DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách chiết cành hoa hồng đơn giản | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 4 09/09/2020
Nội dung bài viết

Cách chiết cành hoa hồng đơn giản

 

Chiết cành là một trong những phương pháp nhân giống rất phổ biến ở cây hoa hồng. Nói một cách đơn giản, chiết cành là làm cho một cành ra rễ ngay trên cây mẹ, sau đó được đem trồng thành một cây mới hoàn chỉnh. Do đó, khi nhân giống hoa hồng bằng phương pháp chiết cành sẽ giúp cây mới giữ được tất cả đặc tính nổi trội của cây mẹ.

 

Chiết cành hoa hồng là một phương pháp không hề khó, chỉ cần bạn làm đúng kỹ thuật thì tỷ lệ thành công hầu như tuyệt đối. Cùng Nông nghiệp phố tham khảo ngay cách chiết cành hoa hồng cực kỳ đơn giản trong bài viết này nhé.

 

1. Thời điểm thích hợp để chiết cành hoa hồng

 

Phương pháp chiết cành hoa hồng bạn có thể thực hiện bất kì lúc nào trong năm. Tuy nhiên, thời điểm được cho là phù hợp nhất để chiết cành hoa hồng là từ tháng 2 đến tháng 4 và từ tháng 7 đến tháng  9 trong năm.

 

Khoảng thời gian này thường có khí hậu mát mẻ, ôn hòa và độ ẩm không khí tương đối cao sẽ giúp bầu đất giữ ẩm tốt hơn. Hơn nữa, trong thời điểm này, cây hoa hồng sinh trưởng mạnh, việc ra rễ sẽ tương đối thuận lợi hơn.

 

Trong khoảng thời gian này, bạn chọn những ngày mát trời để thực hiện. Chỉ cần chọn đúng được thời điểm để chiết cành hoa hồng, thì bạn đã có 50% tỷ lệ thành công trong tay rồi đấy!

 

cach-chiet-canh-hoa-hong

 

2. Chuẩn bị chiết cành hoa hồng

 

Để chiết cành hoa hồng, bạn cần một số dụng cụ, nguyên vật liệu như sau:

 

✽ Dao cắt tỉa chuyên dụng, bạn nên chọn dao có độ sắc bén cao và phải được khử trùng.

 

✽ Chế phẩm kích thích ra rễ.

 

✽ Túi nhựa để bọc bầu đất.

 

 Dây buộc hoặc dây thít.

 

✽ Giá thể làm bầu. Bạn có thể trộn đất sạch, mụn dừa, một ít phân trùn quếnấm Trichoderma, sau đó ủ khoảng một tuần trước khi chiết cành hoa hồng. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng rễ lục bình, tuy nhiên bạn phải xử lý kỹ nên sẽ rất mất thời gian.

 

Bạn mua bộ dụng cụ làm vườn TẠI ĐÂY.

 

3. Tiến hành chiết cành hoa hồng

 

cach-chiet-canh-hoa-hong

 

a. Chọn cành chiết

 

Bạn nên chọn những cành gần sát gốc cây, to bằng đầu đũa ăn, khỏe mạnh, không bị sâu bệnh và mang đầy đủ các đặc điểm hình thái của giống. Bên cạnh đó, những cành được chọn không được quá già hoặc quá non, thường là cành cấp 2 trở đi, có độ tuổi khoảng 4-5 tháng tuổi.

 

b. Khoanh vỏ cành chiết

 

cach-chiet-canh-hoa-hong

 

Đây là thao tác rất quan trọng, nếu thực hiện không tốt sẽ làm cho cành chiết bị chết vì vết khoanh quá sâu, làm đứt các mạch dinh dưỡng của thân cây.

 

Đầu tiên, bạn có thể cắt bỏ hết các gai xung quanh thân cây hoa hồng đi, để thuận tiện trong quá trình chiết cành, cũng như tránh gây tổn thương đến bạn trong lúc chiết cành.

 

Đo từ ngọn cành xuống khoảng 20cm, dùng dao sắc đã khử trùng bóc một khoanh vỏ rộng khoảng 2-3cm. Bạn phải bóc sạch vỏ, kể cả lớp màng mỏng. Cách tốt nhất là sau khi bóc lớp vỏ xanh đi, dùng dao cạo xung quanh phần thân gỗ cho đến lúc lộ ra phần gỗ màu trắng.

 

Sau khi khoanh vỏ xong, bạn dùng chế phẩm kích thích ra rễ bôi vào phần phía trên của vị trí khoanh vỏ.

 

c. Làm bầu

 

cach-chiet-canh-hoa-hong

 

Quấn hỗn hợp giá thể làm bầu đã trộn trước đó lên phần khoanh vỏ, bên ngoài bao một lớp túi nhựa có lỗ thoát nước, dùng dây buộc chặt 2 đầu của bầu.

 

Một điều lưu ý là bạn phải quấn kín vùng khoanh vỏ vì nếu quấn hở sẽ khiến chỗ khoanh dễ bị xâm nhập bởi vi khuẩn, vi sinh vật... làm hỏng, chết cành chiết. Bạn cũng nên dùng túi nhựa trong suốt để dễ dàng quan sát được sự ra rễ của cành chiết.

 

d. Tách cây hoàn chỉnh

 

cach-chiet-canh-hoa-hong

 

Sau khoảng 20-30 ngày chỗ cành chiết sẽ ra nhiều rễ khỏe, cành chiết phát triển tốt bình thường thì cắt cả phần bầu rễ rồi đem đi trồng.

 

Trong khoảng thời gian chờ đợi cành chiết ra rễ, bạn cần chăm sóc đặc biệt cho cây hồng mẹ, tưới đủ nước và đủ chất dinh dưỡng để cho gốc mẹ khỏe, sẽ kích thích quá trình ra rễ tốt hơn.

 

4. Một số lưu ý khi chiết cành hoa hồng

 

cach-chiet-canh-hoa-hong

 

Trong lúc bó bầu, bạn không nên để cây mẹ mang hoa. Nếu cây mẹ ra nụ hoa giai đoạn này, bạn cần cắt bỏ nụ hoa đi, để cây tập trung dinh dưỡng ra rễ cho cành chiết.

 

Cây hồng chiết cành có bộ rễ tương đối yếu, vì vậy khi tách cây hoàn chỉnh, bạn nên tỉa bớt cành và lá để đảm bảo cây chiết đủ chất dinh dưỡng để nuôi cây. Giai đoạn đầu, để tránh mất sức của cây, bạn nên để cây ở trong mát, sau đó đem ra nắng từ từ để cây dần dần thích nghi.

 

Ở giai đoạn đầu, bạn nên làm cọc chống đỡ cho cây con đứng vững, tránh bị lung lay, bung gốc trước những yếu tố tự nhiên như gió mạnh, mưa to…

 

Sau một tháng trồng, cây hồng chiết cành sẽ cho lứa nụ đầu tiên. Để tập trung chất dinh dưỡng nuôi cây, phát triển rễ, thân, lá thì bạn nên cắt bỏ lứa nụ này đi. Kể từ lứa hoa thứ hai, cây sẽ cho hoa tốt hơn.

 

Thường xuyên theo dõi, kiểm tra mầm bệnh, côn trùng gây hại và tưới đủ nước để cây hồng phát triển tốt nhât.

 

Xem thêm: Cách trồng hoa hồng bằng phương pháp giâm cành.

 

Cách chiết cành hoa hồng thật đơn giản phải không nào! Qua bài viết, Nông nghiệp phố hy vọng bạn sẽ trồng được những cây hoa hồng tuyệt vời tại căn nhà nhỏ của mình bằng phương pháp chiết cành nhé. Chúc bạn thành công.

 


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Nội dung bài viết