DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách trồng hoa đồng tiền nở đúng Tết | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 7 10/10/2020
Nội dung bài viết

Cách trồng hoa đồng tiền nở đúng Tết

 

Với ý nghĩa tượng trưng cho vẻ đẹp, hạnh phúc, tình yêu và tiền tài, hoa đồng tiền nhận được sự yêu thích của nhiều người. Đặc biệt khi tết đến, xuân về, hoa đồng tiền lại càng được săn đón. Vậy cách trồng hoa đồng tiền nở đúng Tết như thế nào, cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu nhé.

 

1. Ý nghĩa của hoa đồng tiền

 

hoa-dong-tien

 

Hoa đồng tiền rất đa dạng màu sắc, bạn có thể chọn màu mà mình thích như màu trắng, vàng, hồng, đỏ, cam,... và mỗi màu mang một ý nghĩa khác nhau. Nhưng chung quy lại thì ý nghĩa hoa đồng tiền đều tượng trưng cho sự hạnh phúc đong đầy, tình yêu trong sáng và tỏ lòng ca ngợi. Ý nghĩa gắn với màu sắc của hoa đồng tiền như sau:

 

✽ Hoa đồng tiền cam biểu trưng cho sự vui vẻ, lạc quan và yêu đời.

 

✽ Hoa đồng tiền vàng thể hiện niềm hạnh phúc vô bờ bến.

 

✽ Hoa đồng tiền trắng là biểu tượng của vẻ đẹp ngây thơ, thuần khiết và tình yêu trong sáng.

 

✽ Hoa đồng tiền hồng có ý nghĩa ngợi ca, khích lệ, động viên tinh thần.

 

✽ Hoa đồng tiền đỏ là biểu hiện của tình yêu say đắm, tha thiết và nồng cháy.

Bạn có thể tham khảo bài viết chi tiết về hoa đồng tiền tại đây: Hoa đồng tiền: Đặc điểm, Ý nghĩa, Cách trồng và chăm sóc

2. Cách trồng hoa đồng tiền trong chậu

 

hoa-dong-tien

 

a. Thời vụ

 

Hoa đồng tiền có thể trồng quanh năm, nhưng sẽ có 2 vụ chính, vụ 1 trồng vào tháng 2 - tháng 4, vụ 2 trồng vào tháng 9 - tháng 10. Để hoa đồng tiền nở ngay dịp Tết, bạn có thể trồng vào tháng 9, tháng 10, cây được sinh trưởng và phát triển tốt, sau 3 - 4 tháng cây sẽ cho hoa. Hoa đồng tiền ưa mát, chịu bóng râm một phần, lại cho hoa rực rỡ vào dịp tết nên rất thích hợp trồng tại nhà.

 

b. Hạt giống

 

Hoa đồng tiền có thể được trồng bằng cây giống, hạt giống hay cây nuôi cấy mô, tuy nhiên trồng hoa đồng tiền bằng hạt là chọn lựa khá tốt. Hạt giống hoa đồng tiền bạn có thể dễ dàng mua được ở các cửa hàng, giá thành tương đối rẻ, và dễ dàng vận chuyển.

 

Bạn mua hạt giống hoa đồng tiền lùn nhiều màu TẠI ĐÂY.

 

c. Giá thể

 

Giá thể trồng hoa đồng tiền cần tơi xốp, thoát nước tốt, không chứa mầm bệnh gây hại, pH trung tính khoảng 6 - 6.5. Bạn có thể tham khảo combo trộn đất và dinh dưỡng cho hoa trồng chậu của Nông nghiệp phố.

 

Bạn mua combo trộn đất và dinh dưỡng cho hoa trồng chậu TẠI ĐÂY.

Ngoài ra, để dễ dàng, tiện lợi và nhanh chóng, bạn có thể sử dụng đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên dùng cho hoa kiểng chứa đầy đủ dinh dưỡng, vi sinh vật có lợi, bạn có thể sử dụng ngay mà không cần phối trộn.

d. Cách trồng hoa đồng tiền bằng hạt

 

Sau khi mua hạt giống về, bạn ươm trực tiếp bằng viên nén xơ dừa hoặc khay ươm hạt giống, ngày phun sương 2 lần để đảm bảo đủ độ ẩm cho hạt nảy mầm. Khi cây cao khoảng 4 - 5cm trở lên thì mang cây trồng vào chậu đã chuẩn bị đất sẵn.

 

hoa-dong-tien

 

Để trồng hoa đồng tiền, bạn dùng chậu có đường kính tối thiểu 20cm, trồng 1 cây trên 1 chậu.

 

Sau khi trộn giá thể xong, bạn cho giá thể vào chậu sao cho giá thể cách miệng chậu từ 3 - 5cm. Khi trồng phải chú ý đặt cây ở chính giữa chậu và cổ rễ cao bằng bề mặt của giá thể, nếu trồng sâu cây phát triển chậm và hay bị thối thân.

 

Sau khi trồng cây vào chậu bạn nên sử dụng các loại kích thích ra rễ như N3M, bimix super roots, acroot để bộ rễ cây nhanh chóng thích nghi, hút chất dinh dưỡng tốt hơn.

 

3. Cách chăm sóc hoa đồng tiền trồng chậu

 

a. Ánh sáng

 

Cây đồng tiền yêu cầu cần có đầy đủ ánh sáng mặt trời hoặc một vị trí nhiều nắng. Khi trồng đồng tiền trong nhà, nên đặt cây gần cửa sổ, nơi nó sẽ nhận được ánh sáng mặt trời vừa phải hoặc dưới ánh đèn huỳnh quang để cây có thể quang hợp. Thời gian chiếu sáng tối thiểu 3 - 4 giờ một ngày, ánh sáng khuếch tán tối thiểu 50%.

 

hoa-dong-tien

 

b. Nhiệt độ và độ ẩm

 

Đồng tiền ưa mát, phù hợp với nhiệt độ từ 15 - 24 độ C, khi nhiệt độ trên 35 độ C hoặc dưới 12 độ C thì hoa sẽ nhạt màu hơn và nhanh tàn hơn. Cây ưa thích độ ẩm từ 60% - 70%, độ ẩm không khí phù hợp là 55% - 60%.

 

c. Chế độ tưới nước

 

Hoa đồng tiền không chịu được hạn nhưng cũng không ưa ẩm quá, tùy điều kiện có thể tưới mỗi ngày một lần. Nên tưới vào các buổi sáng, không tưới vào buổi chiều sẽ dễ làm cây bị bệnh.

 

Chỉ tưới nước ở phần gốc cây, tưới nhẹ lên bề mặt giá thể tránh làm lá, nụ và hoa bị ướt. Nếu tưới quá mạnh sẽ làm cho đất và vi sinh vật bắn lên cây gây hại cho cây. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng que cắm tưới nhỏ giọt vào từng gốc cây với chế độ tưới thích hợp là 30 phút/ ngày, khi thấy giá thể trong chậu se khô mới tưới.

 

d. Phân bón

 

Sau khi trồng cây vào chậu được khoảng 7 ngày bắt đầu bổ sung dinh dưỡng cho cây bằng phân bón lá có hàm lượng đạm và lân cao, hoặc pha loãng NPK 16-16-8 hoặc 20-20-15, tưới định kỳ 7 - 10 ngày 1 lần. Đồng thời, kết hợp sử dụng phân dơi bón bổ sung cho cây từ 15 - 20 ngày 1 lần.

 

Khi cây có nụ cần bổ sung thêm phân có hàm lượng kali cao để nuôi hoa, giúp hoa nở chuẩn form, màu sắc đẹp và dưỡng hoa lâu tàn. Một số loại phân có thể kể đến như Power Feed, đầu trâu mk 901 (15-20-25)...

 

e. Phòng trừ sâu bệnh

 

❃ Bọ trĩ

 

Bọ trĩ là đối tượng gây hại nhiều nhất trên hoa đồng tiền, bọ trĩ tấn công ngọn cây, cành non để hút chất dinh dưỡng của cây, lá bị nặng sẽ biến dạng và bạc lá, cành bị bọ trĩ chích hút sẽ khô lại không phát triển được. Cần phát hiện kịp thời bọ trĩ trên cây để kịp thời phòng trị.

 

Đối với bọ trĩ bạn nên phun phòng ngừa bằng các hoạt chất sinh học như dịch tỏi, Neem Chito, GC Mite… Khi phát hiện bọ trĩ, bạn nên cách ly cây bệnh, sau đó tiêu hủy các lá bị hại nặng, phun thuốc đặc trị bọ trĩ như Radiant, Confidor, Yamida

 

 ❃ Nhện đỏ

 

Đây là loài côn trùng gây hại làm giảm năng suất và chất lượng hoa khi thu hoạch. Nhện xuất hiện nhiều ở giai đoạn cây đang cho hoa, nụ bị hại cánh hoa nhạt màu, có nhiều đốm trắng nhỏ trên cánh hoa làm giảm màu sắc hoa.

 

Hoạt chất sinh học Neem Chito cũng có khả năng phòng trừ nhện đỏ. Bên cạnh đó, phòng trị nhện đỏ bằng cách sử dụng các loại thuốc đặc trị nhện để phun xịt như Ortus 5SC, SK EnSpray 99EC, Reasgant 1.8 EC…

 

❃ Đốm lá

 

Đốm lá làm cho lá có các vết bệnh, nếu vết bệnh lan ra làm khô lá và cây kém phát triển, cây có dưới 5 lá sẽ không ra hoa. Biện pháp phòng là xử lý giá thể trước khi trồng để hạn chế mầm bệnh, tránh để giá thể giữ nước quá nhiều tạo điều kiện cho các loại nấm phát triển. Trị bệnh đốm lá bằng các loại thuốc như Anvil, Ridomil gold, Aliette phun đều lên cây.

 

❃ Bệnh thối gốc

 

Do nấm hoặc vi khuẩn lan truyền theo nguồn nước nên bệnh thối gốc sẽ lan nhanh khi độ ẩm, nhiệt độ cao. Do đó phải thường xuyên kiểm tra và ngắt bỏ lá già, lá bị bệnh, khi phát hiện bệnh thì nhổ ngay cây bệnh đem tiêu hủy, vệ sinh thường xuyên cho cây. Khi mới chớm bệnh, bạn nhanh chóng phun trị bằng các loại thuốc đặc trị như Ridolmil gold, Aliette, Marthian…

 

f . Cắt tỉa cho cây hoa đồng tiền

 

Cây trồng khoảng 3 - 4 tháng trở lên mới cần tỉa lá. Chu kỳ tỉa lá tùy thuộc vào giống, mùa vụ, có thể từ 20 - 30 ngày/ lần. Khi tỉa lá, ngoài tỉa bỏ những là già, lá bị sâu bệnh, cần tỉa cả lá mọc không đúng trật tự làm ảnh hưởng đến quá trình quang hợp của các lá khác. Tỉa lá nhẹ nhàng, tránh động đến gốc cây quá nhiều làm cây chết hoặc sinh trưởng chậm lại gây ảnh hưởng đến năng suất hoa.

 

Để hoa nở đúng dịp tết, trước tết 3 - 4 tuần bạn tập trung lãi bớt nụ hoa cho cây, mục đích để cây tập dinh dưỡng đảm bảo sẽ trổ hoa đồng loạt. Đảm bảo mỗi cây có từ 15 - 20 lá thì cây sẽ tập trung và nở rộ cho được 3 - 4 hoa đẹp trên một cây.

 

4. Cách trồng chăm sóc hoa đồng tiền sau tết

 

hoa-dong-tien

 

Sau khi chơi tết xong, hoa đồng tiền đã tàn, bạn nên cắt bỏ hoa đến sát đất và rải một lớp vôi mỏng lên mặt chậu để sát khuẩn. Nếu chậu nhỏ thì chuyển chậu, chậu to thì xới xáo nhẹ nhàng trên mặt chậu tránh làm tổn thương rễ, tiếp tục bổ sung dinh dưỡng để cây phục hồi và tiếp tục cho hoa.

 

Hoa đồng tiền đang được ưa chuộng vì hoa đẹp, màu sắc rực rỡ và mang nhiều ý nghĩa. Nếu bạn cũng yêu thích hoa đồng tiền thì trồng ngay vài chậu để kịp trưng Tết nhé!


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư nông nghiệp trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết