan Chuông Vàng - Màu đen

23,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Lưới che nắng ( lưới lan ) dệt kim Đài loan ( Kaohsiung ) 70% - Khổ rộng 3m

59,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Lưới ( lưới lan ) che nắng 70% Thái Lan - Song Mã - màu đen

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Lưới che nắng ( lưới lan ) dệt kim Đài Loan ( Kaohsiung ) 70% - khổ rộng 4m

89,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Lưới che nắng ( lưới lan ) Thái Lan 70% - Song Mã - Màu Xanh

18,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Lưới che nắng ( lưới lan ) 60% Thái Lan - Song Mã - Màu Đen

16,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

2. Ảnh hưởng của nước tưới trong mùa mưa

 

- Hạn chế tưới nước cho lan, khoảng từ 7-10 ngày chúng ta nên tưới một lần cho lan bằng nước sạch để hạn chế những chất bụi bẩn, axit có trong nước mưa gây hại cho rễ.

 

- Độ ẩm lúc này cũng rất cao nên luôn nhớ giữ cho vườn lan thông thoáng, sạch sẽ. Và thường xuyên phun thuốc trừ hại các loại nấm.

 

3. Các loại bệnh thường gặp ở lan trong mùa mưa

 

a. Bệnh đốm lá của hoa lan

 

- Tác nhân: Nấm Colletrotrichum gloesporiodes hay Glomerralla cingulata gây ra. Nguyên nhân một phần do người trồng tưới qua nhiều nước, nguồn nước nhiễm bệnh

 

- Triệu chứng: Trên lá lan xuất hiện một hay vài đốm màu vàng sau chuyển dần sang màu nâu. Sau đó lan sang xung quanh và đốm cũng lớn dần.

benh-dom-la-cua-hoa-lan

- Phòng trị: Cần phát hiện kịp thời và cắt ngay các đoạn lá xuất hiện các đốm vàng. Sau đó xịt thuốc Topsin, Kitazin, Thiram. Nếu không có loại thuốc trên, dùng zineb cũng được (15-20g thuốc hòa tan trong 10 lit nước) mỗi tuần phun một lần (nếu nặng có thể mỗi tuần 2-3 lần).

 

b. Bệnh thối đọt của hoa lan

 

- Tác nhân: Nấm Phytophtora palmivora gây ra. Nước đọng lại ở bẹ lá, cổ rễ, nõn làm tăng độ ẩm và ổ nấm ủ bệnh sinh trưởng.

 

- Nguyên nhân: làm cho chồi non lan bị đen lại. Ban đầu ở gốc các lá non có màu nâu nhạt, sau đó trở thành đen và rụng lá. Bệnh lan dần xuống thân và làm chết cả cây.

benh-thoi-dot-tren-lan

- Phòng trị: Cũng như các bệnh khác, cần phát hiện kịp thời và cắt bỏ đi phần bị bệnh và làm khô môi trường quá ẩm ướt xung quanh hoặc đưa lan cách ly.

 

Nếu bệnh có chiều hướng gia tăng, cần hòa tan thuốc Thiram với liều đậm đặc, rồi bôi ngay vào chỗ bị bệnh, nhằm diệt ngay ổ bệnh. Ngoài ra cần xịt thuốc với nồng độ đậm hơn.

 

c. Bệnh thối rễ và gốc của hoa lan

 

- Tác nhân: Nấm Pellicularia rolsiiSclerotium rolssi gây ra. 

 

- Triệu chứng: Do lan được trồng trong chậu và rễ bị che lấp nên phát hiện bệnh thối rễ kịp thời. Thông thường, lan sẽ chậm phát triển, kèm theo có lá úa vàng, cần đưa toàn bộ câ ra khỏi giá thể để kiểm tra bộ rễ ngay.

benh-thoi-re-tren-lan-trong-mua-mua

Rễ lan nếu bị bệnh sẽ mềm nhũn và nâu lại. Bệnh bắt đầu lan từ đỉnh rễ rồi chuyển vào gốc thân.

 

- Phòng trừ: Nếu phát hiện sớm ở giai đoạn bệnh vừa phát triển thì lấy toàn bộ cây ra khỏi chậu, phun thuốc trực tiếp vào bộ rễ và ngưng việc tưới ẩm cho bộ rễ.

 

Nếu cần có thể ngâm ngập để cổ thân cây Phong lan trong dung dịch Sunphat đồng 1% hoặc dung dịch Bordo.

 

Sau đó, trồng mới lan vào chất trồng khác. Nên chọn giá thể có kích thước to để dễ dàng việc tưới nước, hạn chế sử dụng chất trồng quá nhuyễn.

 

Xem thêm: Chăm sóc và phòng ngừa sâu bệnh cho lan vào mùa mưa hiệu quả nhất

 

Hy vọng qua bài viết này, Nông Nghiệp Phố đã chia sẻ đến bạn nhiều thông tin hữu ích về Cách chăm sóc lan qua mùa mưa hiệu quả nhất. Chào tạm biệt và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết