DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách chăm sóc lan vào mùa lạnh | Nông Nghiệp Phố

Nông Nghiệp Phố
Th 7 10/10/2020
Nội dung bài viết

Cách chăm sóc lan vào mùa lạnh

 

Để có những nhành lan tỏa sắc khi tết đến xuân về, ngoài việc kích hoa đúng kĩ thuật thì bạn cũng phải quan tâm đến cách chăm sóc lan vào mùa lạnh. 

 

Vậy tại sao phải chăm sóc lan vào mùa lạnh hay chăm sóc lan vào mùa lạnh như thế nào, cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu bài viết cách chăm sóc lan vào mùa lạnh nhé.

 

1. Tại sao phải chăm sóc lan vào mùa lạnh?

 

Lan vốn dĩ là cây ưa ánh sáng và ưa thời tiết nắng nhiều, vì thế khi thời tiết giao mùa sang lạnh, giai đoạn này cây lan cần nghỉ dưỡng sức, nên cần giảm thiểu các yếu tố về kích thích sinh trưởng, cây sẽ rất dễ chết nếu không được chăm sóc cẩn thận.

 

cach-cham-soc-lan-vao-mua-lanh

 

Khi thời tiết bắt đầu có dấu hiệu se lạnh đó chính là thời khắc chuyển giao của hoa lan, vào mùa đông lan bắt đầu vào chu kì nghỉ dưỡng để chuẩn bị ra hoa mùa xuân (Ngọc Điểm, Phi Điệp, Đùi Gà, Long Tu, Giáng Xuân, Kiều Thủy Tiên…).

 

Họ Lan cần mùa nghỉ ngơi định kỳ hàng năm, không cần quá chú ý nhu cầu dinh dưỡng, sự xanh tốt bên ngoài, đến mùa mưa lan sẽ bắt đầu phát triển trở lại.

 

Khi vào mùa lạnh thì hiện tượng biến đổi dễ thấy nhất của cây lan chính là rễ, bộ rễ của cây lan khi gặp lạnh thì bắt đầu có hiện tượng khô chững lại, giả hành thì hơi nhăn và teo lại, dòng Hoàng Thảo sẽ vàng lá, rụng lá dần từ gốc.

 

Bên cạnh đó, khi mùa lạnh về, trên lan thường xuất hiện đốm đen nhỏ hoặc vết lõm màu nâu đen trên thân và lá lan, cây dần vàng lá rồi chết dần. Ngoài ra, khi nhiệt độ xuống thấp sẽ làm cho nhựa cây đặc lại thậm chí không lưu thông được. Nếu thời gian chịu lạnh quá lâu, cây sẽ bị thui chột, rất dễ bị thối nhũn.

 

Mùa nghỉ của lan bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau ở miền Nam, từ tháng 10 đến tháng 2 năm sau ở miền Bắc. Mùa nghỉ của dòng Hoàng Thảo, Đai Châu, Cattleya… từ 1 - 3 tháng. Mùa nghỉ của Hồ Điệp, Hài…từ 1 - 2 tuần.

Giới hạn chịu đựng nhiệt độ lạnh của một số giống lan:

 

✽ Kiếm, Vũ Nữ, Hài… khoảng 10 - 12°C.

 

✽ Cattleya, Hoàng Thảo, Hoàng Hậu… khoảng 12 - 16°C.

 

✽ Vanda, Đai Châu, Cáo, Hồ Điệp… khoảng 18 - 21°C.

 

✽ Một số giống lan rụng lá (Đùi Gà, Giả Hạc, Long Tu, Hoàng Thảo U Lồi), Kiếm, Hài… cần lạnh dưới 10°C liên tục 3 tuần mới ra hoa.

 

2. Cách chăm sóc lan vào mùa lạnh

 

a. Chế độ tưới nước

 

Mùa lạnh lan hấp thụ ít nước, vì vậy cần giảm lượng nước tưới xuống còn 1/4 so với bình thường, 3 ngày tưới 1 lần, tưới đẫm vào gốc.

 

cach-cham-soc-lan-vao-mua-lanh

 

Tưới phun sương vào buổi sáng khi đã có mặt trời hoặc chiều trước khi mặt trời lặn và tuyệt đối không tưới đêm. Có những vùng miền Bắc quá lạnh, rét đậm, nhiệt độ dưới 10 độ C thì ngưng tưới nước hẳn.

 

Đối với những dòng lan rụng lá để ra hoa thì cắt nước hoàn toàn khi lá đã rụng dần được một nửa thân, nếu thân quá teo tóp thì mới tưới đẫm.

 

Bên cạnh đó, treo cây nơi cao, thoáng và tránh gió lùa mạnh làm mất nước, thân teo tóp.

 

b. Chế độ phân thuốc

 

Cũng như nước tưới, mùa lạnh lan hấp thụ phân bón khá ít, không cần phân thuốc nhiều, chỉ cần bón phân thì định kỳ 2 - 3 tuần/ lần.

 

Trước và trong mùa lạnh nên giảm hàm lượng đạm và bổ sung lân cho lan giúp cây cứng cáp hơn, bạn có thể sử dụng Siêu lân 550, Siêu lân đỏ P450, Lân đỏ đậm đặc QT04, hay phân Super lân thông dụng trên thị trường…

 

Ngoài ra, cũng cần phun Nano Bạc giúp chống rét, diệt khuẩn, định kỳ 2 tuần/ lần hoặc 1 tuần/ lần nếu trời lạnh nhiều, kéo dài ngày. Song song đó, cũng cần bổ sung KNO3, K2SO4 giúp lan hạn chế mất nước. Nếu lan đang mang nụ thì tránh phun phân thuốc vào nụ, chỉ phun vào rễ và lá.

 

c. Về nhiệt độ và ánh sáng

 

Khi nhiệt độ giảm mạnh, để tránh lan bị lạnh cóng nên đem vào trong nhà có cửa kính hay dùng mềm hoặc vải bạt phủ lên khu vực trồng lan, đồng thời thắp bóng đèn 100W, để dưới thấp sưởi ấm cho lan, theo dõi, điều chỉnh nhiệt độ phù hợp để tránh rét và sương muối.

 

cach-cham-soc-lan-vao-mua-lanh

 

Ánh sáng là yếu tố cần thiết đảm bảo cho cây lan phát triển tốt, ra hoa nhiều và đẹp hơn. Nếu không có ánh sáng lan sẽ ít ra hoa, nhưng không nên để ánh sáng chiếu trực tiếp sẽ gây hại cho sự phát triển của cây lan. Thời điểm mùa đông, buổi trưa sẽ có nắng ấm, nhưng lưu ý che cho lan để tránh ánh nắng rọi trực tiếp vào, ánh sáng chỉ ở múc độ bóng râm là lý tưởng nhất cho cây lan phát triển.

 

d. Chăm sóc bộ rễ lan

 

Rễ lan có nhiệm vụ hút nước và chất dinh dưỡng để nuôi cây và giúp cho cây được bám chắc vào giá thể. Do đó, bộ rễ phát triển sẽ giúp cây phát triển, hoa ra nhiều, ngược lại rễ còi cọc cây sẽ dễ chết và rất khó ra hoa.

 

Mùa lạnh bạn nên hạn chế tưới nước, chỉ khi thấy rễ khô mới tưới nước để giữ ẩm cho lan. Không nên tưới quá nhiều nước sẽ dẫn đến tình trạng đọng nước gây thối nhũn, cây lan dễ chết.

 

Nếu rễ lan chưa mọc nhiều bạn cũng tránh tưới nước nhiều vì sẽ gây hỏng rễ. Với những cây chuẩn bị ra hoa thì bạn có thể tăng lượng nước tưới lên một chút để cung cấp đủ nước, giữ ẩm cho bộ rễ của cây.

 

Mùa lạnh nếu ghép lan rừng thì cần giữ ẩm gốc để ra rễ và keiki. Cắt bớt rễ già, khô, chỉ chừa lại khoảng 1 - 2 cm.

 

⫸ Xem thêm: Các loại hoa lan là thuốc quí hiếm ở xung quanh ta

 

⫸ Xem thêm: Khám phá thế giới loài lan

 

Hy vọng với những chia sẻ này của Nông Nghiệp Phố sẽ giúp bạn chăm sóc vườn lan đúng cách vào mùa lạnh để cây lan được phát triển tốt, ra hoa đẹp vào dịp Tết nguyên đán nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết