DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách chăm sóc lan hoàng yến đơn giản tại nhà | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 5 15/08/2019
Nội dung bài viết

Lan hoàng yến là một loại lan vô cùng đẹp bởi màu sắc nhẹ nhàng, dáng hoa mềm mại. Tuy vậy vẫn toát lên sự quí phái như cái tên và mang lại cho người  chiêm ngưỡng nó một cảm xúc lâng lâng như lần đầu biết yêu, lần đầu gặp một cô nàng dịu dàng và thuần khiết. Vì vậy, nếu không có loại lan này trong vườn thì có thể bạn đang thiếu sót điều gì đấy. Cùng bài viết “Cách chăm sóc lan Hoàng Yến đơn giản tại nhà” để nắm một số kỹ thuật cơ bản trong việc chăm sóc loại lan này nhé!

 

Đôi nét về lan hoàng yến

 

Tên Việt Nam: Lan Hoàng Yến tím Tên Latin: Ascocentrum christensonianum, Đồng danh: Ascocentrum christensonianum Haager, Họ: Phong lan Orchidaceae, Bộ: Phong lan Orchidales, Lớp (nhóm): Cây phụ sinh. Được tìm thấy hầu hết ở các cánh rừng Việt Nam. Dạng thân thảo sống phụ sinh trên giá thể hoặc thân cây khác. Thân thấp ít nhánh chiều cao trung bình khoảng từ 10-40cm.

 

cach-cham-soc-lan-hoang-yen-don-gian-tai-nha

 

Cây có hệ lá dài và mảnh, xếp 2 dãy, mỗi lá có chiều dài trung bình khoảng 15cm, dày 1cm có răng cưa trên đỉnh, đỉnh có 3 răng. Lá rất dày và có màu xanh đậm.

 

cach-cham-soc-lan-hoang-yen-don-gian-tai-nha

 

Hoa của loại lan này có dạng mọc thành chùm với nhiều hoa nhỏ xếp khít nhau thường mọc ở phần nách lá. Cụm hoa dài 4 - 6cm ,mỗi chùm sẽ cao khoảng 15cm có hoa nhỏ 2cm màu tím khá đẹp. Ở giữa mỗi bông hoa có phần môi bao gồm 2 thùy bên nhỏ có màu hơi vàng, cánh môi đỏ tía hơi uốn cong ra, cựa ở gốc cong ra sau.

 

Cách trồng lan hoàng yến cho người mới bắt đầu

 

Giá thể: Nếu trồng lan Hoàng yến bằng chậu gỗ thì ta nên bỏ thêm than hoặc trồng trong chậu đất nung có bỏ xơ dừa hay đơn giản hơn bạn có thể ghép chúng vào trong một khúc gỗ cho cây phát triển cây cũng phát triển tốt, nên chú ý nhớ xử lý giá thể trước khi bỏ vào chậu. Cũng khuyến khích trồng ghép vào cây thân gỗ

 

cach-cham-soc-lan-hoang-yen-don-gian-tai-nha

 

Xử lý cây con trước khi trồng : Cũng giống như loại lan khác, khi mới mang cây con từ rừng về hoặc mua từ chợ về chúng ta đều phải xử lý chúng trước khi ghép cây. Việc đầu tiên cũng là quan trọng nhất đó là loại bỏ những lá già, bệnh, các rễ đã đen, yếu và bị nhũn thối. Sau đó phơi ngược cây con khoảng 2 đến 3 ngày rồi chúng ta tiến hành ghép.

 

cach-cham-soc-lan-hoang-yen-don-gian-tai-nha

 

Cách ghép lan hoàng yến: Chúng ta ghép lên gỗ bằng cách sử dụng dây thép bọc nhựa phía ngoài, buộc cố định chắc chắn vào thân giá thể, chú ý là buộc vòng chữ X, để cây không bị chặn nguồn nước và dinh dưỡng lưu chuyển trong cây. Sau đó bỏ khô không tưới trong 3 ngày đầu tiên. Nhằm giúp vết thương, khi thao tác ghép được lành miệng. Sau 1 tuần chúng ta nên phun Vitamin B1 để kích thích ra rễ.

 

Cách chăm sóc lan hoàng yến đơn giản 

 

Nhiệt độ: Hoàng yến tím ưa thích nhiệt độ mát mẻ khoảng từ 20-28 độ C.

Ánh sáng: Hoàng yến tím có yêu cầu ánh sáng ở mức trung bình cao khoảng 70- 80%.

Độ ẩm: Thích hợp nhất là khoảng 40-70%.

Nước tưới: Cực kỳ quan trọng đối với lan hoàng yến vì rễ lan hoàng yến khá là khó tính đối với nhu cầu nước tưới. Tưới nhiều quá cũng gây ảnh hưởng đến cây mà tưới ít quá cũng gây ảnh hưởng đến lan hoàng yến nên tốt nhất nên tưới 2-3 lần vào mùa nắng và tưới đủ ướt là dừng lại.

 

cach-cham-soc-lan-hoang-yen-don-gian-tai-nha

 

Hoa của hoàng yến tím thường nở vào tháng 3-4 nên lượng nước cần giảm dần trước đó. Thời gian giảm tưới và cắt nước này sẽ trong khoảng 1 tháng để cây đi vào thời kì phân hóa mầm hoa và chúng sẽ nở hoa từ tháng 2 trở đi. Hoa hoàng yến tím sẽ nở trong khoảng 2-3 tuần sau đó sẽ tàn và tiếp tục quá trình mọc cành mới.

 

Giai đoạn này bạn không nên tưới nước ngay vì thấy cây bị héo và khô. Quá trình cắt nước cho cây càng khốc liệt thì sau này hoa nở ra sẽ càng đẹp và rực rỡ. Sau đó 1 tháng bạn mới tiếp tục tưới lại nước và lúc đó cây sẽ mập mạp lại.

 

Lưu ý là muốn hoa nở đầu mùa xuân thì các anh chị nên phun thêm phân bón kích thích ra hoa, để đúng tự nhiên thì chắc chắn là sau tết.

 

Thời vụ trồng: Hoàng yến tím thích hợp nhất là trồng vào khoảng 3-4 hàng năm. Sau 1 năm chúng sẽ cho ra hoa vào cuối mùa xuân.

 

Chế độ phân bón cho lan hoàng yến

 

Cũng như việc tưới nước thì việc bón phân cho lan hoàng yến cũng cực phải có kĩ thuật. Nhất thiết phải pha loãng phân ra trước khi bón. Vì rễ gió của hoàng yến tím khá yếu và dễ bị hư không chịu được phân bón nguyên chất. Thời điểm bón phân cũng cần chú ý vào mùa nắng bạn cần tiến hành bón phân khoảng 2 lần/ tuần. Vào mùa mưa thì rút đi còn 1 lần/tuần. Những loại phân bón thông dụng bạn có thể sử dụng có thể kể đến là B1, chế phẩm sinh học kích thích rễ, phân 20-20-20. Nếu chúng ta chú ý trong việc tưới nước và bón phân cho lan hoàng yến thì Lan hoàng yến sẽ khỏe mạnh và cho ra những cành hoa đẹp nao lòng người.

 

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chia sẻ bí quyết chăm sóc lan Vũ Nữ

Bí quyết chăm sóc quế lan hương tại nhà

Kỹ thuật trồng và chăm sóc lan Hoàng Thảo Trúc Mành


Nông nghiệp Phố là nơi cung cấp đa dạng và đầy đủ các vật tư trồng lan nơi phố thị cũng như các trang trại trồng lan với dịch vụ giao hàng tận nơi trên toàn  quốc. Nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến việc trồng lan cứ liên hệ qua trang web: nongnghieppho.vn hoặc trực tiếp qua Hotline: 0913314439 – 0901473486 (miền Nam) 0963065386 (miền Bắc) để được các kỹ sư Nông nghiệp tư vấn kỹ thuật trồng lan hoàn toàn miễn phí nhé!  

Nội dung bài viết