DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách sử dụng keiki kích thích ra hoa lan | Nông Nghiệp Phố

Phạm Nhẫn
Th 3 06/08/2019
Nội dung bài viết

Keiki duy kích chồi cho hoa lan giúp đánh bật các mầm ngủ để thực hiện nhân giống vô tính nhằm duy trì các đặc tính tốt từ cây bố mẹ.

 

Mắt ngủ trên lan được nhận biết bằng những khối u (phình lên) ở các vị trí gốc, thân (nách lá) và vòi hoa. Về lý thuyết, các mắt ngủ ở các vị trí là như nhau, có thể phát triển thành chồi mới hoặc vòi hoa tùy vào điều kiện thời tiết và giai đoạn sinh trưởng của cây.

 

Để kích được chồi hiệu quả thì lan phải đảm bảo được các điều kiện như

- Thân tơ (thân giả hành) phải đủ tuổi, đủ già để tạo cây con, tốt nhất là từ 1 năm tuổi (tỷ lệ ra chồi cao nhất) đến dưới 3 năm tuổi.

 

- Nơi kích chồi phải là thân chưa ra hoa lần nào.

 

- Thời điểm để tỷ lệ kích ra chồi cao nhất là lúc mà tất cả những chồi ban đầu đã ra hoa và khi đó chúng ta kích Keiki vào những mắt ngủ còn sót lại.

 

Trên thị trường hiện nay Keiki duy kích chồi cho hoa lan có 2 loại: Keiki Duy Pro (Duy đỏ)Keiki Duy Spray (Duy xanh)

 

Hướng dẫn sử dụng Keiki Duy Pro

 

- Cách 1: cứ giữa 2 mắt trên thân tơ dùng dao lam vát hình chữ V sâu khoảng 1/3 thân rồi nhỏ Keiki Duy Pro vào, chờ 5 phút cho thuốc ngấm. Sau đó dùng keo liền sẹo bôi vào để bảo vệ vết cắt.

 

- Cách 2: dùng vật cứng cào nhẹ lớp màng lụa bên ngoài mắt ngủ, sau đó dùng tăm bông nhúng vào thuốc và bôi vào vị trí mắt ngủ cần được đánh thức.

 

- Cách 3: dùng vật nhọn hay 1 bộ khoan tay chuyên dùng cho lan có đường kính khoảng 2 – 3mm khoan 1 lỗ sâu khoảng 1/3 thân tơ, sau 15 – 20 phút (mục đích là cho nước trong thân tơ khô ráo để khi đưa Keiki Duy Pro vào hiệu quả sẽ được cao hơn). Dùng một xilanh y tế hút dung dịch Keiki bơm vào vết khoan hoặc có thể dùng dung dịch nhỏ trực tiếp vào vết khoan. Sau cùng bạn dùng keo liền sẹo vào vết khoan để bảo vệ vết thương.

 

Sau 12 tiếng thao tác có thể tưới nước lại bình thường.

 

Mắt ngủ sẽ được đánh thức trong vòng 7 – 15 ngày sau khi xử lý. Tùy vào giai đoạn sinh trưởng của lan và từng giống lan khác nhau

 

* Lưu ý: trước khi thao tác nên phun sương cho cây, để ráo mục đích là làm cho các tế bào hút nước giãn nở và cây dễ hấp thụ thuốc.

 

Ưu điểm của sản phẩm là có thể đánh thức mắt ngủ chủ động ở vị trí mong muốn, tiết kiệm được thuốc. Nhưng việc sử dụng thuốc cần thao tác phức tạp, tốn nhiều thời gian, khó áp dụng cho số lượng nhiều là nhược điểm của sản phẩm này.

 

Hướng dẫn sử dụng Keiki Duy Spray

 

- Pha 10ml dung dịch Keiki Duy Spray với 1 lít nước. Sau đó cho vào bình phun đã được làm sạch và phun lên cây ở vị trí cần đánh thức mắt ngủ (đối với Dendrobium khi phun vào gốc sẽ kích chồi, phun vào thân lá sẽ kích ra hoa)

 

- Nếu dùng để ươm keiki thì chúng ta nên pha dung dịch vào một chậu chứa nước. Cho các đoạn thân cần kích chồi vào chậu để ngâm trong vòng 5 – 10 phút. Sau đó vớt ra để lên giá thể dớn mềm chile moss hoặc rêu rừng dưới bóng râm, nơi có ánh sáng nhẹ khoảng 40 – 50% và liên tục giữ ẩm hằng ngày bằng cách phun sương. Sau 7 – 15 ngày các mắt ngủ sẽ nảy keiki tùy thuộc vào điều kiện thời tiết và giống lan.

 

Đối với sản phẩm Keiki Duy Pray thì ưu điểm là sử dụng đơn giản, nhanh chóng, có thể áp dụng cho số lượng lớn dễ dàng. Nhưng cũng có các nhược điểm như tốn nhiều thuốc, không kiểm soát được số lượng và vị trí mắt ngủ cần được đánh thức.

 

* Lưu ý: Không nên kích quá nhiều keiki trên 1 thân vì dễ làm cho cây suy yếu do phải nuôi quá nhiều mầm non.

 

Thông thường để kích chồi chỉ cần xử lý thuốc 1 lần. Tuy nhiên đối với những thân già cỗi các mắt ngủ bị chai thì có thể phải xử lý 2 – 3 lần và các mắt ngủ này cũng sẽ lâu nảy chồi hơn. Các bạn nhớ cố gắng giữ ẩm tốt cho cây nhé.

Chúc các bạn thành công!

 

Tham khảo sản phẩm Keiki kích mầm kích chồi tại shop!

 

>>XEM THÊM: Cách kích kie trên thân lan phi điệp

 

Hy vọng qua bài viết này, Nông Nghiệp Phố đã chia sẻ đến bạn nhiều thông tin hữu ích về Cách sử dụng keiki kích thích ra hoa lan. Chào tạm biệt và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết