DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách trồng và chăm sóc hoa tiên ông | Nông nhiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 6 04/12/2020
Nội dung bài viết

CÁCH TRỒNG VÀ CHĂM SÓC HOA TIÊN ÔNG

 

Với hương thơm dễ chịu, vẻ ngoài xinh xắn, rực rỡ sắc màu nên hoa tiên ông được nhiều người yêu thích. Bên cạnh đó, hoa tiên ông còn mang đến may mắn và thuận lợi cho gia chủ, chính vì thế mà loài hoa này rất phù hợp với không khí ngày tết. Cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu cách trồng và chăm sóc hoa tiên ông nhé.

 

1. Ý nghĩa hoa tiên ông

 

Hoa tiên ông là loài hoa đặc biệt có lẽ vì vừa có sắc vừa có hương, mang một vẻ đẹp tinh khiết, thanh cao nhưng hương thơm ngọt ngào, quyến rũ.

 

Trong phong thủy, mọi người tin rằng hoa tiên ông có thể đẩy lùi điều xấu, mang về may mắn, tốt lành cho gia đình.

 

hoa-tien-ong

 

Hoa tiên ông còn có tên gọi khác rất nữ tính là dạ lan hương, hình dáng cuốn hút đại diện cho tuổi trẻ và tình yêu.

 

Riêng dạ lan hương màu phấn hồng còn có sứ mệnh giúp những người mong muốn tìm kiếm được tình yêu chân chính đạt được ước vọng.

 

2. Đặc điểm hoa tiên ông

 

Hoa tiên ông là cây sống lâu năm, chiều cao cây khoảng 20cm - 50cm. Lá hình bầu dục thuôn dài, xanh dày, căng mọng. Rễ cây trắng dài trông như bộ râu ông tiên.

 

Mỗi cây hoa tiên ông có 1 - 2 cành hoa đâm từ phần chính giữa của khóm lá rồi vươn lên không trung với hàng trăm bông hoa hình chuông xinh xắn nối dài thành trụ.

 

hoa-tien-ong

 

Màu sắc của hoa đa dạng, như trắng phấn, lam, tím, đỏ thẫm… Đặc biệt hoa rất lâu tàn, hoa tiên ông có thể nở được 2 tháng liên tục.

 

Cách trồng hoa tiên ông không khó, cây cũng dễ chăm sóc, chỉ khoảng 10 đến 13 tuần sau trồng thì cây sẽ cho hoa thôi.

 

3. Cách trồng hoa tiên ông

 

Cách nhân giống hoa tiên ông bằng củ phổ biến và hiệu quả hơn rất nhiều so với trồng bằng hạt giống hoa tiên ông.

 

Thông thường, người yêu hoa sẽ trồng theo 2 hình thức đó là hoa tiên ông trồng đất và hoa tiên ông trồng nước, hay còn gọi là hoa tiên ông thủy canh.

 

Dù trồng bằng hình thức nào thì bạn đều phải xử lý củ giống hoa tiên ông trước khi trồng, lưu ý nhỏ là bạn phải đeo găng tay vì củ giống có thể gây kích ứng ngứa da và mắt.

 

a. Cách xử lý củ hoa tiên ông

 

Củ hoa tiên ông nên chọn những củ lành lặn, vỏ bóng màu sáng, đường kính trung bình tốt nhất cho mỗi củ hoa tiên ông khoảng 4cm - 5cm.

 

Sau khi mua về, củ hoa tiên ông cần được xử lý mát trước khi trồng để kích thích mầm hoa, giúp cây có thể nở hoa to và đẹp nhất. Bạn xử lý củ bằng cách buộc kín bằng một túi đen và trữ ở nơi mát có nhiệt độ từ 2 - 8 độ C.

 

Bạn có thể đặt củ vào tủ lạnh để đạt được nhiệt độ tiêu chuẩn. Tuy nhiên không đặt cạnh quả táo vì khí sinh ra từ quả táo sẽ làm thối và hỏng củ hoa tiên ông.

 

Củ giống sau khi ngủ đông 3 - 4 tuần thì có thể đem trồng, giai đoạn đầu nên đặt ở chỗ mát hoặc tối. Sau khoảng 3 - 4 tuần, mầm hoa bắt đầu nhú thì chuyển chậu hoa ra nơi có ánh sáng và thoáng gió.

 

b. Hoa tiên ông trồng nước (hoa tiên ông thủy canh)

 

hoa-tien-ong

 

Hoa tiên ông trồng thủy canh khá được yêu thích vì bộ rễ trắng muốt, thanh tao tạo đối lập với vẻ rực rỡ của khóm hoa phía trên. Tuy nhiên cách này đòi hỏi chăm sóc kỹ hơn so với hoa tiên ông trồng đất.

 

Lọ thủy tinh trồng hoa tiên ông sẽ đẹp nhất vì sẽ phô diễn được bộ rễ của hoa, đồng thời giúp bạn dễ dàng kiểm tra tình trạng phát triển của bộ rễ. Ngoài ra, một lọ thủy tinh hẹp ở cổ và phình ra ở phía dưới là phù hợp nhất.

 

Để trồng hoa tiên ông trong nước, bạn tiến hành đổ nước đến phần nút thắt cổ chai. Rồi đặt củ hoa tiên ông lên miệng lọ sao cho cách phần chứa nước từ 1cm - 2cm để tránh gây úng, thối củ.

 

Khoảng thời gian đầu, đặt lọ cây ở nơi có ánh sáng nhẹ. Sau khi rễ đã cứng cáp thì chuyển đến nơi sáng hơn. Cũng từ thời điểm này, hoa tiên ông không cần phải chăm chút nhiều nữa.

 

Khi trồng hoa hoa tiên trong nước, bạn cần thay nước mỗi ngày một lần, chỉ dùng nước sạch bình thường, đối với nước máy cần trữ trước 24h để bay hết khí Clo.

 

c. Hoa tiên ông trồng đất

 

hoa-tien-ong

 

Sau khi đã xử lý củ giống thì tiến hành chuẩn bị giá thể trồng. Để cây phát triển tốt và ra hoa đẹp bạn nên chọn loại giá thể tơi xốp, giàu dinh dưỡng và sạch mầm bệnh.

 

Bạn có thể trộn giá thể trồng hoa tiên ông gồm đất trồng cây sạch, phân trùn quế, mụn dừatrấu hun theo tỷ lệ 3:3:2:2.

Ngoài ra, để dễ dàng, tiện lợi và nhanh chóng, bạn có thể sử dụng đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên dùng cho hoa kiểng chứa đầy đủ dinh dưỡng, vi sinh vật có lợi, bạn có thể sử dụng ngay mà không cần phối trộn.

 

Đầu tiên, cho đất vào chậu sao cho cách miệng chậu 2cm - 3cm. Rồi đặt củ vào chậu, các củ cách nhau khoảng 7cm, để phần chóp củ nổi lên trên mặt đất là được.

 

Bạn có thể trồng củ sát hơn nhưng không để củ chạm vào nhau và không chạm vào thành chậu.

 

Sau đó duy trì độ ẩm cho cây. Khi thấy đất khô phải mau chóng bổ sung nước cho cây ngay để cây mau nảy mầm và mau lớn.

 

4. Cách chăm sóc hoa tiên ông

 

Sau khi trồng 3 - 4 tuần, mầm hoa sẽ bắt đầu nhú mạnh. Sau đó 2 - 3 tuần, chiều cao của cây đã đạt từ 15cm - 20cm, cây sẽ ra chồi nụ và từ từ bung cánh.

 

Tùy vào điều kiện thời tiết mà hoa có thể nở liên tục, rực rỡ và thơm ngát trong nhiều tuần liền.

 

hoa-tien-ong

 

Vì hoa tiên ông không cần quá nhiều dinh dưỡng, bạn chỉ cần bổ sung cho cây một số loại phân hữu cơ như trùn quế viên, phân dê… còn với hoa tiên ông trồng nước thì bạn sử dụng phân bón dạng lỏng như seasol, powerfeed, phân bánh dầu nước

 

Về chế độ tưới nước, bạn chỉ cần tưới vừa đủ ẩm cho hoa tiên ông trồng trên đất hoặc trong chậu. Còn với cách trồng thủy canh thì không cần tưới mà chỉ cần thay nước.

 

Với hoa tiên ông trồng thủy canh, bạn có thể điều khiển thời điểm hoa nở bằng cách pha thêm nước ấm vào bình nếu muốn hoa nở sớm, ngược lại cho nước lạnh sẽ làm hoa nở muộn.

 

5. Cách chăm sóc hoa tiên ông sau tết

 

Sau khi hoa tàn, chuyển màu thì nên cắt cành hoa rồi sát trùng vết cắt bằng cách bôi tinh vôi. Sau đó tiến hành bổ sung dinh dưỡng bằng phân bón.

 

Đồng thời, bạn giảm lượng nước tưới đến khi lá tự rụng hết rồi đào củ lên và bảo quản ở nơi khô mát để trồng tiếp cho vụ năm sau.

 

Xem thêm: cách trồng hoa thủy tiên chơi tết

 

Xem thêm: cách trồng hoa ly trong chậu chơi tết

 

Xem thêm: cách trồng hoa cát tường trong chậu chơi tết

 

Thật ra trồng và chăm sóc hoa tiên ông không khó, bạn có thể tự tay trồng được những chậu hoa xinh đẹp, độc đáo tô điểm thêm cho căn phòng của gia đình mình. Chúc bạn thành công!


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Nội dung bài viết