DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách ghép lan Phi Điệp Vàng | Nông nghiệp phố

Phạm Nhẫn
Th 7 31/08/2019
Nội dung bài viết

Lan phi điệp là một lan quí hiếm, cần được lưu trữ và bảo tồn nên lưu ý trong cách chăm sóc chúng cũng là một điều chúng ta cần phải làm. Lan phi điệp cũng tương đối dễ trồng, nhưng do đặc tính đẹp và được lòng nhiều người nên hiện nay số lan phi điệp vàng ở rừng còn lại rất ít, đã từ rất lâu những người đi thu thập lan trên rừng đã không tìm thấy giống này nữa. 

 

Vì vậy hãy cùng Nông Nghiệp Phố tìm hiểu bài viết dưới đây để biết cách ghép lan phi điệp vàng đúng cách và hiệu quả 

 

1. Chuẩn bị vật liệu, chất trồng phi điệp vàng

 

cach-ghep-lan-phi-diep-vang

 

Vật liệu thích hợp nhất được quyết định bởi các đặc tính của cây trong tự nhiên. Đối với loài phi điệp vàng là thân cây gỗ được bóc vỏ hoàn toàn, sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu về nước, độ thoáng cho lan.

 

Xử lý vật liệu: vật liệu thân cây gỗ được bóc vỏ hoàn toàn, ngâm nước 7 ngày, để cho gỗ thấm đầy đủ nước, tránh hiện tượng gỗ hút ẩm của cây lan khi ghép vào.

 

2. Cắt tỉa vệ sinh cây lan phi điệp con

 

cach-ghep-lan-phi-diep-vang

 

Khi lan mua về cần được cắt loại bỏ rễ, cắt rễ chỉ để còn 2-3cm, phía gốc việc cắt rễ nhằm loại bỏ phần rễ đã bị tổn thương nhiều, đồng thời loại bỏ nấm bệnh trú ngụ trong rễ.

 

Thời điểm: cần cắt tỉa sớm, tốt nhất là ngay sau khi mua về.

 

3. Xử lý thuốc và treo ngược lan phi điệp vàng trước khi ghép

 

 

Xử lý thuốc, lan cần được xử lý thuốc để loại bỏ mầm bệnh, kích thích sinh trưởng và chống sốc môi trường cho lan.


Lan được xử lý với hỗn hợp thuốc là: B1 + N3M + Ridomil gold + Alitte + Regan. Pha theo chỉ dẫn trên nhãn thuốc, lan được ngâm ngập trong hỗn hợp thuốc trong 5 phút.

 

Vớt ra treo ngược trong khoảng từ 3-5 ngày.

4. Cách trồng lan phi điệp vàng trên gỗ

 

cach-ghep-lan-phi-diep-vang

 

Đối với lan phi điệp vàng chúng ta ghép lên gỗ bằng cách sử dụng đinh ghim thép chữ U và súng bắn ghim. Đặt cây vào vị trí cần ghép, dùng tay cầm phần rễ lan. Sau đó bắn ghim giữ 1/3- 1/5 tổng số rễ, sao cho cây cố định không bị lay.


Sau đó, để khô không tưới trong 3-7 ngày đầu tiên. Nhằm giúp vết thương, khi thao tác ghép được lành miệng.

5. Chăm sóc phi điệp vàng sau khi ghép

 

 

Tưới nước: 3 -7 ngày đầu sau ghép, không tưới nước. Đặt cây ở môi trường thoáng gió, nền phía dưới luôn phải duy trì ẩm để làm mát cho cây.

 

Khi hết thời gian 3-7 ngày, ta thực hiện tưới, do đặc tính cây không ưa quá nhiều nước nên tưới 1-2 lần/ ngày, tưới chỉ cần ướt bề mặt giá thể. Định kỳ vào ngày chủ nhật tưới thật đẫm cây, tưới đi tưới lại cây 3 lần, mỗi lần cách nhau 5 phút, tưới cho ướt toàn bộ cả cây và giá thể

Bón phân: giai đoạn cây mọc mầm nhưng chưa ra rễ, thì chưa thực hiện bón phân, do trong thời kỳ này cây đang hút dinh dưỡng tích lũy ở trong thân cũ để ra mầm nền không cần tưới, mầm còn non nên rất rễ bị thối do đọng nước.

 

Sau khi cây đã ra được rễ mới, ta thực hiện bón phân 30-10-10, liều lượng 1g/4 lít nước, phun ướt, cả 2 mặt lá, từ tháng 4 - 10.

 

Trong tháng 8 thực hiện phun phân bón 6-30-30+TE grow more, nồng độ 1g/4lit. Sau khi thấy cây nhú nụ hoa ở ngọn thì chuyển phân bón 20-20-20 +TE grow more.

 

Từ tháng 10 trở đi, không bón phân và để cây chịu hoàn toàn điều kiện tự nhiên.

 

Phòng bệnh: do trong môi trường luôn có bệnh hại cây lan vì vậy cần phun phòng định kỳ. Phun hỗn hợp Antracol + lino oxto+ regan, định kỳ 15 ngày/ lần.

 

6. Điều khiển phi điệp vàng ra hoa

 

cach-ghep-lan-phi-diep-vang

 

Chế độ ánh sáng: Đưa cây ra ngoài để cây chịu hoàn toàn ánh sáng tự nhiên.

Chế độ tưới nước: Cắt nước hoàn toàn trong mùa đông.

Chế độ phân bón: Bón phân 6 -30-30 vào tháng 8.

Môi trường yêu cầu: Môi trường phải hanh, khô, nhiều gió, ánh sáng là 100% ánh sáng tự nhiên.

Hy vọng qua bài viết này, Nông Nghiệp Phố đã chia sẻ đến bạn nhiều thông tin hữu ích về Cách ghép lan Phi Điệp Vàng đơn giản và hiệu quả. Chào tạm biệt và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết