DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách làm và cách sử dụng GE chuối | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 7 17/10/2020
Nội dung bài viết

Cách làm và cách sử dụng GE chuối

 

 

Với những người chơi lan, hoa hồng và trồng rau hữu cơ thì GE chuối đã không còn xa lạ. Nhưng không phải ai cũng làm và sử dụng GE một cách hiệu quả nhất. Cùng Nông nghiệp phố bỏ túi kinh nghiệm cách làm và sử dụng GE chuối hiệu quả nhất nhé.

 

1. GE chuối là gì?

 

GE chuối là sản phẩm enzyme sinh học được ngâm ủ từ chuối, nó là hỗn hợp nhiều chất hữu cơ phức tạp như chuỗi protein, muối khoáng, hormone tăng trưởng cùng hệ vi sinh vật có lợi.

 

cach-lam-va-cach-su-dung-ge-chuoi

 

Nhiều người vẫn bối rối khi phân biệt GE chuối và dịch chuối. Dịch chuối có thể làm bằng phương pháp đun sôi hay phương pháp ủ lên men với chế phẩm sinh học. Còn GE chuối được làm bằng phương pháp ngâm ủ nguyên liệu hữu cơ là chuối, và công thức chung của GE là: “1 phần đường + 3 phần nguyên liệu hữu cơ + 10 phần nước”.

 

Xem thêm: Cách làm dịch chuối tại nhà đơn giản và hiệu quả.

 

2. Công dụng của GE chuối

 

cach-lam-va-cach-su-dung-ge-chuoi

 

GE chuối cung cấp nhiều vitamin, acid amin, khoáng chất… giúp ra rễ mạnh, lá quang hợp tốt, bung ngọn nhanh, hỗ trợ cây trồng sinh trưởng và phát triển.

 

Cung cấp kali hữu hiệu, giúp cây trồng hấp thu dinh dưỡng một cách tốt nhất. Đặc biệt. GE chuối giúp cây phục hồi sau khi ngộ độc hữu cơ rất hiệu quả.

 

Với hoa lan, hoa hồng và các loại hoa kiểng khác, GE chuối có tác dụng kích mầm, giúp cây kết nụ dễ dàng, ra nhiều hoa, hoa chuẩn form dáng, màu hoa sặc sở và lâu tàn.

 

Còn đối với các loại cây ăn trái, GE chuối giúp cây mau đậu quả, quả ngon, ngọt, màu đẹp tự nhiên mà không cần dùng phân bón hóa học.

 

Song song đó, nếu sử dụng GE chuối liên tục nhiều tháng còn giúp bổ sung một lượng lớn vi sinh vật có lợi cho đất, giúp cải thiện chất lượng đất, cải tạo đất bạc màu, chai cứng.

 

Vì GE chuối là sản phẩm hữu cơ sinh học, thành phần nguyên liệu 100% từ thiên nhiên nên rất thân thiện với môi trường, hoàn toàn an toàn cho con người, cây trồng và vật nuôi, giúp bạn giảm thiểu việc sử dụng phân bón hóa học.

 

3. Cách làm GE chuối đơn giản tại nhà

 

Nếu bạn có dư dả thời gian, bạn nên ngâm ủ GE chuối để sử dụng thay vì nấu dịch chuối. Mặc dù nấu dịch chuối có thể sử dụng được ngay nhưng các chất dinh dưỡng có thể bị mất đi trong quá trình đun sôi, và dịch chuối không qua thời gian ngâm ủ nên sẽ không cung cấp cho đất được nhiều vi sinh vật có lợi như GE chuối.

 

Bên cạnh đó, nhiều người sẽ có cùng câu hỏi là khi làm GE chuối thì nên sử dụng chuối chín hay chuối xanh. So với chuối chín, chuối xanh có chứa lượng đường ít hơn nhưng lại giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ. Tuy nhiên, hàm lượng kali, vitamin B6, vitamin C cũng không khác biệt đáng kể.

 

cach-lam-va-cach-su-dung-ge-chuoi

 

a. Chuẩn bị

 

Để làm GE chuối, bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu và dụng cụ sau đây:

 

✽ 300g chuối đã được rửa sạch và thái lát mỏng, bạn không cần lột vỏ chuối nhé.

 

✽ 100 ml mật rỉ đường.

 

✽ 1 lít nước sạch.

 

✽ 50g chế phẩm vi sinh Emzeo.

 

✽ Dụng cụ chứa bằng nhựa có dung tích tối thiểu 1.5 lít và có nắp đậy kín.

 

✽ Một vị trí ủ thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Bạn nên chọn vị trí có nhiệt độ và độ ẩm ổn định trong suốt thời gian ủ.

 

Lưu ý rằng chế phẩm vi sinh Emzeo sẽ cung cấp một lượng lớn hệ vi sinh vật có lợi và rút ngắn thời gian ủ, vì vậy khi bạn tăng giảm lượng đường và nước cho phù hợp theo công thức chung của GE, bạn có thể tăng lượng chế phẩm vi sinh Emzeo cho vào đề quá trình ủ diễn ra nhanh hơn.

b. Cách làm GE chuối

 

Đầu tiên, bạn cho nước và mật rỉ đường vào dụng cụ chứa rồi khuấy đều cho tan hết. Tiếp theo, bạn cho tiếp phần chuối đã thái lát mỏng vào, rồi cho tiếp chế phẩm vi sinh Emzeo vào và tiếp tục khuấy đều. Đậy nắp thật kĩ rồi dán nhãn, ghi ngày làm lên chai để tiện theo dõi.

 

Sau 1 ngày ủ bạn nhớ mở nhẹ nắp dụng cụ chứa để thoát khí rồi đóng lại, mở nắp trong vòng 1 tuần đầu. Từ tuần tiếp theo, bạn chỉ cần 5 - 7 ngày mở nắp một lần. Nhờ sử dụng chế phẩm vi sinh Emzeo nên thời gian ủ được rút ngắn chỉ còn 15 - 20 ngày.

 

c. Một số lưu ý khi làm GE chuối

 

Chú ý bắt buộc khi làm GE các bạn phải dùng bình nhựa không được dùng bình thủy tinh, vì khi lên mem bình thủy tinh không có độ đàn hồi nên sẽ bị nổ. Bình nhựa ủ GE phải được đậy kín để tránh không khí tràn vào làm hư GE.

 

Vì một lí do gì đó mà GE của bạn bị đen, có mùi hôi thì nó đã bị hư rồi. Bạn có thể khắc phục bằng cách, cho lượng mật rỉ và chế phẩm vi sinh Emzeo như ban đầu vào hộp GE tiếp, để tiếp 15 - 20 ngày nữa, GE sẽ trở lại bình thường.

 

GE chuối không có hạn sử dụng, bạn sử dụng bao lâu cũng được. Càng để lâu, các vi sinh vật phân hủy chuối sẽ nhiều hơn. Càng tạo ra nhiều enzyme, dưỡng chất và cây càng dễ hấp thụ.

 

4. Cách sử dụng GE chuối

 

Sau khi mình đã ngâm được 15 – 20 ngày, lúc này GE đã sử dụng được. GE chuối có vị chua lên men và vị của chuối. Bạn lọc lấy nước sử dụng cho lan, hoa hồng, rau sạch...

 

Sau khi lấy nước, còn phần bã bạn có thể phơi khô, tận dụng làm làm phân bón cho cây. Bạn không nên bón thẳng bã chuối vào lan, chất hữu cơ còn rất nóng, gây cháy lá, cháy rễ, không tốt cho hoa lan. Bạn nên phơi khô sau đó xay nhuyễn rồi trộn với đất để trồng cây.

 

Cách sử dụng GE chuối rất đơn giản. Nếu ủ trong chai nhựa, bạn pha 1 - 3ml GE chuối vào 1 - 3 lít nước. Nếu ủ trong keo nhựa, bạn pha 3 - 5ml GE chuối vào 1 - 3 lít nước rồi tưới cho cây. Vì chai nhựa quá trình lên men, phân hủy kín hơn nên cần pha như thế. Tưới định kỳ một tuần một lần.

 

Bạn phun tưới GE chuối vào buổi chiều mát, khi mới tắt nắng nhé. Sau khi phun GE chuối, bạn không cần phải tưới lại bằng nước sạch. Phun tưới trực tiếp lên cây, phun đều và ướt đẫm lá, ngồng hoa, nụ hoa.

 

cach-lam-va-cach-su-dung-ge-chuoi

 

Bạn bảo quản GE chuối ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp. Kiểm tra thường xuyên và xả khí trong bình ra nếu bình cứng vì đầy khí.

 

Xem thêm: Cách làm GE quế phòng ngừa nấm bệnh cho lan.

 

Xem thêm: Cách làm GE nha đam sử dụng cho lan.

 

Xem thêm: Cách làm GE tỏi, ớt, gừng - thuốc trừ sâu sinh học.

 

Chỉ với vài bước đơn giản, bạn đã sở hữu “thần dược” cho hoa lan, hoa hồng và rau sạch. Hy vọng cách làm và cách sử dụng GE chuối mà Nông nghiệp phố chia sẻ sẽ hữu ích cho bạn!


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết