DANH MỤC SẢN PHẨM

Các loại Rệp gây hại cho lan và cách phòng trị | Nông nghiệp phố

Phạm Nhẫn
Th 5 29/08/2019
Nội dung bài viết

Trên vườn lan nhà bạn xuất hiện những loài rệp bám chặt trên lá và hút dịch của cây. Chúng gây hại cho toàn cây ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây lan. Vậy chúng gồm những loài gì và cách phòng trị chúng như thế nào. Bạn có thể tìm hiểu thông qua bài viết "Các loại rệp gây hại cho lan và cách phòng trị" sau đây nhé!

 

 

cac-loai-rep-gay-hai-cho-lan-va-cach-phong-trị

 

1/ Một số loại rệp gây hại phổ biến

Nhóm rệp bao gồm những loài có đặc điểm chung là có kích thước rất nhỏ, chúng gây hại bằng cách chích hút dịch trên cây lan (ở lá, nụ hoa, giả hành và thân).

 

Có nhiều loài Rệp Sáp gây hại trên hoa lan, có thể chia Rệp Sáp làm 2 nhóm:

 

+ Nhóm Rệp Sáp Dính với các giống hay gặp như Lepidosaphes, Aonidiella, Coccus và Saissetia.

 

+ Nhóm Rệp Sáp Bông với các giống hay gặp như Pseudococcus, Planococcus và Icerya purchasi.

 

Có vài loài đến vài chục loại rệp gây hại trên lan như rệp sáp, rệp vảy, rệp vảy ốc, rệp bông, rệp vừng, rệp sáp nắp vỏ trai....

 

2/ Đặc tính hình thái, sinh học của rệp trên lan

a. Hình thái, sinh học

Tất cả các loài rệp này có đặc điểm chung là cơ thể tiết ra một lớp sáp giúp che chở cho cơ thể, lớp sẽ hình thành nên một lớp vỏ cứng, có hình dạng, màu sắc và kích thước rất khác nhau ở các loài (Rệp Sáp Dính) hoặc lớp phấn trắng (Rệp Sáp Phấn).

 

Lớp vỏ của nhóm Rệp Sáp Dính có thể tách ra khỏi cơ thể dễ dàng như ở nhóm Aonidiella, Lepidosaphes hay sẽ tạo thành vách da không thể tách khỏi cơ thể như ở nhóm Coccus hoặc Lecanium.

 

Quá trình phát triển của Rệp Sáp cực kì phức tạp, có loài di chuyển và có loài không di chuyển, ở nguyên 1 vị trí và chích hút.

 

Các loài Rệp Sáp có chu kỳ sinh truởng ngắn (đa số dưới 1 tháng), khả năng sinh sản của khá cao, có những loài đẻ trứng, có loài đẻ con. Nếu điều kiện môi trường thích hợp có thể khả năng bộc phát nhanh hơn.

 

cac-loai-rep-gay-hai-tren-lan-va-cach-phong-tri

 

 

b. Đặc điểm gây hại

Chúng gây hại bằng cách chích hút (ấu trùng và thành trùng Cái) các lá, giả hành, nụ hoa, cuống hoa cả thân cây.

 

Nếu cây lan bị nhiễm nặng, lá có dấu hiệu bị vàng, rụng, giả hành bị khô, teo tóp lại và dẫn đến chết, trong quá trình tạo nụ, chúng tấn công nụ làm cho những bông hoa bị dị dạng, kém chất lượng.

 

Từ vết chích hút của rệp sẽ gây ra cả của bệnh Thối nâu do vi khuẩn và thậm chí là cả bệnh virut.

 

Rệp gây hại chủ yếu vào mùa nắng.

 

Mật ngọt do rầy tiết ra làm nấm bồ hóng phát triển làm ảnh hưởng tới sự quang hợp của cây lan.

 

 

cac-loai-rep-gay-hai-tren-lan-va-cach-phong-tri

 

 

c. Biện pháp phòng trị rệp trên lan

Bạn cần phải thăm vườn thường xuyên để theo dõi, quan sát cây lan trong vườn. Đặc biệt là các kẽ lá, trong nụ hoa, mặt trên và cả mặt dưới lá... có như vậy mới phát hiện sớm rệp tấn công và trị kịp thời.

 

d. Biện pháp sinh học

Trong trường hợp rệp sáp xuất hiện ít: bạn dùng nước rửa chén sunlight pha loãng với nước theo nồng độ 1ml pha 1 lít nước và phun vào rệp.

 

Những giống rệp di chuyển được khi dính xà phòng rửa chén chúng cũng bị chết vì ngộp thở.

 

Đối với giống rệp có vảy và nằm im 1 chỗ, phải kết hợp bàn chải đánh răng lông mềm chải hoặc cạo bỏ rệp đi.

 

Tuy nhiên, cách này sẽ không hiệu quả với mật độ rệp nhiều, sẽ tốn nhiều công và thời gian.

 

cac-loai-rep-gay-hai-tren-lan-va-cach-phong-tri

 

 

e. Dùng thuốc hóa học

Một số loại thuốc hóa học gốc Lân hữu cơ theo thực nghiệm thì có hiệu quả đối với Rệp Sáp khi không sử dụng liên tục một loại nhất định.

 

Nên sử dụng thuốc phối hợp thuốc hóa học với Dầu khoáng (0,5%) và để tránh ảnh hưởng của Dầu khoáng đối với cây lan, bạn cần đảm bảo đúng nồng độ cho phép của nhà sản xuất.

 

Có thể kết hợp của hai loại thuốc là Movento pha chung với SK Enspray 99EC có thể mang lại hiệu quả.

Hai loại thuốc Movento và SK Enspray 99EC không mùi, nhóm độc rất nhẹ. Phù hợp trong việc phòng trừ côn trùng cho lan khi trồng lan trong khuôn viên sân vườn gần nhà ở.

 

Chu kỳ 1 tuần phun 1 lần, ít nhất 3-6 lần để trị rầy, rệp, sâu và nhện...Khi phòng bệnh thì khoảng nửa tháng phun 1 lần vào lúc chiều mát.

 

 

cac-loai-rep-gay-hai-tren-lan-va-cach-phong-tri

 

Trên thị trường có rất nhiều loại thuốc trị rệp sáp, tùy vào lựa chọn của bạn để chọc được loại thuốc tốt để trị rệp hiệu quả nhất. Và nên chủ động phòng ngừa bằng cách thắm vườn thường xuyên nhé.

 

Bài viết mà Nông nghiệp phố vừa chia sẻ ở trên hy vọng giống các "tín đồ" yêu lan có những biện pháp diệt trừ rệp sáp hại lan hiệu quả. Chúc các bạn có một vườn lan khỏe mạnh.

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Biện pháp trị ốc sên và nhớt gây hại trên lan

Cách trị ruồi vàng hại lan

Biểu hiện bệnh trên lá lan và một số biện pháp khắc phục


Nông nghiệp Phố là nơi cung cấp đa dạng và đầy đủ các vật tư trồng lan nơi phố thị cũng như các trang trại trồng lan với dịch vụ giao hàng tận nơi trên toàn  quốc. Nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến việc trồng lan cứ liên hệ qua trang web: nongnghieppho.vn hoặc trực tiếp qua Hotline: 0913314439 – 0901473486 (miền Nam) 0963065386 (miền Bắc) để được các kỹ sư Nông nghiệp tư vấn kỹ thuật trồng lan hoàn toàn miễn phí nhé!   

Nội dung bài viết