DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách ghép lan vào thân cây thật dễ dàng | Nông Nghiệp Phố

Nông Nghiệp Phố
Th 6 16/04/2021
Nội dung bài viết

Cách ghép lan vào thân cây thật dễ dàng

 

Trong tự nhiên, lan rừng mọc trên thân cây và có một sức sống mãnh liệt. Vậy với những cây lan nhà có thể ghép vào thân cây sống được không, chỉ cần một chút kiên nhẫn và tình yêu, bạn có thể tạo ra một cây lan đẹp tự nhiên, bung tỏa sắc hương ngay trên thân cây sống đấy. 

 

Cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu ngay cách ghép lan vào thân cây nhé.

 

1. Đặc tính của rễ phong lan

 

Phong lan là loài thực vật biểu sinh, rễ mọc trong không khí, lơ lững trong không trung.

 

ghep-lan-vao-than-cay

 

Chức năng chính của rễ khí sinh là hấp thụ hơi ẩm của không khí và chất dinh dưỡng hòa tan nhờ ở mặt ngoài có một lớp mô xốp bao bọc.

 

Ngoài ra, rễ còn có khả năng hấp thu nước mưa chảy dọc trên thân cây, lấy nước lơ lửng trên không khí.

 

2. Ưu nhược điểm của phương pháp ghép lan vào thân cây

 

a. Ưu điểm

 

Quá trình vận chuyển nước bên trong thân cây sống luôn diễn ra liên tục, vì vậy mà thân cây sống sẽ là loại giá thể trồng lan rất mát, nhiệt độ của loại giá thể này cực kỳ phù hợp để rễ lan bám vào và phát triển.

 

Bên cạnh đó, rễ lan chỉ bám vào chứ không hút nhựa của cây nên thân cây sống vẫn sinh trưởng và phát triển một cách bình thường, không bị ảnh hưởng bởi cây lan.

 

ghep-lan-vao-than-cay

 

Ngoài ra, khi được trồng dưới bóng cây lớn, ẩm độ cao hơn, khí hậu mát mẻ hơn sẽ tạo điều kiện cho cây lan sinh trưởng và phát triển rất mạnh mẽ so với trồng chậu hay ghép gỗ, lũa.

 

Khi ghép lan vào thân cây sống bạn sẽ không cần phải thay đổi giá thể trồng lan do mối mọt, mục rữa, cây lan sẽ phát triển ổn định trong rất nhiều năm mà không lo bị động rễ, sót rễ. Bạn cũng tiết kiệm chi phí rất nhiều.

 

b. Nhược điểm

 

Nhược điểm nhỏ của phương pháp ghép lan vào thân cây là không thể di chuyển vị trí của cây, do đó khi gặp thời tiết bất lợi, nắng gắt hay mưa liên tục trong nhiều ngày sẽ ảnh hưởng đến cây lan.

 

3. Các yếu tố cần chú ý khi ghép lan vào thân cây

 

a. Điều kiện ánh sáng và thoáng gió

 

Lan là cây ưa ẩm và bóng râm, nhưng nếu thiếu sáng sẽ không thể sinh trưởng, còn khi bị ánh nắng trực tiếp chiếu vào liên tục cây sẽ bị cháy lá, tàn lụi. Vì vậy khi chọn cây sống để ghép lan vào, bạn nên lựa chọn cây xanh có đặc tính sinh trưởng phù hợp với cây lan.

 

ghep-lan-vao-than-cay

 

Tránh ghép những loài lan ưa ẩm quanh năm vào thân cây thưa lá hoặc rụng lá theo mùa, hoặc ghép những cây lan ưa ánh sáng mạnh dưới những tán cây xanh um tùm, rậm rạp, cây lan sẽ pháp triển kém và khó ra hoa.

 

b. Chiều cao của cây làm giá thể

 

Khi ghép lan vào cây sống, bạn cần chú ý chiều cao của cây làm giá thể, bởi vì khi ghép lan vào thân cây, bạn sẽ không thể thay đổi thường xuyên theo năm, vì vậy mà bạn cần tính toán tốc độ phát triển của cây làm giá thể, cũng như vị trí ghép sau nhiều năm sẽ cao đến đâu để bạn có thể chăm sóc cây lan một cách dễ dàng.

 

ghep-lan-vao-than-cay

 

c. Thân cây nào sẽ phù hợp cho loài lan nào

 

Đai châu, đuôi cáo sẽ phù hợp khi ghép vào thân cây nhãn, vải, vú sữa…

 

Phi điệp, long tu, hoàng thảo vôi, trầm tím, ngọc thạch sẽ thích hợp với cây nhãn, cây hồng, cây vải…

 

Giáng hương quế trắng, tam bảo sắc, vanda, đuôi cáo thích hợp với cây nhãn, cây vú sữa, cây khế, cây xoài, cây hồng xiêm, cây lộc vừng, cây roi…

 

Hoàng thảo đùi gà, hoàng phi hạc, hoàng thảo xoắn thích được ghép vào cây cau, cây dừa, cây lộc vừng…

 

Quế tím, hoàng nhạn phù hợp với cây vú sữa, cây hồng xiêm, cây nhãn, cây khộp…

 

4. Cách ghép lan vào thân cây

 

Để ghép lan vào thân cây bạn cần chuẩn bị cây sống là giá thể, cây lan, giá đỡ tự nhiên như xơ dừa, gỗ lũa, dây buộc và một ít rêu rừng.

Đất nung AKADAMA Nhật Bản Super Hard

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

ghep-lan-vao-than-cay

 

a. Xử lý thân cây để ghép lan vào

 

Đầu tiên, bạn cần tỉa bớt cành lá trên cây cho để giúp cây lan nhận được đủ lượng ánh sáng, sau đó làm sạch thân cây để ghép lan vào. Nếu vỏ cây dày, nhiều lớp vỏ xù xì thì bạn cần cạo mỏng đi, vì đây có thể là nơi trú ngụ của nấm bệnh và côn trùng gây hại.

 

b. Xử lý cây giống

 

Cây giống ghép vào thân cây bạn nên chọn cây có sức sống mãnh liệt, không chọn những cây quá nhỏ hoặc kiệt sức, vì trong thời gian đầu ghép, bạn khó chăm sóc so với trồng chậu hay ghép gỗ.

 

Sau khi mua cây giống về, bạn bạn tiến hành cắt tỉa rễ, lá, thân hỏng đi. Sau đó ngâm vào dung dịch Physan, Benkona trong 15 - 20 phút để sát khuẩn rồi vớt ra để ráo.

 

Tiếp theo ngâm vào chế phẩm Hùng Nguyễn trong 15 phút để kích thích ra rễ và nảy chồi, sau đó vớt ra treo ngược lên cho khô để ghép.

 

c. Ghép lan vào thân cây

 

ghep-lan-vao-than-cay

 

Bắt đầu với giá đỡ tự nhiên như xơ dừa, gỗ lũa. Đặt một ít rêu ẩm lên giá treo nơi bạn định đặt cây lan. Đặt cây lan lên giá đỡ và rêu để nó có thể gắn và phát triển đúng cách trên giá treo. Cố định cây lan vào giá treo bằng dây nhựa hoặc dây thun, vì vừa chặt chẽ vừa thân thiện với cây lan hơn là dây kim loại.

 

Đầu tiên đặt một ít rêu xung quanh rễ để bảo vệ chúng khỏi dây. Quấn dây xung quanh giá thể, lan và rêu - quấn chéo theo các hướng khác nhau bao phủ các khu vực khác nhau của rễ.

 

Về cơ bản, bạn đang buộc mọi thứ lại với nhau như một. Đảm bảo cây được buộc chặt, nếu nó bị lỏng và dịch chuyển, rễ sẽ không gắn vào giá đỡ được.

 

5. Chăm sóc cây sau khi ghép

 

Sau khi ghép, bạn không nên tưới nước ngay mà nên để một ngày sau rồi tưới. Lúc này các vết xước trong quá trình ghép đã khô, hạn chế nấm bệnh, vi khuẩn xâm nhập gây hại cho cây.

 

Vì ghép lên thân cây nước khô rất nhanh, mỗi ngày bạn tưới 1 - 2 lần vào sáng sớm và chiều mát, tránh tưới buổi trưa và chiều muộn.

 

ghep-lan-vao-than-cay

 

Sau khi ghép một ngày, bạn tiến hành kích rễ cho lan, bạn pha các loại với liều lượng như sau: 0,5ml ORG Hum + 1ml AcRoot + 4 giọt Dekamon với 1 lít nước sạch rồi phun ướt đều cây và giá thể trồng.

 

Hoặc bạn sử dụng Vitamin B1 kết hợp cùng chế phẩm Hùng Nguyễn để kích rễ cho cây lan. Phun đều đặn 5 - 7 ngày 1 lần cho đến khi thấy rễ nhú đầu xanh thì ngừng lại.

 

ghep-lan-vao-than-cay

 

⫸ Xem thêm: Cách chăm sóc trong mùa nghỉ của hoa lan

 

⫸ Xem thêm: Cách trồng hoa lan từ A-Z cho người mới bắt đầu

 

⫸ Xem thêm: Kinh nghiệm chọn lan cho người mới bắt đầu

 

Cách ghép lan vào thân cây thật dễ dàng phải không, bạn sẽ có những cây lan thật đẹp, tựa như một rừng lan vĩ đại, bạt ngàn, thật tuyệt. Chúc bạn thành công.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết