DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách Trồng Lan Thanh Đạm Tuyết Ngọc Đơn Giản Tại Nhà | Nông Nghiệp Phố

Nông Nghiệp Phố
Th 5 22/08/2019
Nội dung bài viết

Nghe cái tên lan thanh đạm tuyết ngọc thôi là bất kỳ ai cũng muốn tìm hiểu về loài lan này. Tại sao loài lan này lại có một cái tên nghe thật hấp dẫn như vậy. Bởi vì đa phần hoa lan có màu sắc nhã nhặn nhưng không kém phần quyến rũ bởi cánh hoa màu trắng ngọc và điểm ở môi màu vàng. Đây là một loại lan khá là dễ trồng và thích nghi nhanh nhưng hiện giờ rất ít người đang sở hữu nó. 

 

Tại sao chúng ta không nhanh nhanh "tậu" ngay một em cho khu vườn nhà mình. Hãy cùng Nông Nghiệp Phố bài viết dưới đây để tham khảo cách trồng hoa lan thanh đạm tuyết ngọc đơn giản tại nhà ngay nào!

 

1. Đôi nét về lan Thanh Đạm Tuyết Ngọc

 

cach-trong-lan-thanh-dam-tuyet-ngoc-don-gian-tai-nha

 

Thanh Đạm Tuyết Ngọc là một cây đặc hữu của Việt Nam, thường mọc ở Đà Lạt, Nha Trang và Quảng Trị, trên cao độ khoảng 1300 m. Wilhelm Micholitz đã tìm thấy ở ngọn núi Langbiang, gần Đà Lạt và gửi về cho Sander và người con tại St. Albans, Anh quốc.

 

Với những bông hoa to ngang tới 10 phân, màu trắng như tuyết làm nổi bật màu vàng đậm trong họng, Coelogyne mooreana là một cây lan được nhiều người yêu thích, nên đã được mệnh danh là Nữ Hoàng của loài Coelogyne.

 

Là loài lan sống phụ sinh, củ giả sát nhau, dạng trái xoan, cao 2 - 6cm, có nhiều cạnh dọc, gốc rễ nhều, đỉnh mang 2 lá. Lá màu xanh đậm, thon nhọn, dài 15 - 25cm, có 5 - 7 gân gốc và có cuống ngắn. Cụm hoa dài 10 - 20cm, mọc thẳng đứng, mang 2 - 4 hoa. Hoa lớn dài 2 - 4cm, màu trắng, cánh môi chia 3 thùy có nhiều điểm đen và vệt vàng ở giữa, thơm. Ngoài ra cây lan này còn có hương thơm dịu ngọt như mùi hoa dành dành (gardenia) và lâu tàn, từ 4-6 tuần lễ, và lại nở hoa nhiều lần trong một năm.

 

2. Cách trồng lan thanh đạm tuyết ngọc cho người mới bắt đầu

 

cach-trong-lan-thanh-dam-tuyet-ngoc-don-gian-tai-nha


Giá thể trồng: Các nhà vườn, thường trồng lan Thanh Đạm và nhiều giống lan khác với rêu (sphagnum moss) để bớt phải tưới nước. Loai rêu này chóng mục nên phải thay chậu tối thiểu 2 năm một lần. Nên nhớ: Thanh Đạm không ưa bị đụng chạm đến bộ rễ và chỉ nên thay chậu khi rễ bắt đầu mọc. Nhiều người trồng rất thành công với vật liệu như sau:



70% rễ cây dương xỉ (tree fern), 10% than vụn, 10% đá trân châu (perlite), 10% rêu vụn (sphagnum moss).

 

cach-trong-lan-thanh-dam-tuyet-ngoc-don-gian-tai-nha

 

Các điều kiện lí tưởng để lan Thanh Đạm Tuyết Ngọc phát triển tốt nhất

 

cach-trong-lan-thanh-dam-tuyet-ngoc-don-gian-tai-nha

 

NHIỆT ĐỘ: Mùa hè, ban ngày từ 75-80°F hay 24-27°C và ban đêm vào khoảng 62°F hay 17°C với sự cách biệt giữa ngày và đêm từ 10-14°F hay 6-8°C. Mùa đông ban ngày từ 75-80°F hay 24-27°C và ban đêm 53-55°F hay 12-13°C với sự cách biệt từ 23-25°F hay 13-14°C.

 

ÁNH SÁNG: Từ 1500-2000 ánh nến (fc) tức là phải để ở chỗ rợp mát từ mùa xuân cho đến mùa thu. Tại môi trường thiên nhiên, mùa đông là mùa cây lan có nhiều ánh nắng hơn, bởi vì các cây cối chung quanh đã bị rụng lá.

 

ĐỘ ẨM: Mùa hè lan cần độ ẩm thật cao từ 70-80%, mùa đông có thể hạ xuống 40-50%

 

cach-trong-lan-thanh-dam-tuyet-ngoc-don-gian-tai-nha

 

THOÁNG GIÓ: Lan cần phải thật thoáng gió nếu không sẽ dễ bị nhiễm bệnh.

 

TƯỚI NƯỚC:

Tại Việt Nam, suốt mùa mưa từ tháng 4-6 cây lan lúc nào cũng ướt đẫm và lại rất khô vào mùa đông. Theo quy luật chung, tưới nhiều khi cây non mọc và bớt tưới vào mùa thu khi cây đã ngưng tăng trưởng. Mùa đông chỉ tưới sơ qua hoặc phun nước vào buổi sáng. Khi thấy củ bị nhăn nheo hay lá bị héo, đó là dấu hiệu của sự thiếu nước và thiếu độ ẩm. Trái lại nếu củ lúc nào cũng mập tròn sẽ không ra hoa.

 

Đừng bao giờ để lan bị khô rễ vào mùa hè và mùa xuân bắt đầu tưới trở lai khi thấy mọc rễ mới hay ra mầm non.

 

3. Cách giúp giữ hoa lan thanh đạm tuyết ngọc lâu tàn

 

cach-trong-lan-thanh-dam-don-gian-tai-nha

 

Hoa lan muốn nở nhanh thì để vào chỗ độ ẩm cao,tránh mưa,kín gió,thắp đèn để ánh sáng suốt cả ngày và đêm để cây hoa phát triển nhanh hơn.

 

Tưới nước và phun kèm phân bón để thúc đẩy cây hoa phát triển. Còn muốn giữ hoa lâu tàn nên để vào chỗ độ ẩm lớn tránh mưa,làm giảm ánh sáng, tưới nước ít hơn và không phun phân thuốc. Khi tưới nước tránh tưới vào hoa,nên tưới vào xung quanh để cây dùng rễ và lá hấp thụ hơi nước.

 

Một số bài viết liên quan:

Cách chăm sóc lan hồ điệp ra hoa ngay Tết

Cách chăm lan Hải yến đơn giản hiệu quả

 

Hy vọng qua bài viết này, Nông Nghiệp Phố đã chia sẻ đến bạn nhiều thông tin hữu ích giúp bạn có thể biết Cách Trồng Lan Thanh Đạm Tuyết Ngọc Đơn Giản Tại Nhà. Chào tạm biệt và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết