DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách kích thích hoa mai ra nụ | Nông Nghiệp Phố

Nông Nghiệp Phố
Th 7 11/12/2021
Nội dung bài viết

Cách kích thích hoa mai ra nụ

 

Hoa mai, linh hồn của mùa xuân, màu vàng của hoa mai từ lâu được xem là màu tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý. Và mỗi khi Tết gần kề, hẳn ai trong mỗi chúng ta cũng đều mong muốn hoa mai nhà mình trồng hoa nhiều, nở đẹp và nở vào đúng dịp tết.

 

Vậy cách kích nụ cho cây hoa mai, thời điểm kích nụ cho cây hoa mai, cách chăm sóc cho cây hoa mai ra nhiều nụ, hay sử dụng thuốc gì để kích nụ cho cây hoa mai vàng... Cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu ngay bài viết cách kích thích hoa mai ra nụ nhé.

 

1. Nguyên tắc để cây mai vàng tạo nụ

 

cach-kich-thich-hoa-mai-ra-nu

 

Hoa mai thường nở rộ một lần trong năm vào ngày Tết cổ truyền. Để cây mai ra nhiều nụ, nở hoa đều, đẹp thì bạn cần phải nuôi cây khỏe mạnh, dinh dưỡng cân đối, nước tưới và ánh sáng phù hợp.

 

Cây cần phải được chăm sóc, nuôi dưỡng tốt từ đầu năm. Cành nhánh nhiều, bộ lá sum xuê, xanh mướt và không sâu bệnh.

 

Bên cạnh đó, cây mai cần được trút bỏ lá già vào giữa năm, khoảng mùng 5 tháng 5 âm lịch. Nếu cây không được thay bỏ bộ lá già thì bước sang tháng 8 - 10, lá sẽ tự rụng và ra hoa rải rác, rất khó để kích hoa tết.

 

Hoa mai thường mọc ra từ nách lá, lúc đầu là một hoa to, gọi là hoa cái, có vỏ lụa bọc bên ngoài. Khi vỏ lụa bung ra, thì xuất hiện một chùm hoa con, từ 1 - 10 nụ, tăng trưởng rất nhanh, khoảng bảy ngày sau thì nở.

 

2. Thời điểm kích thích hoa mai ra nụ

 

cach-kich-thich-hoa-mai-ra-nu

 

Thời điểm mai ra nụ vào khoảng giữa tháng 8 âm lịch. Tùy thuộc vào thời tiết của năm mà tiến hành tạo nụ cho hoa mai sớm hay muộn. Tuy nhiên, thời điểm thích hợp nhất để kích thích hoa mai ra nụ vào tháng 10 âm lịch.

 

3. Cách chăm sóc mai ra nhiều hoa

 

Để cây mai sinh trưởng, phát triển tốt và ra hoa đúng tết thì phải đảm bảo môi trường thích hợp cho cây.

 

cach-kich-thich-hoa-mai-ra-nu

 

Nhiệt độ phù hợp nhất khoảng 25 - 30 độ C. Nhiệt độ quá nóng sẽ làm mai sớm ra hoa và nếu quá lạnh sẽ làm cây chậm ra hoa.

 

Mai vàng là cây ưa sáng nên thích hợp trồng ở những vị trí có ánh sáng trực tiếp nhiều từ 6 giờ chiếu sáng trở lên.

 

Bên cạnh đó, cây mai ưa nước sạch, không chịu được nước chua phèn. Cây mai ưa ẩm vì vậy cần tưới nước hằng ngày trừ những ngày mưa to. Nếu không cây sẽ bị khô lá, lá bị vàng ở đầu ngọn và tuổi thọ của lá sẽ bị giảm dần.

 

Nếu xảy ra tình trạng này nhiều lần trong năm sẽ làm cây mai không giữ được lá đến 12 tháng. Cây mai sẽ rụng lá và ra hoa rải rác từ tháng 9 âm lịch.

Tham khảo Nhóm sản phẩm chăm sóc mai tại Nông Nghiệp Phố

 

4. Cách kích thích hoa mai ra nụ

 

Đầu tháng 10 âm lịch, bạn bắt đầu hạn chế sử dụng các phân bón giàu đạm, chuyển sang dùng phân có hàm lượng lân và kali cao để kích thích hoa mai ra nụ.

 

Bên cạnh đó, thông thường từ 14 - 16 tháng chạp, chúng ta sẽ tuốt lá mai. Với thời điểm tuốt lá này, vỏ lụa của nụ hoa sẽ bung ra khoảng ngày 23, và một tuần sau thì hoa sẽ nở rộ.

 

cach-kich-thich-hoa-mai-ra-nu

 

Thời tiết cũng là một yếu tố tác động đến việc tạo nụ. Vì vậy, tùy thuộc vào nhiệt độ trong năm mà chúng ta kích thích mai tạo nụ nhanh hay đẩy lùi tiến độ ra nụ.

 

a. Phân bón cho cây hoa mai vàng

 

cach-kich-thich-hoa-mai-ra-nu

 

Ngay từ đâu năm sau khi chơi hoa tết xong, bạn cần tiến hành cắt tỉa, phục hồi cây thật sớm để tránh suy cây, làm cây mất sức cây sẽ không cho hoa như ý muốn vào dịp tết năm sau.

 

Nếu cây trồng đất thì bạn chỉ cần cắt tỉa rồi chăm sóc phân, còn đối với cây trồng chậu thì bạn nên tiến hành cắt tỉa và thay đất cho cây. Tiến hành kích rễ để cây ra rễ mới tăng khả năng hấp thu chất dinh dưỡng bằng các loại phân thuốc như N3M, Bio root, Roots 2

 

Khi bộ rễ đã phục hồi tiến hành bổ sung các loại phân hữu cơ như bánh dầu, trùn quế, phân bò, Bounce Back… đồng thời kết hợp các loại phân bón có hàm lượng đạm cao như 30-10-10, đầu trâu 501, 20-20-15

Phân trùn quế cao cấp Sfarm Pb01 - Bao 40kg - Đã qua xử lý Phân trùn quế cao cấp Sfarm Pb01 - Bao 40kg - Đã qua xử lý video-play-button
-3%

Phân trùn quế cao cấp Sfarm Pb01 - Bao 40kg - Đã qua xử lý

357,930₫ 369,000₫
-3%
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Cây đã phục hồi tốt, phát triển toàn diện thân, cành, lá sum xuê thì bước vào giai đoạn từ cuối tháng 4 - tháng 9 âm lịch là giai đoạn dưỡng cho cây luôn được xanh tốt, phòng trừ các đối tượng sâu bệnh hại cho cây.

 

Ở giai đoạn này, đặc biệt là trong khoảng từ tháng 7 - tháng 8 là giai đoạn phát triển nụ hoa, bạn nên hạn chế can thiệp các phân hóa học, phân có hàm lượng đạm cao mà chỉ nên sử dụng các loại phân hữu cơ hoai mục, đã qua xử lý như phân bò, trùn quế, Dynamic Lifter, Bounce Back… để bón cho cây.

 

Giai đoạn từ tháng 9 âm lịch trở đi thì hầu hết mai đều ngừng sinh trưởng bước vào giai đoạn hình thành nụ hoa. Lúc này tiếp tục cố gắng giữ cho bộ lá được xanh tốt cho đến rằm tháng 12 để tiến hành tuốt lá cho mai.

 

Trong thời gian này nên giảm lượng phân bón, tiếp tục bón phân hữu cơ, nếu bón NPK thì nên sử dụng loại có chỉ số NPK đều nhau, hoặc có K cao hơn như 20-20-20, 15-20-25... với liều lượng thật loãng bằng ¼ liều thông thường cách 2 tuần bón 1 lần.

 

Từ cuối tháng 10 âm lịch hoặc chậm nhất là vào đầu tháng 11 phải tiến hành bón thúc cho mai bằng các loại phân có hàm lượng lân và kali cao như 6-30-30, đầu trâu 701...

 

Lúc này việc bón thúc phải dùng phân vô cơ thì mới có hiệu quả. Việc bón thúc bằng phân vô cơ được thực hiện 2 - 3 lần mỗi lần cách nhau 7 ngày.

 

Vào đầu tháng 12 có thể bón thêm một ít phân hữu cơ dynamic, bounce back... để dưỡng cây ra hoa không bị mất sức, và cuối cùng là canh thời điểm thích hợp để lặt lá cho mai.

 

 b. Biện pháp lặt lá để kích thích hoa mai ra nụ đúng dịp tết

 

cach-kich-thich-hoa-mai-ra-nu

 

Để hoa mai nở đúng tết thì việc bắt buộc cần làm là lặt lá mai, tránh ảnh hưởng các nụ hoa nằm ở kẽ lá. Bên cạnh đó, bạn phải canh đúng thời điểm lặt lá để cây mai có thể tập trung chất dinh dưỡng ra nụ hoa.

 

Trước khi lặt lá khoảng 2 - 3 ngày, cần ngừng tưới nước và bón phân để lá bắt đầu khô lại.

 

Thời điểm lặt lá mai rơi vào khoảng 15 - 20 tháng chạp. Nhưng nếu thời tiết lạnh kéo dài, nên tuốt lá vào đầu tháng để mai nở kịp. Bên cạnh đó, với những cây mai nhiều hơn 5 cánh cần phải lặt lá sớm hơn 1 tuần.

 

Sau khi lặt lá, bạn dừng tưới nước 1 - 3 ngày rồi mới tưới nước bình thường trở lại. Bên cạnh đó, bạn cần theo dõi quá trình sinh trưởng cũng như sự biến động của thời tiết để có biện pháp điều chỉnh, thúc phân cho hợp lý.

 

Nếu mai nở muộn thì bạn nên thúc mai bằng cách hòa loãng phân NPK 6-30-30 và tưới vào gốc cây để thúc mai nở đúng dịp Tết.

 

Ngược lại, nếu trời đang nắng mà đổ mưa rào thì sẽ khiến hoa mai sẽ nở sớm. Khi đó, mỗi ngày chỉ tưới 1 lần với lượng vừa phải. Đồng thời, khi gặp nắng trở lại, đem mai ra phơi nắng để hãm mai không nở sớm.

 

c. Sử dụng thuốc kích nụ hoa mai

 

Ngoài việc cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và lặt lá cho cây thì những cây sinh trưởng yếu không ra được nụ hoặc chậm ra nụ, bạn nên phun thuốc kích nụ hoa mai để ức chế sự sinh trưởng phát triển của thân lá, giúp cây nhanh chóng chuyển sang quá trình tạo nụ ra hoa.

 

d. Tưới nước đủ ẩm

 

cach-kich-thich-hoa-mai-ra-nu

 

Nếu đến 25 tháng chạp mà cây chưa bung vỏ lụa, bạn có thể dùng nước ấm 30 - 40 độ C để tưới nhẹ cho cây. Đồng thời đặt cây ở nơi ánh nắng chiếu hoặc dùng bóng đèn dây tóc để cây ấm hơn nở nhanh.

 

Nếu mới ngày 20 tháng chạp mà hoa đã nở bung vỏ lụa thì cây có dấu hiệu nở hoa sớm. Cần chuyển cây đến nơi thoáng mát, dùng vải đen trùm gốc lại, tưới nước lạnh vào chiều tối để làm lạnh gốc.

 

Đồng thời, tưới phân đạm cao để kích cho cây ra thêm lá. Khi cây ra lá non thì dinh dưỡng sẽ chuyển sang nuôi lá, hạn chế dành cho nụ và hoa sẽ nở chậm hơn vài ngày.

Tham khảo Nhóm sản phẩm chăm sóc mai tại Nông Nghiệp Phố

Phân hữu cơ Úc đậm đặc dạng viên BOUNCE BACK

29,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Xem thêm: cách bứng và chăm sóc cây mai mới bứng vào chậu

 

Xem thêm: cách chăm sóc cây mai Vàng trước Tết nguyên Đán

 

Cách kích thích hoa mai ra nụ, hoa mai nở đúng tết thật sự không quá khó, chỉ cần bạn thật sự yêu cây mai sẽ làm được. Chúc bạn sẽ có những chậu mai vàng đầy ắp hoa, lộc và dịp tết này nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

 Tags:

Nội dung bài viết