DANH MỤC SẢN PHẨM

Trồng và chăm sóc hoa thiên lí chưa bao giờ dễ như thế này | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 4 16/06/2021
Nội dung bài viết

Trồng và chăm sóc hoa thiên lí chưa bao giờ dễ như thế này

 

Được mệnh danh là tình yêu thanh cao và trong sạch, hoa thiên lý là một trong số ít loài hoa ăn được cực ngon mà hàm lượng dinh dưỡng chứa trong nó cũng vô cùng cao. Vậy tại sao bạn lại bỏ qua loài hoa nhiều công dụng đặc biệt mà lại xinh xắn này chứ? Hãy cùng Nông nghiệp phố trồng ngay một giàn hoa thiên lí cho khu vườn của mình thêm rực rỡ hơn nào.

 

trong-hoa-thien-ly-tai-nha

 

1. Đặc điểm hoa thiên lý bạn nên biết

 

Hoa thiên lý hay còn được gọi là dây thiên lý, dạ lý hương, dạ lài hương… có tên tiếng Anh là Tonkim creeper, Chinese violet và tên khoa học là Telosma cordata (Bura.F) merr pergularia minorander.

 

Cây thiên lý thuộc loại cây dây leo thân hóa gỗ, không có tua cuốn, leo lên bằng ngọn, cành cây mềm, có chiều cao khoảng 2-5m và có thể cao hơn nhiều.

 

Thân cây non và bánh tẻ trên chứa nhiều lông mịn, khi bẻ ra thì trong thân chứa một lượng mủ trắng, thân có màu xanh, khi về già chuyển nâu, nhiều cành nhánh. Lá thiên lý màu xanh, mềm mịn, mỏng và bóng, hình trái tim, có chóp nhọn, nổi rõ gân, lá mọc đối, mép nguyên và đặc biệt mép lá thường cong lên.

 

trong-hoa-thien-ly-tai-nha

 

Hoa thiên lý màu xanh vàng, mọc thành chùm ở nách lá. Hoa có năm cánh, có loại cánh to, cánh nhỏ, hương rất thơm nồng nàn, nở vào ban đêm và lan tỏa rất xa, theo dân gian truyền nhau có thể đến ngàn dặm nên cây mới có tên là thiên lý. Thiên lý nở hoa từ tháng 5 -10 hàng năm khi ăn vào có vị bùi, ngọt dịu.

 

2. Ý nghĩa của hoa thiên lí trong y học

 

Không chỉ đơn giản nổi tiếng là thực phẩm chế biến được nhiều món ngon trong bữa ăn hàng ngày, hoa thiên lý còn được ứng dụng trong việc chế biến thuốc nhờ vào các thành phần dinh dưỡng vốn có như chất xơ, chất đạm, chất bột đường, vitamin C, vitamin B1, B2, Caroten (tiền vitamin A), khoáng chất như calcium, photpho, sắt, kẽm…

 

Trong lá cây thiên lý có chứa Ancaloit là một loại amin chứa độc tố, nếu không cẩn thận dùng quá nhiều sẽ có thể gây ngộ độc thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Tuy nhiên với liều lượng ở mức vừa đủ thì sẽ không gây nguy hiểm, mà còn có công dụng trong việc điều trị bệnh.

 

a. Hoa thiên lý chữa bệnh trĩ

 

Hoa thiên lý chính là một vị cứu tinh đặc biệt của những người bị bệnh trĩ, bởi chỉ cần dùng hoa thiên lý nấu thành món canh cua hoa thiên lý hay món canh giò hoa thiên lý để thêm vào khẩu phần dinh dưỡng hàng ngày, thì chúng ta đã có ngay bữa ăn không những thơm ngon mà còn có tác dụng giải nhiệt, tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ điều trị bệnh trĩ.

 

b. Thực phẩm tốt cho giảm cân

 

Đối với những ai muốn giảm cân, chống béo phì thì hoa thiên lý là sự lựa chọn tuyệt vời mà bạn không thể bỏ qua đâu đấy.

 

Sở dĩ như vậy vì hoa thiên lý rất giàu chất xơ, chất diệp lục đồng thời lượng calo cũng cực kì thấp. Do đó khi ăn các món ăn chế biến từ hoa thiên lý sẽ mang đến cho bạn cảm giác no lâu, không có cảm giác thèm ăn, điều đó sẽ giúp bạn đào thải các chất béo một cách nhanh chóng và sẽ lấy lại vóc dáng thon gọn ngay tức thời.

 

c. Ngăn ngừa tình trạng rôm sảy

 

Rôm sảy ở trẻ em là vấn đề sức khỏe phổ biến rất khó khắc phục mà bà mẹ nào cũng quan tâm mỗi khi hè đến. Tuy không gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ, nhưng lại gây ra cảm giác ngứa ngáy, khó chịu làm cho trẻ khó yên giấc.

 

trong-hoa-thien-ly-tai-nha

 

Đừng lo lắng bởi vì hoa thiên lý có vị mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể và đây chính là nguồn thực phẩm giúp bạn giải tỏa nỗi lo ấy. Chỉ cần bạn lấy hoa thiên lý nghiền nhỏ rồi nấu với bột hoặc cháo cho bé ăn thì sẽ nhanh chóng đánh bay rôm sảy ngay tức thời.

 

Thật là một điều kì diệu đúng không nào, vậy thì hãy cùng Nông nghiệp phố bắt tay ngay vào trồng một giàn hoa thiên lý thôi nào!

 

3. Cách trồng hoa thiên lý đơn giản tại nhà ai cũng có thể làm được

 

Đối với thiên lý thì cách trồng bằng hạt phức tạp mà cho lại hiệu quả không cao nên Nông nghiệp phố sẽ hướng dẫn bạn trồng theo cách giâm cành vừa đơn giản vừa nhanh gọn này nhé!

 

a. Chuẩn bị đất trồng

 

Bạn có thể sử dụng đất sạch bổ sung thêm trấu hun, mụn dừa… các loại phân bón hữu cơ như phân bò, phân trùn quế, phân gà Nhật  theo công thức 3 đất sạch : 3 phân hữu cơ : 4 giá thể giữ ẩm.

Đất nung AKADAMA Nhật Bản Super Hard

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Sau khi trộn giá thể trồng bạn có thể bổ sung thêm chế phẩm nấm Tricoderma để tăng cường hệ vi sinh có lợi trong đất, hạn chế được một số nấm bệnh, giúp cây sinh trưởng khỏe mạnh.

 

trong-hoa-thien-ly-tai-nha

 

Tuy nhiên để dề dàng và tiết kiệm thời gian công sức hơn rất nhiều thì bạn có thể sử dụng đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên cho rau củ quả thì việc trồng cây sẽ vô cùng tiện lợi.

 

Đồng thời nếu nhà bạn ở phố và bạn chỉ có thể trồng hoa thiên lí trên sân thượng thì để tiết không gian bạn cần chuẩn bị chậu để trồng dưa như thùng xốp, chậu nhựa mềm, chậu Aquaponics chuyên trồng rau củ quả tuy nhiên phải là chậu có lỗ để cây có thể thoát nước tốt tránh ngập úng.

 

b. Chuẩn bị cây con

 

Giá thể giâm giống bạn có thể sử dụng giá thể mụn dừa, giá thể trấu hun, giá thể Peatmoss… Sau đó bạn cho giá thể vào các chậu nhựa mềm đã chuẩn bị.

 

Tiến hành cắt các cành bánh tẻ từ thân cây thiên lý mẹ không quá non cũng không quá già có chiều dài 15-20cm, có khoảng 2-3 mắt, không bị sâu bệnh giâm vào chậu giá thể đã chuẩn bị. Cắm xéo cành sâu khoảng 4-6cm với độ nghiêng khoảng 45 độ.

 

trong-hoa-thien-ly-tai-nha

 

Để kích thích cành giâm nhanh ra rễ mới, bạn có thể sử dụng định kỳ 5-7 ngày/ lần các loại phân bón kích rễ như N3M, Org Hum, Acroots, axit humic 322... tưới cho cành giâm.

 

Đem để vào nơi mát mẻ, thường xuyên tưới nước và quan sát khoảng sau 1 tháng thì cây con có thể ra rễ đầy đủ cao khoảng 30cm, lúc này bạn tiến hành bứng đem qua đất trồng đã chuẩn bị.

 

c. Chăm sóc cây

 

Tưới nước

 

Khi cây còn nhỏ để cây dễ tăng khả năng sống sót và tránh bị mất nước sau khi trồng bạn nên tưới ngày 2 lần sáng chiều. Có thể tưới bằng vòi sen hoặc nếu có điều kiện bạn có thể tưới bằng hệ thống tưới nhỏ giọt hay các que cắm tưới lắp chai vừa tiết kiệm nước vừa đỡ mất thời gian nhiều.

 

Tuy nhiên khi cây đã lớn và bắt đầu sinh trưởng phát triển khỏe mạnh thì chỉ cần tưới ngày một lần, tránh trường hợp tưới quá nhiều cây dễ bị nấm bệnh tấn công.

 

Hàm lượng dinh dưỡng

 

Sau khi trồng khoảng 20-25 ngày, cây bắt đầu bước vào thời kì sinh trưởng thì bạn cần bổ sung dinh dưỡng cho cây bằng các phân hữu cơ như phân bò, phân gà nhật bản, phân trùn quế Ngoài ra, bạn còn có thể kết hợp sử dụng các loại phân bón lá hữu cơ như đạm cá, phân bánh dầu

 

trong-hoa-thien-ly-tai-nha

 

• Bón thúc lần 1

 

Sau khi trồng cây khoảng 40-45 ngày, để cây sinh trưởng mạnh, leo giàn tốt bạn cần bón thúc cho cây bằng các loại phân bón NPK với hàm lượng đạm cao, giúp cây đẻ nhánh nhiều.

 

NPK 20-20-15: Sử dụng 4 thìa cà phê cho 1 lít nước và tưới đều cho cây.

 

+ NPK Minro 30-9-9: Sử dụng 2 thìa cà phê cho 1 lít nước và tưới đều cho cây.

 

Bón định kì 2 tuần/ lần và lưu ý sau mỗi lần bón phân phải tưới lại bằng nước sạch để cây không bị cháy lá.

 

• Bón thúc lần 2

 

Sau đợt bón thúc lần 1 khoảng 25-30 ngày, khi cây phát triển đầy đủ thân cành lá, bạn chuyển sang sử dụng các loại phân NPK có hàm lượng lân và kali cao để cây chuẩn bị bước vào thời kì ra hoa. Bạn sử dụng NPK 15-5-20 pha loãng 50gam cho 1 lít nước và tưới cho cây.

 

Một số sâu bệnh hại

 

• Thối rễ, chết cây con

 

Đây là bệnh thường gặp ở hầu hết các loại cây khi cây còn nhỏ, sau khi cây được 5-7 ngày tuổi, cây bị thối gốc héo rũ chết. Nếu không phòng trừ kịp thời sẽ lây hết vườn.

 

Để phòng trị bệnh này bạn có thể sử dụng các thuốc phòng trừ nấm hại gây ra như Ridomil Gold 68WG, Antracol 70WP

 

• Sâu xanh, sâu khoang, rầy rệp hại

 

Khi thấy cây bị sâu bệnh hại tấn công nhẹ thì bạn có thể sử dụng các chế phẩm trừ sâu sinh học như dịch tỏi, hoạt chất sinh học Neem Chito… nặng thì bạn có thể sử dụng Randiant, Confidor

 

trong-hoa-thien-ly-tai-nha

 

Bấm ngọn

 

Sau khoảng 40-50 ngày trồng lúc cây đã lên được 5-6 lá, ta tiến hành ngắt đọt chính, cây sẽ cho 3 nhánh khác. Từ 3 nhánh đó ta tiếp tục ngắt lần 2 cây sẽ cho 9 nhánh. Dây thiên lý càng nhiều nhánh sẽ thuận lợi cho việc ra hoa nhiều.

 

Bên cạnh đó bạn nên ngắt ngọn khi cây mọc dài để đẻ thêm cành nhánh, nếu dài quá làm cây bò lan, bị yếu. Nên cắt tỉa vào mùa đông để dưỡng sức cho cây, đến mùa xuân cây ra lộc mới.

 

Làm giàn

 

Khi cây phát triển đẻ nhánh là thời điểm bạn cần làm giàn cho dây leo. Bạn có thể sử dụng cọc, que cắm làm giàn hay lưới làm giàn để tạo giàn cho cây. Nếu như trồng cạnh hàng rào, bạn có thể tận dụng luôn hàng rào này để cho cây leo cũng rất tiện lợi.

 

trong-hoa-thien-ly-tai-nha

 

d. Thu hoạch

 

Sau khi trồng được 3-4 tháng thì bạn đã có thể thu được những chùm hoa thiên lý ngon ngọt đầu tiên rồi. Tuy nhiên bạn chỉ nên ngắt hái chùm hoa và lá non vào buổi sáng bởi khi đó hàm lượng các chất dinh dưỡng trong hoa là tốt nhất.

 

Đồng thời khi thu hoạch thì nên tỉa bớt các lá già, ngọn già, gốc chùm hoa già để cây có thể sinh trưởng tốt và tiếp tục cho hoa. Nếu trồng tại nhà và bạn chăm sóc kĩ thì thông thường cây thiên lý sẽ cho thu hoạch 3 ngày một lần.

 

trong-hoa-thien-ly-tai-nha

 

4. Hoa thiên lí tốt là vậy nhưng liệu bà bầu ăn hoa thiên lý có tốt cho sức khỏe không?

 

Như đã tìm hiểu ở phần công dụng thì hoa thiên lý có rất nhiều tác dụng trong việc chữa bệnh ở đông y. Đồng thời trong hoa thiên lý chứa nhiều thành phần như chất đạm, chất xơ và các vitamin C, B1, B2 cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể.

 

Không những vậy, hoa thiên lý còn có tính bình, vị ngọt, chứa nhiều thành phần bổ dưỡng có ích cho sức khỏe con người. Do đó nên bà bầu ăn hoa thiên lý rất tốt cho sự phát triển của thai nhi, giúp thai nhi khỏe mạnh.

 

trong-hoa-thien-ly-tai-nha

 

Tuy nhiên tốt hơn nhưng chỉ nên ăn từ 2-3 lần một tuần là hiệu quả nhất bởi vì trong lá cây thiên lý có chứa Ancaloit là một loại amin chứa độc tố, nếu không cẩn thận dùng quá nhiều sẽ có thể gây ngộ độc thậm chí có thể dẫn đến tử vong nhưng với liều lượng ở mức vừa đủ thì sẽ không gây nguy hiểm.

 

5. Một số món ăn thơm ngon bổ dưỡng từ hoa thiên lý

 

Hoa thiên lý xào thịt bò

 

trong-hoa-thien-ly-tai-nha

 

Canh hoa thiên lý nấu cua

 

trong-hoa-thien-ly-tai-nha

 

Gỏi hoa thiên lý ăn cực mát

 

trong-hoa-thien-ly-tai-nha

 

⫸ Xem thêm: cách trồng đu đủ lùn trong thùng xốp tại nhà cực kì dễ mà ai cũng làm được

 

⫸ Xem thêm: bật mí cách trồng sương sâm cực kì đơn giản tại nhà hái mỏi tay

 

 Xem thêm: cách trồng nha đam trong thùng xốp cực dễ tại nhà bạn đã thử?

 

Vậy là chỉ vài bước đơn giản bạn đã có ngay một giàn thiên lý đầy hoa cho khu vườn của mình rồi. Mong là với những thông mà Nông nghiệp phố chia sẻ sẽ giúp ích cho việc trồng cây của bạn trở nên nhẹ nhàng hơn nhiều. Xin chân thành cảm ơn và hẹn gặp lại ở những bài viết sau nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Phân trùn quế cao cấp Sfarm Pb01 - Bao 40kg - Đã qua xử lý Phân trùn quế cao cấp Sfarm Pb01 - Bao 40kg - Đã qua xử lý video-play-button
-3%

Phân trùn quế cao cấp Sfarm Pb01 - Bao 40kg - Đã qua xử lý

357,930₫ 369,000₫
-3%
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết