DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách trồng hoa thủy tiên chơi tết | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 5 03/12/2020
Nội dung bài viết

Cách trồng hoa thủy tiên chơi tết

 

Là sứ giả của sự may mắn và hạnh phúc, hoa thủy tiên được nhiều người yêu thích. Bên cạnh đó, hoa thủy tiên rất dễ trồng, bất kỳ ai cũng có thể tự trồng cho mình những chậu hoa thủy tiên thật đẹp để trưng bày trong nhà ngày tết. Cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu cách trồng hoa thủy tiên chơi tết nhé.

 

1. Giới thiệu hoa thủy tiên

 

Hoa thủy tiên là cây lâu năm, thân cây mỏng và bộ rễ chắc chắn. Hoa thủy tiên thường có 6 cánh, kích thước hoa khoảng 10cm.

 

Hoa thủy tiên có nhiều màu sắc khác nhau như đỏ, vàng, trắng, hồng, tím... Mỗi màu sắc mang một vẻ đẹp và ý nghĩa riêng.

 

hoa-thuy-tien

 

Để có những chậu hoa thủy tiên đẹp chơi tết, bạn nên trồng vào tháng cuối 11 âm lịch, thời điểm nở của hoa thủy tiên sẽ rơi vào các ngày 30, mùng 1, mùng 2 tết, và trung bình hoa thủy tiên nở được 7 - 15 ngày.

 

2. Ý nghĩa của hoa thủy tiên

 

Hoa thủy tiên khá được ưa thích trong những ngày tết đến xuân về, vì ngoài vẻ đẹp lung linh, hoa thủy tiên có ý nghĩa mang may mắn, tài lộc và nguồn năng lượng tích cực về cho gia đình trong năm mới.

 

hoa-thuy-tien

 

Bên cạnh đó, tùy theo màu sắc mà hoa mang ý nghĩa khác nhau. Hoa thủy tiên đỏ mang ý nghĩa là may mắn, cát tường và mang lại nhiều may mắn.

 

Hoa thủy tiên vàng mang màu sắc của ánh nắng mặt trời rực rỡ, thể hiện cho lòng quyết tâm và sự kiên định của bản thân.

 

Hoa thủy tiên trắng mang vẻ đẹp mong manh và dịu dàng, tượng trưng cho mối tình trong sáng, ngây thơ.

 

Hoa thủy tiên hồng đại diện cho sự ấm áp, thân thiết, là loài hoa biểu trưng cho tình bạn và sự chân thành.

 

Hoa thủy tiên tím mang một màu tím nguyên thủy, có ý nghĩa là sự bí ẩn và biểu tượng cho sức mạnh huyền bí.

 

3. Cách trồng hoa thủy tiên chơi tết

 

Cứ mỗi dịp tết về, nhiều người vẫn thường mua củ hoa thủy tiên về để cắt gọt cho thành những hình dáng đẹp mắt và sáng tạo theo sở thích riêng rồi sau đó mới đem trồng trong lọ thủy tinh để lộ ra vẻ đẹp tổng thể của cây.

 

Bên cạnh đó, hoa thủy tiên cũng được trồng vào chậu để chơi tết, ngoài vẻ đẹp kiêu sa, hoa thủy tiên còn mang hương thơm dịu dàng dễ chịu.

 

hoa-thuy-tien

 

Để trồng hoa thủy tiên, bạn cần chuẩn bị củ giống hoa thủy tiên. Chọn củ hoa khỏe mạnh, to mập, chu vi khoảng 23cm, xung quanh mọc không quá nhiều mầm, nhánh.

 

a. Cách gọt củ hoa thủy tiên

 

Khi đã có củ giống tốt, bạn lột bỏ lớp vỏ nâu bên ngoài và lá khô xung quanh, rửa sạch rồi gọt bỏ phần rễ đen ở đế củ. Sau đó đem ngâm nước trong 48 tiếng cho căng mọng rồi tiến hành gọt củ.

 

hoa-thuy-tien

 

Cẩn thận tách từng lớp vỏ, khía nhẹ từ trên xuống khoảng 2/3 củ hoa, tiếp đến khía nhẹ vòng quanh củ và nhẹ nhàng tách các lớp vỏ đó ra. Khi đến giữa củ nên làm từ từ tránh tổn hại tới các bao hoa, lá và cuống hoa.

 

Sử dụng dao rạch nhẹ vào các khe giữa bào mầm, đục sâu vào để lộ ra ra hoa và lá. Thao tác cần cẩn thận, nhẹ nhàng tránh làm tổn hại tới bào mầm.

 

Tạo hình củ rất quan trọng nên bạn phải tỉa lá để tránh lá che mất hoa. Một chậu thủy tiên đẹp thì ngoài hoa còn phải có lá đều và thấp, uốn lượn đẹp mắt.

 

Sau đó ngâm vào nước để làm sạch củ. Sử dụng nước sạch, nước máy đã được trữ trong 24h để giảm bớt Clo tránh hại củ.

 

Thay nước sau 8h trong ngày đầu và dùng bông vệ sinh củ nhẹ nhàng. Nếu củ bị thối thì cắt bỏ phần bị thối rồi thêm ít muối vào nước.

 

Thay nước đều đặn mỗi ngày một lần. Lượng nước phải ngang củ, đủ để củ hoa thủy tiên nổi chứ không nên ngập quá.

 

Sau 3 tới 4 hôm chờ các vết cắt lành thì mang ra ngoài nhưng tránh ánh nắng trực tiếp.

 

Khi rễ và mầm lá bắt đầu mọc thì phủ một lớp bông nhẹ lên bề mặt để che nắng, gió, và hút nước giữ ẩm liên tục.

 

Khi rễ dài được 4cm - 7cm, lá bắt đầu vươn thì tách từng củ thủy tiên đưa vào chậu, lọ thủy tinh. Hiện có 2 cách trồng hoa thủy tiên là trồng trong nước và trồng trong đất.

 

b. cách trồng hoa thủy tiên trong đất

 

Đất trồng hoa thủy tiên cần tơi xốp, giữ nước tốt, giàu dinh dưỡng và sạch mầm bệnh. Bạn có thể sử dụng công thức phối trộn 1 phân trùn quế : 1 mụn dừa : 1 trấu hun : 2 đất trồng cây sạch.

 

Ngoài ra, để dễ dàng, tiện lợi và nhanh chóng, bạn có thể sử dụng đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên dùng cho hoa kiểng chứa đầy đủ dinh dưỡng, vi sinh vật có lợi, bạn có thể sử dụng ngay mà không cần phối trộn.

 

Sau đó cho đất đã trộn vào chậu, đặt củ hoa thủy tiên vào. Xác định hướng mọc của củ thủy tiên theo ý muốn của bạn. Công đoạn này sẽ quyết định tư thế, hình dáng của chậu hoa thủy tiên.

 

hoa-thuy-tien

 

Ngoài ra, bạn có thế dùng dây đồng để cố định lá, bào hoa. Hoặc uốn, hướng thân hoa mọc theo ý muốn. Khi hoa nở thì gỡ bỏ dây đồng.

 

c. Cách trồng hoa thủy tiên trong nước

 

Nước để trồng hoa thủy tiên bạn chỉ cần sử dụng nước sạch, không dùng dung dịch thủy canh, nếu bạn dùng nước máy cần trữ nước trước 24h để bay hết khí Clo.

 

Đặt sỏi vào một nửa hoặc 2/3 dụng cụ trồng. Đặt những củ hoa thủy tiên bên trên lớp sỏi, hướng phần rễ xuống dưới, phần trên lá và hoa xoay góc theo ý muốn của bạn.

 

Sau đó cho nước thêm vào, mực nước vừa chạm phần rễ của củ hoa. Không đổ nước ngập cả củ hoa vì nước sẽ làm củ bị thối. Đổ nước nhẹ nhàng tránh làm đổi hướng của củ hoa.

 

hoa-thuy-tien

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

4. Cách chăm sóc hoa thủy tiên

 

Hoa thủy tiên ưa ẩm, mát mẻ, ấm áp, cây không chịu được quá nóng cũng như quá lạnh. Bên cạnh đó cây cũng ưa sáng, mỗi ngày cây cần nhận ít nhất 6 tiếng chiếu sáng, nếu không đủ ánh sáng, lá thủy tiên sẽ nhỏ và cho ra ít hoa.

 

Nếu bạn trồng hoa thủy tiên trong nước thì bạn phải theo dõi màu nước và kiểm tra lượng nước vừa đủ để củ hoa nổi.

 

hoa-thuy-tien

 

Hàng ngày tưới nước cho cây, khi hoa nở thì cần tưới nước thường xuyên hơn. Nước dùng để tưới cho cây phải là nước sạch, không lẫn tạp chất độc hại.

 

Để cây sinh trưởng, phát triển tốt bạn nên bổ sung dinh dưỡng cho cây bằng những phân bón dạng nước giúp cây dễ hấp thu như dịch chuối, đạm cá, phân bánh dầu dạng lỏng, seasol

 

Sau trồng khoảng 4 - 6 tuần, thủy tiên sẽ bắt đầu ra hoa.

 

5. Cách bảo quản củ hoa thủy tiên

 

Sau khi hoa thủy tiên tàn, bạn cắt bỏ cành hoa gần sát củ rồi xử lí bằng tinh vôi. Đặt chậu ở nơi râm mát.

 

hoa-thuy-tien

 

Từ từ cây sẽ rụng hết lá, khoảng tháng 8 âm lịch, bạn đem củ đặt vào ngăn mát tủ lạnh. Đến tháng 11 âm lịch lại đem ra gieo trồng và chăm sóc.

 

Xem thêm: cách trồng hoa ly trong chậu chơi tết

 

Xem thêm: cách trồng hoa cẩm chướng trong chậu chơi tết

 

Xem thêm: cách trồng và chăm sóc hoa mao lương chơi tết

 

Hoa thủy tiên khá dễ trồng, dễ chăm sóc lại mang ý nghĩa may mắn, tài lộc cho gia đình. Hy vọng với những chia sẻ của Nông nghiệp phố, bạn đã biết cách trồng và chăm sóc hoa thủy tiên chơi tết. Chúc bạn thành công.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 08

Nội dung bài viết