DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách ghép lan vào gỗ và loại gỗ nào thích hợp nhất để ghép lan? | Nông Nghiệp Phố

Nông Nghiệp Phố
Th 5 20/05/2021
Nội dung bài viết

Cách ghép lan vào gỗ và loại gỗ nào thì có thể ghép lan

 

Nhành lan được ghép vào gỗ sẽ mang một nét đẹp rất khác, một nét đẹp tự nhiên, mộc mạc nhưng lại đầy cuốn hút. Tuy nhiên không phải lan nào cũng có thể ghép gỗ hay loại gỗ nào cũng có thể ghép lan vào. 

 

Cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu ngay loại gỗ nào thích hợp nhất để ghép lan và cách ghép lan vào gỗ trong bài viết này nhé.

 

1. Tiêu chí khi chọn gỗ ghép lan

 

Khi bạn chọn gỗ để ghép cây lan vào, bạn cần biết chính xác đó là loại gỗ gì để biết được đặc tính và độ bền của gỗ. Bạn nên chọn các loại gỗ có độ bền càng cao càng tốt, vì ghép lan vào các loại gỗ này sẽ đỡ mất công thay giá thể thường xuyên, giúp hạn chế cây lan bị chột.

 

cach-ghep-lan-vao-go

 

Ngoài ra, bạn cần chọn gỗ mới, không bị mối mọt để ghép lan. Bạn cũng hạn chế chọn các loại gỗ từ cây có chứa nhiều tinh dầu, cây có nhựa đắng hay các loại gỗ có vỏ cây dày, xù xì, dễ mục.

 

2. Những loại lan nào có thể ghép vào gỗ

 

Hầu hết các loại lan hiện nay đều có thể ghép vào gỗ. Có thể kể đến các loại lan đơn thân như Đai châu (Ngọc điểm), Hải yến, Tam bảo sắc, Hoàng nhạn, Bạch nhạn, Cù lao minh, Trứng bướm, Giáng hương, Hồ điệp, Sóc lào, Lan quế, Lan Mokara, Lan Vanda, Lan Denro, Đuôi Cáo…

 

cach-ghep-lan-vao-go

 

Ngoài ra, phương pháp ghép vào gỗ vẫn áp dụng được đối với các loại lan đa thân như Phi điệp (Giả hạc), Vũ nữ, Báo hỷ, Lan trầm, Hoàng thảo kèn, Hạc vỹ, Long tu, Ngọc thạch, Ý thảo, Ý ngọc, Đùi gà, Nghệ tâm

 

Các loại lan họ Kiều như Hoàng lạp, Sơn thủy tiên, Vảy rồng, Kiều vuông, Kiều hồng, Kiều vàng, Kiều mỡ gà, Kim điệp thơm, Kim điệp giấy, Môi tua… cũng được ghép vào gỗ.

 

3. Ghép lan vào gỗ gì tốt nhất?

 

Rễ hoa lan rất nhạy cảm, khi tiếp xúc tinh dầu hay mủ cây có thể sẽ bị thối, bạn nên ghép lan vào một số loại gỗ như gỗ lũa, gỗ lim, gỗ xoan, gỗ nhãn, gỗ vú sữa, gỗ mít, gỗ bạch đàn, gỗ bưởi, gỗ dừa, gỗ hương, gỗ hồng xiêm, gỗ me, gỗ xoài, gỗ ổi, gỗ vải… hoặc bạn cũng có thể ghép lan vào bảng gỗ cho tiện lợi.

 

4. Ưu nhược điểm của từng loại gỗ

 

Để tìm được loại gỗ trồng lan chất lượng, phù hợp bạn cần hiểu rõ đặc tính từng loại gỗ để khi ghép lan vào, cây sẽ sinh trưởng và phát triển tốt nhất.

 

a. Gỗ lũa

 

Lũa là phần gỗ còn lại của cây đã chết sau thời gian dài chịu sự tác động của vi sinh vật, đất, nước, gió, nhiệt độ… Và hầu như khi ghép lan vào gỗ, người chơi lan sẽ nghĩ đến gỗ lũa đầu tiên.

 

Vì phần gỗ này rất cứng, siêu bền, không bị mối mọt tấn công, chịu được mọi va đập mạnh, và hầu như không bị nấm trắng, nấm hạt cải… hay ốc, sên thăm hỏi.

 

cach-ghep-lan-vao-go-lua

 

Đặc biệt, gỗ lũa có hình thù kỳ quái, hầm hố và bất định, khi nhìn vào gỗ lũa bạn sẽ thấy được cái tình của tạo hóa, nét đẹp mà thiên nhiên ban tặng.

 

Tuy nhiên gỗ lũa khá nặng, lũa càng bền sẽ càng nặng. Ngoài ra, gỗ lũa thoát nước rất tốt nên bạn cần phải tưới nhiều để tránh cây lan bị thiếu nước, trong những ngày nắng nóng, có khi bạn phải tưới 2 - 3 lần/ ngày.

 

Vì vậy khi ghép lan vào gỗ lũa, bạn có thể phủ rêu rừng, dớn mềm, dớn trắng… ở gốc cây để giữ ẩm, rễ non dễ bám và mầm dễ bung hơn. Ngoài ra, bạn cũng cần giữ độ ẩm trong vườn ở mức 85% - 90%. Và cuối cùng, khi ghép lan vào gỗ lũa, bạn cần làm giàn thật kiên cố chắc chắn để chịu được sức nặng của gỗ.

Đá nham thạch Lava đen SFARM nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia - KT 3 - 5mm Đá nham thạch Lava đen SFARM nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia - KT 3 - 5mm
-3%

b. Gỗ nhãn, gỗ vú sữa

 

Có thể nói, trong các loại gỗ để ghép lan thì gỗ vú sữa và gỗ nhãn là lựa chọn tuyệt vời vì nó rất dễ tìm kiếm, giá thành rẻ nhưng vẫn tạo được nhiều dáng, thế đẹp.

 

Bên cạnh đó, gỗ nhãn, gỗ vú sữa có độ bền khá cao từ 5 - 6 năm, giúp bạn không mất công thay giá thể thường xuyên. Ngoài ra, gỗ nhãn, gỗ vú sữa không chứa nhựa đắng, chát hay mặn và không chứa tinh dầu, cũng như không bị nấm, mốc tấn công.

 

cach-ghep-lan-vao-go-lua

 

Tuy nhiên, không phải loại lan nào cũng thích hợp ghép vào gỗ nhãn và gỗ vú sữa. Cũng như gỗ lũa, chỉ có những loại lan ưa thích sự thông thoáng mới ghép được trên hai loại gỗ này.

 

Khi ghép lan vào hai loại gỗ này, để lan phát triển hiệu quả thì bạn cần phải duy trì được độ ẩm thích hợp.

 

c. Gỗ mít, gỗ xoài, gỗ ổi…

 

Tuy cùng là loại gỗ cây ăn trái, dễ tìm nhưng gỗ mít, gỗ xoài, gỗ ổi… làm giá thể để ghép lan không tốt bằng gỗ vú sữa hay gỗ nhãn. Vì những loại gỗ này không quá bền.

 

cach-ghep-lan-vao-go-lua

 

Vì có thân khá mềm, lớp vỏ mỏng, không chắc chắn nên chỉ sau 1 - 2 năm ghép cây và chăm sóc, chúng sẽ mục nát, ẩm mốc, sâu bọ dễ dàng tấn công và bạn cần phải thay giá thể mới.

 

d. Gỗ xoan, gỗ tràm, gỗ bạch đàn

 

Cây lan có thể ghép vào nhiều loại gỗ, nhưng cây có sinh trưởng và phát triển tốt hay không thí mới là quan trọng. Những loại gỗ như xoan, tràm, bạch đàn… có thể ghép lan vào nhưng không phải là những loại giá thể tốt.

 

Bởi vì những loại gỗ này có nhược điểm là có chứa nhựa đắng, chát và còn chứa cả tinh dầu trong thân gỗ.

 

5. Cách ghép lan vào gỗ

 

Khi đã chọn được loại gỗ phù hợp với cây lan nhà bạn thì tiến hành xử lý gỗ và ghép cây lan vào.

 

cach-ghep-lan-vao-go-lua

 

a. Xử lý gỗ để ghép lan vào

 

Sau khi mua cây giống về, bạn bạn tiến hành cắt tỉa rễ, lá, thân hỏng đi. Sau đó ngâm vào dung dịch Physan, Benkona trong 15 - 20 phút để sát khuẩn rồi vớt ra để ráo.

 

Tiếp theo ngâm vào chế phẩm Hùng Nguyễn trong 15 phút để kích thích ra rễ và nảy chồi, sau đó vớt ra treo ngược lên cho khô để trồng.

 

Đối với gỗ để ghép lan, bạn rửa sạch, dùng dao cạo sạch lớp vỏ bên ngoài để loại bỏ rêu, bụi bẩn, sâu bọ…bám trên vỏ cây. Sau đó, bạn ngâm trong nước vôi loãng từ 3 - 5 ngày để diệt khuẩn.

 

cach-ghep-lan-vao-go-lua

 

Sau khi ngâm vôi, bạn rửa lại với nước sạch rồi phơi khô từ 2 - 3 ngày. Nếu có điều kiện, bạn có thể cho gỗ vào nước sôi và luộc chúng để tiêu diệt các vi khuẩn và các mầm bệnh có hại. Cuối cùng, phơi khô rồi tiến hành ghép lan vào.

 

b. Cách ghép lan vào gỗ

 

Có 3 hình thức là ghép gỗ phổ biến đó là gỗ tròn, gỗ bảng, và gỗ lũa. Với một khúc gỗ tròn, dài thì bạn úp rễ vào gỗ, dùng dây thít nhựa cột chặt cây vào gỗ để tránh cây bị lung lay.

 

cach-ghep-lan-vao-go-lua

 

Để duy trì độ ẩm giúp cây bám rễ tốt, bạn có thể phủ lên gốc một ít rêu rừng, dớn mềm, dớn trắng, dớn vụn…

 

Nếu bạn ghép lan vào gỗ bảng, bạn có thể khoan lỗ thủng để lan dễ bám rễ, thoáng gốc, khoảng cách giữa các lỗ có thể 5cm - 7cm, tùy bạn bố trí sao cho đẹp mắt.

 

cach-ghep-lan-vao-go-lua

 

Bạn có thể dùng súng bắn ghim để cố định rễ lan trên gỗ bảng, hoặc bạn dùng dây luồn qua các lỗ rồi cột chặt rễ lan, gốc lan vào thớt. Tuỳ hình dạng của gốc lan mà ốp vào cho sát mặt gỗ. Chỗ nào trống có thể lót xơ dừa, rêu rừng, dớn mềm vào cho chắc và giữ ẩm.

 

6. Chăm sóc sau khi ghép lan vào gỗ

 

Sau khi ghép, bạn không nên tưới nước ngay mà nên để một ngày sau rồi tưới. Lúc này các vết xước trong quá trình ghép đã khô, hạn chế nấm bệnh, vi khuẩn xâm nhập gây hại cho cây.

 

cach-ghep-lan-vao-go-lua

 

Vì ghép lên thân cây nước khô rất nhanh, mỗi ngày bạn tưới 1 - 2 lần vào sáng sớm và chiều mát, tránh tưới buổi trưa và chiều muộn.

Sau khi ghép một ngày, bạn tiến hành kích rễ cho lan, bạn pha các loại với liều lượng như sau: 0,5ml ORG Hum + 1ml AcRoot + 4 giọt Dekamon với 1 lít nước sạch rồi phun ướt đều cây và giá thể trồng.

 

Hoặc bạn sử dụng Vitamin B1 kết hợp cùng chế phẩm Hùng Nguyễn để kích rễ cho cây lan. Phun đều đặn 5 - 7 ngày 1 lần cho đến khi thấy rễ nhú đầu xanh thì ngừng lại.

 

⫸ Xem thêm: Cách ghép lan vào thân cây

 

⫸ Xem thêm: Cách trồng hoa lan từ A-Z cho người mới bắt đầu

 

⫸ Xem thêm: Kinh nghiệm chọn lan cho người mới bắt đầu

 

Thực sự để tìm ra loại gỗ để ghép lan tốt nhất hay phù hợp nhất thì khá khó, vì mỗi loại gỗ đều có nét độc đáo riêng và nhược điểm nhất định. Vì vậy mà tùy vào sở thích của mình mà bạn chọn loại gỗ nào, cũng như cách ghép lan vào gỗ cho phù hợp nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

 

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết