DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách trồng và chăm sóc lan trứng bướm | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 5 22/10/2020
Nội dung bài viết

Cách trồng và chăm sóc lan trứng bướm

 

Lan trứng bướm có thể xem là loại hoa lan nhỏ nhất Việt Nam. Kích thước cây lan chỉ khoảng 3cm – 4cm, với hoa nở thành chùm tí hon, mỗi chùm nở rất nhiều hoa màu sắc rực rỡ mang theo hương thơm, và có thể nở liên tiếp trong mùa hè. 

 

Nếu bạn cũng yêu thích những cây lan bé nhỏ này, cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu ngay cách trồng và chăm sóc lan trứng bướm.

 

1. Nguồn gốc của lan trứng bướm

 

Lan trứng bướm có tên khoa học là Schoenorchis fragrans, được tìm thấy ở nhiều quốc gia như Ấn Độ, Myanamar, Thái Lan, Vân Nam Trung Quốc và Việt Nam, bên trong các khu rừng bán rụng lá ở độ cao khoảng 500 đến 1200 mét, những nơi có khí hậu nóng ẩm trong rừng.

 

lan-trung-buom

 

Ở Việt Nam, lan trứng bướm có giá trị đặc biệt và quý hiếm, chỉ mọc một số nơi như các tỉnh Tây Nguyên, Đà Lạt, Lạc Dương - Lâm Đồng, Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà…

 

2. Đặc điểm hình thái của lan trứng bướm

 

Lan trứng bướm là loài lan kích thước bé nhỏ, thân cây phân nhánh ngắn, cây trưởng thành chỉ cao khoảng 1cm, khoảng 3cm là đã có thể cho hoa. Thân lá có màu xanh nhạt, mùa nắng sẽ chuyển sang màu nâu.

 

lan-trung-buom

 

Lá lan trứng bướm có hình ellip hẹp, dày và căng mọng, dài khoảng 2cm, rộng 1cm. Trên mặt lá có một lớp sần nhẹ, đôi khi nhìn như có lớp phấn ở trên, lá thuôn xếp khích vào thân.

 

Hoa lan trứng bướm mọc lên ở nách lá. Cần hoa dài khoảng 1.25 cm, mỗi cây có 1 – 2 cần hoa mọc thành chùm thòng xuống mang nhiều hoa nhỏ màu tím đậm, cựa hoa hình trụ, màu vàng, phình ở đỉnh, đôi khi bạn sẽ thấy một số dạng hoa lan trứng bướm đột biến màu trắng, hồng nhìn rất độc đáo.

 

lan-trung-buom

 

Hoa lan trứng bướm nhỏ nhắn, cánh môi có 3 thùy, 2 thùy bên thẳng đứng nhỏ, thùy giữa cong. Hoa nở vào mùa hè, có hương thơm nhè nhẹ đặc trưng.

 

3. Cách trồng lan trứng bướm

 

a. Cách nhân giống lan trứng bướm

 

 Cây lan trứng bướm được nhân giống bằng cách tách nhánh và ghép trên thân gỗ, cho chút rêu ẩm vào rễ rồi treo nơi thoáng gió.

 

Lan con được tách từ cây mẹ, chú ý thao tác nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương phần rễ. Xử lý vết cắt bằng vôi hoặc physan, sau đó sử dụng keo liền sẹo để bảo vệ vết cắt, để cho cây khô ráo rồi ghép vào gỗ là tốt nhất, vì ghép gỗ giúp thoáng khí và thoát nước nhanh, tránh việc cây bị thối nhũn.

 

Đôi khi lan trứng bướm vẫn được trồng vào chậu. Trước khi trồng cần khử trùng chậu và vật liệu trồng, dưới chậu đặt đá bọt trộn vài sợi rêu, trên đặt vỏ thông cho thoáng đế rễ, trên cùng là vỏ thông nhỏ, rêu trộn nhúm phân tan chậm tạo ấm.

 

lan-trung-buom

 

Tuy nhiên, lan trứng bướm trồng chậu mỗi năm phải thay vật liệu trồng mới, sau khi lan ra hoa hoặc ra cuống hoa thì tiến hành thay chậu, khi thay chậu chỉ đánh vỡ chậu và luôn luôn bảo toàn bộ rễ, vì rễ bị đứt không mọc lại được.

 

b. Cách ghép lan trứng bướm vào gỗ

 

Cách ghép lan trứng bướm vào gỗ khá đơn giản, đầu tiên bạn dùng dây và súng bắn ghim lên mảnh gỗ dự định ghép cây và cố định một đầu, sau đó đặt cây lan lên và choàng dây chỉ qua rễ rồi ghim đầu bên kia sợi dây để giữ chặt thân cây lan. Nếu cây còn lung lay thì thêm một sợi dây khác để giữ chặt thân cây lan.

 

lan-trung-buom

 

Tiếp theo bạn làm tương tự cho những cây lan trứng bướm còn lại để cho đủ một giò. Lưu ý ghép lan cần cố định sao cho cây lan không bị lung lay, vì khi tưới nước sẽ bị rơi hoặc bị bung ra mà rễ động sẽ không bám được lên giá thể. Đợi một thời gian cây ra rễ ổn định thì tháo dây ra.

 

Khi ghép xong thì để giò lan trong mát, thoáng gió và có độ ẩm cao, ngày tưới nước 2 – 3 lần. Sau đó bạn phun chế phẩm kích rễ như chế phẩm Hùng Nguyễn, Acroots, ... kết hợp cùng Vitamin B1, định kỳ 3 – 4 ngày/ lần.

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

4. Cách chăm sóc lan trứng bướm

 

a. Ánh sáng

 

Lan trứng bướm sinh trưởng tốt trong môi trường có ánh sáng nhẹ. Nên trồng trong mát, nơi có bóng râm, trong thời kỳ cây con đến khi ra hoa cần tăng cường dần độ chiếu sáng. Mùa hè đề phòng cháy lá, nhưng nếu thiếu ánh sáng cây sẽ phát triển chậm. Mùa thu, đông và xuân nếu thiếu ánh sáng cây sẽ khó có thể ra hoa được. Ánh sáng tốt nhất cho lan trứng bướm khoảng 50%.

 

lan-trung-buom

 

Ngoài ra, lan trứng bướm yêu cầu môi trường sinh trưởng phải thông thoáng. Nhà kính trồng lan phải có ống thông gió, trong nhà kính phải quạt, ngoài việc ngăn ngừa lạnh mùa đông, hàng ngày phải thông gió thay đổi không khí.

 

b. Nhiệt độ

 

Nhiệt độ thích hợp nhất với lan trừng bướm là vào ban ngày dao động từ 25 – 28 độ C, vào ban đêm 18 – 20 độ C. Khi nhiệt độ cao hơn 35 độ C hoặc thấp hơn 10 độ C, cây sẽ ngừng sinh trưởng. Với những vùng nhiệt đới, mùa đông nhiệt độ xuống đột ngột, cần chú ý phòng rét cho lan.

 

c. Độ ẩm và nước tưới

 

Độ ẩm không khí lớn nhưng vật liệu trồng không nên quá ẩm. Cây vừa trồng và thay chậu khả năng hút nước kém, nên tưới ít nước. Mùa mưa, độ ẩm không khí lớn vẫn tưới ít nước.

 

lan-trung-buom

 

Mùa hè phải tưới đủ nước, tưới sáng sớm và chiều tối, với mùa khô thì tưới nhiều hơn, lượng nước ít nên dùng bình phun nước để phun giữ độ ẩm. Mùa đông ánh sáng yếu, 10 ngày hoặc nửa tháng không tưới nước cũng không ảnh hưởng đến sinh trưởng, vật liệu chỉ để hơi ẩm là được. Trong thời kỳ mọc chồi hoa, vì cây cần nhiều nước nên tăng cường tưới.

 

d. Phân bón

 

Bón phân cho lan trứng bướm là việc làm khá cần thiết, tùy từng giai đoạn mà bón phân cho hợp lý. Bình thường cần bón phân định kỳ 2 tuần 1 lần để cây phát triển tốt, lúc cây chuẩn bị cho hoa nên tăng thêm lượng phân bón. Khi ra nụ hoa có thể bón phân để tránh nụ hoa khô.

 

Đối với những cây lan trứng bướm ghép gỗ, bạn có thể pha các loại phân bón lá hữu cơ dạng lỏng như seasol, orghum, powerfeed để phun cho lan trứng bướm. Bạn nên phun định kỳ 7 – 10 ngày 1 lần để đạt hiệu quả cao nhất.

 

e. Phòng trừ sâu bệnh

 

Rệp sáp rất thích hút nhựa cây lan trứng bướm kể cả cây nhỏ đến cây lớn, làm cho cây khô héo dần. Rệp chích hút đồng thời tạo thành các vết thương hở, đây là cơ sở cho các bệnh xâm nhập. Nếu trồng ít cây, bạn có thể dùng dầu khoáng SK Enspray pha sẵn tiện lợi phun đều lên lá, thân.

 

Rầy trắng được bọc bởi một lớp vảy màu trắng mịn. Cần thường xuyên phun thuốc phòng để bảo vệ lan trứng bướm không bị ảnh hưởng bởi rầy trắng. Bên cạnh đó, để ý cắt tỉa những lá bị vàng, thối nhũn để bảo vệ vườn lan.

 

Xem thêm: Top 5 phân bón hữu cơ tốt nhất cho lan.

 

Xem thêm: Cách trồng lan lọng giầy Bulbophyllum frostii bạn đã biết

 

Xem thêm: Cách trồng và chăm sóc lan Hoàng Thảo dẹt cực kỳ đơn giản

 

Lan trứng bướm là loại lan tuy nhỏ nhắn nhưng lại mang vẻ đẹp mãnh liệt. Hoa nở rực rỡ với những bông hoa tím vàng như những đốm lửa nhỏ và hương thơm nhẹ nhàng thu hút người yêu lan tìm đến loại lan này.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086


Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết