DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách chăm lan Hoàng Thảo Dã Hạc tại nhà | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 7 17/08/2019
Nội dung bài viết

Lan dã hạc là một trong những loài lan quí hiếm và độc đáo được rất nhiều người trong giới trồng lan phải trả một cái giá rất cao để có được. Không chỉ bởi kiểu dáng hoa đa dạng mà hoa của chúng nở ra có thể làm nổi bật khu vườn nhà bạn mà còn vì hương thơm của hoa lan tỏa cả một góc vườn. Loài lan này có thời gian ra hoa ngay mùa xuân.

 

Cùng Nông Nghiệp Phố tìm hiểu Cách chăm lan Hoàng Thảo Dã Hạc tại nhà đơn giản theo bài viết dưới đây

 

1. Đôi nét về lan hoàng thảo dã hạc

Lan Giả Hạc, còn có nhiều tên gọi khác như: Lan Phi Điệp, Lan Hoàng Thảo đùi gà hay Lưỡng điểm hạc.

 

Giả Hạc được tìm thấy ở vùng núi Di Linh đang là loại Giả Hạc được giới chơi lan săn lùng nhất và cũng có giá cao nhất.

 

cach-trong-va-cham-soc-lan-hoang-thao-da-hac-tai-nha

 

Chúng sống trên những thân cây cao và mọc rủ xuống dưới. Thân dài tới 3m, lá mọc đối cách, hoa nở to khoảng 7cm ở các đốt đã rụng lá. Giả Hạc thường ra hoa vào mùa xuân và hoa có mùi rất thơm, cũng như một số loài lan như Lan Kim Điệp, Long Tu, Giả Hạc cũng là hoa chơi tết.

 

Về màu sắc Giả Hạc có các màu chính là tím, hồng và trắng. Ngoài ra còn có hồng nhạt, hồng thẫm hoặc cánh trắng lưỡi tím. Tuy nhiên thường thì Giả Hạc chỉ dài khoảng 1,2 – 1,5m và nở hoa kéo dài khoảng 3-4 tuần lễ

 

2. Cách trồng lan hoàng thảo dã hạc cho người mới bắt đầu

Thời điểm trồng: Lan giả hành thích hợp nhất khi được trồng vào mùa ngủ của giả hành. Đây là lúc giả hành tơ trụi hết lá cho tới khi sắp nảy mầm ở gốc.

 

cach-trong-va-cham-soc-lan-hoang-thao-da-hac-tai-nha

 

Giá thể thích hợp:

Lũa: Khi trồng lan dã hạc bằng lũa nên nhớ thêm vào các giá thể khác như xơ dừa và dớn để đảm bảo độ ẩm cho cây

 

Chậu đất nung: Trồng lan hoàng thảo dã hạc bạn nên kết hợp thêm vỏ thông để cây phát triển khỏe mạnh và mập mạp.

 

cach-trong-va-cham-soc-lan-hoang-thao-da-hac-tai-nha

 

3. Các bước trồng hoàng thảo dã hạc

Bước 1: Chia giống

Để cây phát triển tốt nhất bạn nên nhẹ nhàng tách riêng từng giả hành ra. Riêng giả hành 1 và 2 tuổi bạn nên để dính vào nhau, như vậy sẽ đảm bảo nguồn chất dinh dưỡng đầy đủ nhất cho giả hành con sau này. Với những giả hành từ 3 năm tuổi trở nên tốt nhất là bạn chia nhỏ từng cọng ra để cho dễ trồng.

 

Sau khi tách riêng ra rồi, lúc này bạn mới bắt đầu tỉa rễ già và những phần gãy dập, nhớ để lại 2cm rễ để bắn ghim cố định giả hành vào giá thể.

 

Bước 2: Ngâm

Để ngâm lan giống giúp cây phát triển tốt hơn bạn nên pha 1 Physan 20 nồng độ 1ml/ lít nước. Ngâm toàn bộ số lan giống vào chậu khoảng từ 5-10 phút. Sau đó bạn vớt ra và để ráo khoảng vài tiếng. Ngâm như vậy sẽ giúp lan được bổ sung nước và chất dinh dưỡng, đánh thức các mắt ngủ và tăng sức đề kháng.

 

Bước 3: Ghép, treo.

Để ghép lan được thành công bạn tiến hành găm phần rễ vào bảng dớn hoặc bảng gỗ thật chẵc chắn. Để cây ghép phát triển tốt bạn nên tách riêng phần giả hành tơ và giả hành già ra hai bên. Giả hành dài ghép chung với dài thành 1 giò để được sự phát triển đồng đều hơn.

 

4. Cách chăm lan hoàng thảo dã hạc đơn giản hiệu quả

 

Ánh sáng: Khi cây mới ra hoa và đang phát triển cây non thì không để giàn lan của mình tiếp xúc với ánh sáng trực tiếp vì như thế sẽ làm cháy lá non, quá trình phát triển bị chậm lại. Mặc dù Giả Hạc là loài lan ưa nắng nhưng cũng chỉ nên cho chúng tiếp xúc nhiều ánh nắng mặt trời nhất trong khoảng thời gian gần ra hoa. Các vườn lan gia đình có thể sử dụng lưới che nắng với tỷ lệ che nắng 60% để trồng Giả Hạc và Trầm Tím.

 

Nhiệt Độ: Giả Hạc chịu nóng và chịu lạnh rất tốt. Vào mùa nóng cây có thể chịu được nhiệt độ lên đến 38 độ C, còn vào mùa lạnh có thể chịu được nhiệt độ xuống đến mức 3,3 độ C. Vào mùa lạnh, nếu nhiệt độ 15 – 16 độ C không kéo dài trong khoảng 4 – 6 tuần lễ thì Giả Hạc khó ra nụ. Ở những vùng thời tiết nóng quanh năm như Thành phố Hồ Chí Minh thì phải cho cây vào trong nhà và bật điều hòa thì cây mới có thể ra hoa được.

 

cach-trong-va-cham-soc-lan-hoang-thao-da-hac-tai-nha

 

Độ ẩm: Khi thiết kế bạn phải bảo đảm vườn lan luôn thông thoáng và có ẩm độ từ 60 – 70% để cây có thể phát triển tốt, đặc biệt là khi cây còn non và trong thời gian ra nụ

 

Tưới nước:  Vào mùa hè cây nên được tưới nước 2 – 4 lần/tuần. Vào mùa thu thì người trồng nên quan sát, nếu thấy cây tăng trưởng chậm thì giảm tần suất tưới xuống 1 lần/1 tuần để cây không bị thiếu nước và tẹo lại. Vào mùa đông là thời điểm cây chuẩn bị ra nụ, nếu thấy độ ẩm thấp bạn nên kết hợp với tưới phun sương 2 lần/tháng để cây bung nụ và ra được nhiều hoa nhất.

 

Bón phân:

Sau khi lên giá thể bạn tiến hành phun một số chế phẩm 1 tuần 1 lần như vitamin B1 +  Atonik

Sau khi phun chế phẩm tới khi thắt ngọn thì bạn ngừng lại, phun các loại phân kích rễ khác. Sau khi sinh trưởng bạn tiến hành phun định kì khoảng từ 10 đến 20 ngày lần.

Khi lan được khoảng tám tháng tuổi bạn nhớ phun cho cây một lượng 6-30-30 TE, phun 3-4 lần, 10 ngày 1 lần hoặc bón phân hữu cơ tan chậm 3-6-6+TE

 

Thay chậu, tách nhánh: Thời gian thay chậu thuận tiện nhất là vào mùa xuân, khi cây non đã mọc cao chừng 10-15 cm. Nếu muốn tách nhánh, cây phải có chừng 7-8 cành. Nếu chỉ có 4-5 cành, cây non mới mọc sẽ yếu ớt và không ra hoa

 

5. Các loài giã hạc khác

cach-trong-va-cham-soc-lan-hoang-thao-da-hac-tai-nha

Lan Hoàng Thảo Phi Điệp Giả Hạc Cánh Trắng

 

 

cach-trong-va-cham-soc-lan-hoang-thao-da-hac-tai-nha

Lan Hoàng Thảo Phi Điệp Giả Hạc Trắng

 

Tham khảo thêm một số bài viết liên quan:

Lan ngô đồng, huyền thoại bị lãng quên

Cách trồng và chăm sóc lan Hoàng Thảo Dẹt cực kỳ đơn giản

Cách trồng và chăm sóc lan căn diệp

 

Hy vọng qua bài viết này, Nông Nghiệp Phố đã chia sẻ đến bạn nhiều thông tin hữu ích về Cách chăm lan Hoàng Thảo Dã Hạc tại nhà. Chào tạm biệt và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết