DANH MỤC SẢN PHẨM

Các loại thuốc trị bệnh thối đen trên hoa lan | Nông nghiệp phố

Phạm Nhẫn
Th 2 09/09/2019
Nội dung bài viết

Bệnh thối đen là một loại bệnh do nấm gây ra và gây hại trên tất cả các cơ quan của hoa lan. Chúng lây lan rất nhanh và một khi lan đã mắc bệnh thì chúng ta khó lòng mà chữa trị. Trên thị trường thì có rất nhiều loại thuốc để diệt nấm cho hoa lan, nhưng  theo kinh nghiệm một số vườn lan lớn thì bài viết Các loại thuốc trị bệnh thối đen trên hoa lan sẽ tổng hợp các bài viết về tất cả các loại thuốc mà các nhà vườn đã sử dụng thành công.

Bệnh thối đen là gì ?


cac-thuoc-tri-benh-thoi-den-tren-lan


Đối tượng gây hại: Bệnh xảy ra trên tất cả các giống lan, nhưng thường gặp hơn cả là trên các giống lan đa thân có giả hành như Dendrobium, Vũ Nữ, Cattleya, Địa Lan…


Nấm PhytophthoraPythium là nấm thủy sinh, nên khi độ ẩm không khí cao, độ ẩm giá thể cao vào mùa mưa hoặc tưới đọng nước qua đêm, nấm sẽ sinh sôi nảy nở và xâm nhập hại cây lan nhà bạn. Chúng xâm nhập qua vết xước, vết côn trùng chích hút, cọ sát hoặc lay gâp dập các mô biểu bì. Làm cho những cơ quan chúng xâm nhập trở nên thối nhũn và dần không còn sức sống nữa. Một số loại thuốc dưới đây sẽ giúp chúng ta trị được bệnh thối đen nhanhh chóng và hiệu quả nhất


Aliette 80WP


cac-thuoc-tri-benh-thoi-den-tren-lan


Đầu tiên là Aliette 80WP, đặc trị 2 loại nấm này. Hoạt chất Fosetyl – Aluminium được tạo ra là để diệt 2 loại nấm này! Dĩ nhiên tại Việt Nam hiện nay có mấy chục công ty sản xuất thuốc có hoạt chất Fosetyl – Aluminium, nếu bạn không mua được Aliette thì mang hoạt chất đưa cho người bán thuốc họ sẽ nhận ra. Cá nhân tôi giới thiệu Aliette vì là sản phẩm của tập đoàn Bayer uy tín chất lượng.


Cách dùng: Pha 50 gam cho 1 bình 16 lít phun tấn công khi thấy dấu hiệu bệnh trong vườn. Và 33 gam cho 1 bình 16 lít khi phun phòng bệnh.


Antrcol 70WP


cac-thuoc-tri-benh-thoi-den-tren-lan


Thứ hai là Antracol 70WP. Hoạt chất Propineb (là một dithiocarbamate kẽm chứa polyme).


Trên bao bì không có ghi là trị 2 loại nấm gây bệnh thối đen, nhưng khi tra cứu tác dụng của hoạt chất Propineb và áp dụng thực tế tại vườn thì thấy nó có thể tiêu diệt được 2 loại nấm này.


Cách dùng: Pha 50gam cho 1 bình 16 lít.


Ridomilold 68WG


cac-thuoc-tri-benh-thoi-den-tren-lan


Thứ ba là Ridomilgold 68WG (Metalaxyl M 40g/L + Mancozeb 640g/L)


Để tiêu diệt 2 loại nấm này thì có Metalaxyl đặc trị. Có nhiều bạn dùng Ridomilgold và nói rằng thuốc này khá yếu. Hoạt chất Metalaxyl M thì không nói yếu hay mạnh, chỉ nói là đặc trị. Tuy nhiên với 40g/L tương đương 4% thì đúng không đủ lượng thì ăn nhằm gì!


Cách dùng: Pha 100g/ bình 16 lít. Phun 3 bình/ 1000m2.


AgriFost 400


cac-thuoc-tri-benh-thoi-den-tren-lan


Đây là dòng thuốc an toàn, Agri-Fos 400 diệt bệnh bằng cơ chế kích kháng chủ động (không diệt trực tiếp bằng chất độc, mà kích kháng cây tiết ra chất đề kháng đặc biệt như Phytoalexin, PR-proteins… tấn công tiêu diệt mầm bệnh, tạo tín hiệu báo động cho các tế bào còn lại hình thành hệ thống đề kháng chủ động cho cây). Thuốc giúp sản xuất các chất Polysacharides làm dày vách tế bào, phá vỡ lớp ngụy trang của nấm bệnh giúp hệ thống đề kháng phát hiện và tiêu diệt. Hệ thống này còn có hiệu lực phòng bệnh kéo dài đến 60 ngày và giúp cây chống lại một số tác nhân gậy hại khác.


– Agri-Fos 400 trực tiếp ngăn chặn sự hình thành bào tử của nấm Phytophthora, Pythium, vi khuẩn Erwinia, Veturia…khoanh vùng nhiễm bệnh không cho vết loét lây lan, làm lành vết bệnh do tạo ra Ethylen và enzym lytase phân hủy tế bào chết.

Thuốc này chuyên dùng để phòng bệnh nên phun định kỳ 15 ngày/ lần. Cách pha 100g/ bình 16 lít.


Chú ý khi sử dụng thuốc trị nấm thối đen cho lan

Ba loại thuốc Aliette 80WP, Antrcol 70WP, Ridomilold 68WG trên bạn hoàn toàn có thể pha ra chậu sau đó ngâm cả giò lan vào chậu 5- 15 phút mà không sợ lan chết. Như thế mới chắc chắn là nấm sẽ chết triệt để.


Nếu có phun phòng và chữa thì nên phun khắp giàn, cả nền đất và thậm chí cả trên cây cảnh, cây ăn trái và vườn nhà hàng xóm để tránh bớt mầm bệnh lây lan.


Nếu phun để chữa bệnh thì nên 5-7 ngày 1 lần, liên tục phun 3 lần vào sáng sớm hoặc chiều mát. Phun thuốc buổi sáng tốt hơn chiều nhé, các nhà vườn trồng lan thường phun thuốc lúc 7 giờ sáng (bận lắm thì phun lúc 16h chiều). Phòng bệnh thì tùy thời tiết, mùa bão thì 10 ngày 1 lần, mùa khô thì 20 – 30 ngày 1 lần. Còn có mái nilon thì có khi 2-3 tháng 1 lần.

 

XEM THÊM

Cách trị bệnh thối nhũn trên cây phong lan

Bệnh thối đen trên lan và cách phòng trị

Một số thuốc trừ côn trùng hại lan


Nông nghiệp Phố là nơi cung cấp đa dạng và đầy đủ các vật tư trồng lan nơi phố thị cũng như các trang trại trồng lan với dịch vụ giao hàng tận nơi trên toàn  quốc. Nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến việc trồng lan cứ liên hệ qua trang web: nongnghieppho.vn hoặc trực tiếp qua Hotline: 0913314439 – 0901473486 (miền Nam) 0963065386 (miền Bắc) để được các kỹ sư Nông nghiệp tư vấn kỹ thuật trồng lan hoàn toàn miễn phí nhé! 

 

Nội dung bài viết