DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách bứng và chăm sóc cây mai mới bứng vào chậu | Nông nghiêp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 2 07/02/2022
Nội dung bài viết

Cách bứng và chăm sóc cây mai mới bứng vào chậu

 

Mai vàng là linh hồn của ngày tết, tượng trưng cho không khí ấm cúng, hạnh phúc, sum vầy. 

 

Vì vậy mà trong những ngày cuối năm này, vấn đề được nhiều người quan tâm là thời điểm bứng mai tốt nhất, cách bứng và chăm sóc cây mai mới bứng vào chậu như thế nào để cây phục hồi nhanh chóng để chơi tết. Cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu ngay nhé.

 

1. Thời điểm bứng mai vàng tốt nhất

 

thoi-diem-bung-mai

 

Vào khoảng tháng 10 âm lịch hàng năm được xem là thời gian tốt nhất để bứng mai vàng, vì đây là mùa cây ngừng sinh trưởng. Lúc này bộ lá đã già, cây không còn ra tược non, cũng không phát sinh thêm rễ cám, toàn bộ dinh dưỡng của cây đều được “rút về” dự trữ trong thân.

 

Thứ hai, vì cây mai vàng phát triển tốt nhất trong điều kiện khí hậu nóng ẩm, vào thời điểm này cũng đã hết mưa nên rất phù hợp để bứng mai vàng.

 

Thời gian sau tết, đa số cây mai vàng đều mang bộ lá non, nên phải chờ lúc bộ lá chuyển sang màu xanh đậm hơn và dày hơn thì mới bứng cây được.

 

Vào các tháng còn lại trong năm vẫn có thể bứng mai vàng được nhưng chế độ chăm sóc phải đặc biệt hơn, chu đáo hơn và tỉ lệ rủi ro cũng cao hơn. Vì vậy mà thời điểm bứng mai vàng tốt nhất là vào khoảng tháng 10 âm lịch.

Phân hữu cơ Úc đậm đặc dạng viên BOUNCE BACK

29,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

2. Cách bứng cây mai vàng

 

cach-bung-mai-vang

 

a. Chú ý hướng cây mọc

 

Trước khi bứng cây cần phải chú ý hướng cây mọc để bứng thuận theo hướng mọc, không làm ảnh hưởng đến vấn đề sinh học của cây. Nếu bứng sai hướng, cây mai sẽ khô héo, có thể dẫn đến tình trạng chết cây.

 

b. Cắt, tỉa cành lá

 

Sau khi xác định được hưóng cây và dáng thế cây, bạn cần cắt bỏ hết đọt non, lá non trên cây rồi tỉa bớt lá, cắt bỏ cành, nhánh thừa so với dáng thế.

 

 Việc này sẽ giúp ích cho cây giữ đươc lượng nước trong thân không bị mất qua lá, đảm bảo sức khỏe cho cây.

 

Bên cạnh đó, cắt, tỉa cành lá còn giúp bạn không cần phải bứng bầu quá to, mà vẫn đảm bảo cho sự sống của cây.

 

Cuối cùng, cắt, tỉa cành lá sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong quá trình bứng vá ít tốn chi phí vận chuyển, đồng thời cũng hạn chế được tình trạng bể bầu đất.

 

Sau khi cắt tỉa, dùng keo liền sẹo bôi vào những chỗ vừa cắt để tránh bị nhiễm khuẩn và mất nước. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng túi nylong sạch bao lại chỗ vừa cắt để tránh cây bị mất nước và khô da.

 

c. Đào, cắt rễ cây và làm bầu

 

Kẻ một vòng tròn xung quanh gốc, đường kính vòng phụ thuộc vào độ to và dáng thế của cây, nếu cây cao 1m – 2m thì đường kính sẽ gấp 4 lần đường kính thân cây tính từ cổ rễ.

 

Kẻ vòng tròn thứ 2 cách vòng tròn đầu 4cm - 6cm theo hướng ra ngoài, khoảng giữa của 2 vòng tròn là phần đất cần đào để bứng cây.

 

Dùng dụng cụ đào thật bén và đã được khử trùng. Khi đụng các rễ to, phủi bỏ phần đất xung quanh rễ rồi cắt thật ngọt, sau đó bôi keo vào để khô vết sẹo.

 

Nếu gặp rễ to chia ra làm 2 hay nhiều rễ nhỏ thì cắt ra ngoài một chút để lấy luôn nơi ngã rẽ, vết cắt sẽ nhỏ hơn, vết cắt càng nhỏ càng giúp rễ đó dễ dàng ra rễ cám.

 

Cứ như thế bạn đào đất và cắt hết rễ. Cần xác định bộ rễ cái sâu đến đâu, để đào xéo phần đất dưới bầu vào từ từ, cho đến khi còn khoảng 1cm nữa là giáp mí bên kia thì ngưng, để không làm ngã cây mai.

 

Sau khi keo liền sẹo khô, thì tiến hành bó bầu đất bằng loại bao tải nông nghiệp và dây cao su, cần quấn dây thật chặt để bầu đất không bị vỡ lúc di chuyển.

 

Nên giữ lại bầu đất nhiều nhưng cũng không quá lớn vì sẽ dễ bị vỡ bầu lúc di chuyển, nếu cây lớn chỉ cần giữ bầu đất xung quanh rễ với bán kính ít nhất là 40 - 50cm.

 

Sau khi bó bầu, chở cây về thì xử lý ngay bằng thuốc kích thích ra rễ như N3M, Bio Root… Phun định kỳ 7 - 10 ngày/ lần.

 

Với những cây lớn, khi tạo bầu sẽ cắt khá nhiều rễ to, để lại nhiều vết thương, nên để nguyên bầu đất ít nhất 1 - 2 tháng để các vết cắt rễ lành rồi mới xả bầu, trồng vào chậu.

 

3. Xử lý cây mai vàng mới bứng và trồng vào chậu

 

Cây mai đem về đặt ở nơi thoáng mát, không tưới nước vào bầu đất, chỉ xịt thân cho mát cây mà thôi.

 

Để vệ sinh thân cây, bạn dùng vật liệu không thấm nước bọc kính bầu đất lại, xịt nước sạch ướt đều thân cây rồi chà rửa sạch sẽ thân cây, đồng thời loại bỏ các nấm bệnh, và kích thích những mắt ngủ trên cây phát triển.

 

mam-ngu-tren-than-cay

 

Sau khi vệ sinh thân cây xong thì xử lý bộ rễ, bạn hạ thấp lớp đất xuống còn nửa rễ, phần trên lưng lộ trên mặt đất, nửa phần rễ còn lại nằm trong đất, chỉ ở 1/3 chiều dày của rễ từ trong thân ra, 2/3 còn lại phải được nằm hoàn toàn dưới đất.

 

Loại bỏ các rễ dư, rễ nhỏ chồng chéo, sau đó xịt nước cho ướt đều rồi dùng bàn chảy đánh răng chà rửa phần lưng của rễ.

 

Sau khi thân cây ráo nước, bạn dùng đục bén đã sát trùng đục sửa lại vết cắt cho đẹp, tự nhiên, sau đó dùng thuốc kích thích tái tạo tế bào da và chất chống thấm bôi lên mặt cắt, rồi dùng giấy bạc bọc kín lại để che mát, chống thấm nước và giúp mặt cắt nhanh lành.

 

Tiếp theo bạn mở dây và bao bó bầu ra, dùng đục bén đục gọn lại vết cắt nơi đầu rễ để đầu rễ dễ dàng ra rễ cám hơn. Khoảng 5 đến 10 giờ sau, đợi đầu rễ thật khô rồi lấy mụn dừa phủ kín bầu đất đến cổ rễ của cây, để giử ẩm cho bầu đất.

 

Giai đoạn này bạn không tưới nước vào bầu đất mà chỉ phun lên thân cây giúp mát thân thôi. Sau khoảng 7 - 15 ngày thì trồng vào chậu. Nếu bứng cây mai vào mùa mưa thì phải để từ 15 - 30 ngày.

 

Cây mai cần đất tơi xốp vừa, không quá chặt, thoát nước tốt, giàu dinh dưỡng và sạch mầm bệnh. Để tiện lợi và dễ dàng, bạn có thể sử dụng đất sạch Tribat giàu dinh dưỡng và chuyên biệt cho cây mai.

 

Bạn mua đất sạch Tribat chuyên trồng mai TẠI ĐÂY.

 

Đầu tiên bạn lót một lớp viên đất nung (sỏi nhẹ) phía dưới đáy chậu để tránh ngập úng rễ cho cây mai và tăng khả năng thoáng khí.

 

Sau đó cho vào phân nửa chậu là đất trồng mai. Rồi đặt cây mai vào giữa chậu và tiến hành bỏ tiếp đất trồng mai vào cho đầy chậu. Cuối cùng bạn nén nhẹ để cây đứng vững. Đặt cây nơi thoáng mát, khi cây đã hồi phục thì đưa cây ra nắng từ từ.

 

4. Chăm sóc cây mai mới bứng vào chậu

 

cham-soc-cay-mai-moi-bung-vao-chau

 

Sau khi trồng cây mai vào chậu, bạn dùng 2g thuốc kích rễ + 2ml Vitamin B1 pha với 1 lít nước sạch rồi phun đều và tưới vào gốc cây, vừa tưới vừa nén nhẹ để gốc không lung lay là được. Cứ định kỳ 7 ngày tưới kích rễ 1 lần.

 

Khoảng 2 - 3 ngày bạn tưới nước một lần. Nước tưới gốc mai mới trồng nên dùng nước sạch, có thể dùng nước mưa, nước ao, hồ trong sạch… Nếu dùng nước máy, bạn nên dùng nước được xả ra trước ít nhất 3 ngày, để chất Clo bay hơi hết.

 

Đặt chậu mai mới trồng ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp để tránh làm cây mất nước, khô đầu các cành mới cắt và đặc biệt là nóng bộ rễ dẫn đến khô héo không ra rễ con.

 

Để cây không bị ngã khi thời tiết xấu bạn cần đóng trụ giữ cây cố định, giúp rễ cây mới phát triển ổn định.

 

Trong khoảng một tháng đầu sau khi trồng lại vào chậu, bạn không nên dùng phân bón cho cây, vì cây mới bứng đang bị tổn thương mà lúc này bạn bón phân sẽ bị xót rễ, hư rễ.

 

Xem thêm: Hướng dẫn chăm sóc cây mai vàng trước và sau Tết.

 

Xem thêm: Kỹ thuật chăm sóc mai chiếu thủy ra hoa ngày Tết.

 

Chỉ với một vài kỹ thuật thì bạn đã có thể bững và chăm sóc cây mai mới bứng vào chậu rồi, chúc bạn sẽ có một cây mai tuyệt vời để chơi trong dịp tết này nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Phân hữu cơ Úc đậm đặc dạng viên BOUNCE BACK

29,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết