DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách trồng và chăm sóc hoa mộc lan nở rộ cho người mới chơi | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 6 11/06/2021
Nội dung bài viết

Bí kíp trồng và chăm sóc hoa mộc lan nở rộ cho người mới bắt đầu

 

Bạn là một người yêu hoa và mơ ước có một khu vườn tràn ngập hương sắc để thả hồn vào, xua tan đi bao cái lo âu bộn bề giữa nhịp sống vất vả này. Vậy thì đừng chần chừ gì nữa hãy cùng Nông nghiệp phố bắt tay vào trồng thử ngay hoa mộc lan - loài hoa vô cùng lãng mạn, quý phái mà không kém phần mạnh mẽ này nào!

 

hoa-moc-lan

 

1. Những điều bạn chưa biết về hoa mộc lan

 

Hoa mộc lan hay còn được gọi với nhiều cái tên như mộc hương, hoa một, cây Bạch Ngọc Lan, cây Ngọc Lan, Hoa mộc niên, mộc giáng hương… có tên khoa học là Magnoliaceae, và theo nghiên cứu thì loài hoa này phổ biến ở châu Âu nhưng hiện nay nó được trồng nhiều tại Đông Nam Á và Đông Á.

 

hoa-moc-lan

 

Đây là loài cây thân gỗ, tạo bóng mát tốt với chiều cao khoảng 2m đến 30m. Lá mộc lan hình bầu dục thuôn dài, mọc so le, cây rụng lá vào mùa đông và khi tiết trời sang xuân ấm áp thì cây sẽ nở những nụ hoa to bằng bàn tay nhỏ xinh của em bé cụp vào trông rất duyên dáng, sang trọng và đẹp mắt.

 

Hoa mộc lan sở hữu rất nhiều màu sắc khác nhau từ trắng, vàng, hồng, hồng đậm, hồng tím, hồng cánh sen hoặc là sự hòa quyện giữa màu trắng với các màu sắc phía trên nhìn rất tao nhã.

 

2. Ý nghĩa to lớn của hoa môc lan

 

Mang trong mình vẻ đẹp quý phái sang trọng nhưng không kém phần mạnh mẽ giống như nàng mộc lan vì nước quyết tâm xung pha chiến trường, thế nhưng không màu hoa mộc lan nào cũng có ý nghĩa giống nhau, mà mỗi màu hoa khác nhau lại đem đến một ý nghĩa khác nhau làm nên sự khác biệt của chính mình.

 

Hoa mộc lan trắng là hiện thân của cho sự thuần khiết, trong sáng giống như tâm hồn trẻ nhỏ. Đây chính là điều làm nên một vẻ đẹp mộc mạc nhưng không kém phần thanh tao, trang nhã, khiến cho con người ta cảm thấy tâm hồn được gột rửa, nhẹ nhàng không vướng bụi đời.

 

hoa-moc-lan

 

Hoa mộc lan hồng chính là loài hoa được phổ biến nhất hiện nay vì nó thể hiện cho sự thơ ngây, yêu đời, trẻ trung, giúp đưa cuộc sống của bạn sẽ luôn ngập tràn sắc hồng, màu sắc của sự hồn nhiên, vô lo vô nghĩ.

 

Hoa mộc lan tím là lời thề son sắc thủy chung, một lòng luôn hướng về người mình yêu, về gia đình, đắm chìm trong tình cảm không hề phai nhạt.

 

hoa-moc-lan

 

Hoa mộc lan xanh đây là niềm tin, là hi vọng, khát khao mãnh liệt cho một tương lai tươi sáng. Đồng thời nó còn đem đến sự thuận lợi cũng như vận khí dồi dào nhất cho con người.

 

Hoa mộc lan vàng thể hiện cho sự vĩnh cửu, những giá trị bền vững, trường tồn mãi mãi cùng thời gian dẫu qua bao nhiêu sóng gió. Bên cạnh đó nó còn là ý chí, là nghị lực phi thường không lùi bước trước khó khăn của những người yêu màu hoa này.

 

hoa-moc-lan

 

3. Cách trồng hoa mộc lan thơm ngát cực kì đơn giản tại nhà của bạn

 

a. Chuẩn bị giống

 

Cây hoa mộc lan sai hoa là vậy nhưng mộc lan khá khó đậu quả, khâu gieo hạt cũng rất khó nảy mầm. Do đó mà hoa mộc lan chủ yếu được nhân giống bằng phương pháp giâm cành, chiết cành.

 

Hiện nay thị trường cây giống hoa mộc lan nước ta chủ yếu nhập khẩu từ Trung Quốc ngoài sự khác biệt về màu sắc thì còn chia thành 3 loại chính là mộc lan rễ trần, cây mộc lan đánh bầu, cây giống hoa mộc lan thuần chậu.

 

hoa-moc-lan

 

Trong đó, giống hoa mộc lan trồng chậu đã được thuần rất khỏe và hợp với khí hậu Việt Nam, vì vậy đây chính là giống thích hợp nhất cho những người mới bắt đầu trồng mộc lan.

 

Tuy nhiên để mua được đúng giống mộc lan yêu thích và có khả năng sinh trưởng sống sót cao thì Nông nghiệp phố khuyên bạn nên mua ở những trại giống có uy tín.

 

b. Chuẩn bị đất

 

Đối với cây hoa mộc lan thì bạn nên chọn đất tơi xốp, đặc biệt là phải khả năng giữ nước và thoát nước tốt. Bạn có thể phối trộn đất theo công thức 3 đất sạch : 3 phân trùn quế : 2 giá thể trấu hun : 2 giá thể mụn dừa.

 

Sau khi trộn giá thể trồng bạn có thể bổ sung thêm chế phẩm nấm Tricoderma để tăng cường hệ vi sinh có lợi trong đất, hạn chế được một số nấm bệnh, giúp cây sinh trưởng khỏe mạnh.

Nhưng sẽ dề dàng hơn rất nhiều nếu bạn sử dụng đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên cho hoa, cây kiểng thì việc trồng cây sẽ vô cùng tiện lợi và tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức. Cây con của bạn sẽ được được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng trong 60 ngày sau trồng mà bạn không cần phải phối trộn thêm bất cứ thành phần nào.

 

Hoặc nếu như nhà bạn ở phố và diện tích trồng cây bị thu hẹp hoặc chỉ có thể trồng trong sân thượng thì bạn có thể trồng trong chậu cỡ đại. Tuy nhiên phải là chậu có lỗ thoát nước tốt vì mộc lan không chịu được ngập nước và chú ý là phải thay chậu khi kích thước cây thay đổi theo thời gian.

 

hoa-moc-lan

 

c. Tiến hành trồng

 

Khi trồng cây, điều đầu tiên chúng cần làm đó là chọn các vị trí để trồng hoặc để đặt chậu. Bạn có thể trồng ngay trước nhà, cạnh bên hàng rào, sau sân vườn… nhưng đặc biệt phải trồng cây là nơi thoáng mát, nhận được ánh sáng vừa phải.

 

hoa-moc-lan

 

Đào hố trồng cây, tùy vào kích thước của bầu mộc lan để chọn kích thước thích hợp nhất, nên đào hố rộng hơn bầu từ 20-30cm, như vậy lúc xuống bầu sẽ tốt nhất và không làm tổn thương rễ, thân cây. Đào hố xong bạn rải 1 lớp mỏng xơ dừa xuống dưới để lót hố rồi cho chỗ đất đã chuẩn bị vào.

 

Đặt bầu cây hoa mộc lan xuống, trồng gốc cao cách mặt đất khoảng 15-20cm, sau đó lấp phần đất còn lại và nén chặt, khi trồng nên để ý không nên cho cây bị ngả nghiêng hay đổ. Đặc biệt lưu ý khi đặt bầu bạn phải bỏ lớp nylong bên ngoài của bầu cây rồi mới lấp đất.

 

Ngoài ra để cố định cho cây khỏi bị đỗ ngã khi mới trồng bạn có thể tiến hành đóng cọc để làm chỗ dựa cho cây đồng thời bảo vệ cây trước sự tấn công của một số loài động vật.

 

d. Chăm sóc cây mộc lan

 

Chế độ nước

 

Lúc mới trồng bạn cần tưới ngày 2 lần vào buổi sáng và chiều để cung cấp đầy đủ nước để cây tăng khả năng sống và sinh trưởng phát triển cứng cáp.

 

Khi cây đã sinh trưởng mạnh thì chỉ cần tưới ngày 1 lần là đủ vì cây đinh lăng chịu úng kém, cây bị úng sẽ chết rễ và còi cọc.

 

Ánh sáng

 

hoa-moc-lan

 

Cây ưa sáng vừa phải, nhiệt độ thích hợp 20-30 độ C, ánh sáng khuếch tán khoảng 70% vì lá mộc lan to nên dễ mất nước khi nắng chiếu trực tiếp. Do đó phải tiến hành che nắng bằng lưới che nếu điều kiện thời tiết quá nắng nóng để cây có thể sinh trưởng khỏe mạnh.

 

Chế độ dinh dưỡng

 

Hoa mộc lan là cây dễ phát triển nên không đòi hỏi hàm lượng dinh dưỡng nhiều. Tuy nhiên để cây sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh thì nên cung cấp dinh dưỡng định kỳ cho cây bằng các loại phân bón.

 

Sau khi trồng 20-30 ngày thì cây bắt đầu bước vào thời sinh trưởng nên trong giai đoạn này bạn cần bổ sung lượng phân bón hữu cơ như phân bò, phân gà Nhật, trùn quế, phân dê… hoặc phân bón lá hữu cơ org hum, seasol, powerfeedVitamin B1, đạm cá…bón định kì 1tháng/lần.

 

Sau khi trồng 2-3 tháng khi cây ra lá mới, chồi ngọn phát triển, bạn cần bổ sung các loại phân NPK có hàm lượng đạm cao như 30-9-9, 20-20-15…với để cây có điều phát triển thân cành rễ.

 

Tiến hành pha 100gam phân cho 2 lít nước và tưới đều cho gốc. Bón định kì 1 tháng/ lần, 2-3 lần như vậy. Đặc biệt sau mỗi lần bón phân thì bạn phải nhớ tưới lại kĩ bằng nước sạch.

 

Khi cây bắt đầu rụng lá và chuẩn bị bước vào thời kì ra hoa thì trong giai đoạn này bạn nên sử dụng phân bón có hàm lượng lân kali cao như NPK 15-30-15, 6-30-30, 15-5-20…để cây ra hoa nhiều, to đẹp.

 

hoa-moc-lan

 

Pha 3 thìa cà phê cho 10 lít nước tưới đều cho cây, cách 7-10 ngày/ lần đến khi cây có dấu hiệu ra nụ thì ngưng.

 

Hoa mộc lan có thời gian nở rất lâu, các nụ hoa thay phiên nhau nở kéo dài đến 2 tháng. Sau khi hoa rụng gần hết thì bạn nên cắt tỉa các hoa còn sót lại, lá, cành cho cây phát lộc mới để tiếp tục sinh trưởng.

 

Sâu bệnh hại

 

Bạn có thể phun định kỳ 10-15 ngày hoặc khi thấy cây bị sâu hại tấn công nhẹ thì bạn có thể sử dụng các chế phẩm trừ sâu sinh học để đảm bảo an toàn sức khỏe cho gia đình như dịch tỏi, hoạt chất sinh học Neem Chito...

 

4. Công dụng tuyệt vời của loài hoa này

 

Bên cạnh những ý nghĩa mang giá trị tinh thần thì mộc lan còn có rất nhiều công dụng đặc biệt mà nhiều người còn chưa biết tới.

 

Cây hoa mộc lan còn được mệnh danh là lá phổi xanh cho khu vườn của bạn bởi vì nó có khả năng lọc không khí làm cho môi trường xung quanh trong lành, mát mẻ và đây cũng chính là lí do cây trồng được nhiều người lựa chọn làm cây bóng mát ở hiên nhà, cổng nhà, sân vườn…

 

hoa-moc-lan

 

Gỗ của cây hoa mộc lan là loại gỗ quý, bền, đặc biệt là gỗ thơm, nên được các thợ thủ công lành nghề lựa chọn dùng làm đồ thủ công mỹ nghệ, đồ nội thất cao cấp, đóng tàu, thuyền mang lại giá trị cao.

 

Không những vậy, hoa mộc lan còn tỏa ra hương thơm vô cùng quyến rũ, nồng nàn nên đây chính là nguồn hương liệu quý chiết xuất thành nước hoa rất được chị em săn đón.

 

hoa-moc-lan

 

Và đặc biệt loài hoa này còn có khả năng trong việc điều trị một số bệnh như chữa đau bụng kinh, đau răng, tiểu tiện khó, ho nhiều đờm, bạch đới, viêm mũi, viêm xoang…

 

Rễ hoa mộc lan có vị ngọt, tính bình, hơi chát nhưng có tác dụng chữa phong tê thấp, đau lưng, chỉ thống, khử phong.

 

Ngoài hoa và rễ thì quả hoa mộc lan cũng được dùng làm thuốc chữa đau gân, đau thận, đau dạ dày… còn vỏ của thân cây hoa mộc lan đem nấu nước uống giúp cho bạn có một làn da mịn màng và hỗ trợ sáng mắt nên rất được chị em ưa chuộng. Thật là kì diệu đúng không nào!

 

 Xem thêm: tác dụng, cách trồng và chăm sóc củ bình vôi bonsai

 

⫸ Xem thêm: Monstera có mấy loại và cách chăm sóc cây trong nhà như thế nào

 

⫸ Xem thêm: Bật mí cách trồng chậu sống đời nhỏ xinh tại nhà

 

Mong rằng với những điều bổ ích mà Nông nghiệp phố đã chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thể trồng thành công những cây hoa mộc lan nở hoa thơm ngát cho khu vườn của mình. Xin cảm ơn và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau.

 


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết