DANH MỤC SẢN PHẨM

Bón phân gì cho mai sau tết? | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 2 07/02/2022
Nội dung bài viết

Bón phân gì cho mai sau tết?

 

Sau những ngày xuân khoe sắc thắm, cây mai trở nên suy yếu, cần được phục hồi và bổ sung dinh dưỡng. Thế nhưng "bón phân gì cho mai sau tết " luôn là câu hỏi của nhiều người, cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu ngay bài viết sau đây để có câu trả lời nhé.

 

1. Cách chăm sóc cây mai sau tết

 

Sau khi chưng tết, bạn cần đưa chậu mai đến nơi có ánh sáng nhẹ và thoáng mát trong khoảng 3 - 5 ngày, tránh ánh nắng trực tiếp vì nắng gắt có thể làm cây héo lá non, cháy lá, khô cành.

 

bon-phan-gi-cho-mai-sau-tet

 

Sau đó, bạn tỉa bỏ hết hoa và trái trên cây càng sớm, càng tốt, chỉ giữ lại lá non. Đồng thời, bạn tiến hành thu tàn, loại bỏ những cành cây quá dài hoặc bị nhiễm nấm, sâu bệnh, cắt ngắn 30% các cành đưa ra ngoài.

 

Sau khi tỉa xong thì bạn tiến hành vệ sinh cây, rửa sạch rong rêu, nấm mốc rồi tiến hành thay đất cho cây. Để tiện lợi, dễ dàng và nhanh chóng, bạn nên sử dụng đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên dùng cho hoa cây kiểng, bạn sẽ không cần phải phối trộn thêm bất kỳ loại giá thể hay phân bón nào khác.

 

Để thay đất, bạn chỉ cần cho đất sạch vào khoảng ½ chậu. Sau đó đặt cây vào chậu, chỉnh sửa theo hướng mong muốn rồi cho hết phần đất còn lại vào đầy đến miệng chậu là xong.

 

Sau khi thay đất xong, bạn đặt ở nơi bóng mát 1 – 2 ngày, đồng thời sử dụng thuốc kích rễ như N3M, Vitamin B1, Org Hum, Seasol, Acroot để kích thích ra rễ cho cây, tưới đẫm gốc cây vào lúc chiều mát. Dùng liên tục 3 – 4 lần, mỗi lần cách nhau 7 ngày.

 

Thời điểm này cây mai có nhiều lá non, thời tiết nắng ấm là điều kiện thuận lợi để bọ trĩ, sâu hại phát triển mạnh, vì vậy bạn cần phun phòng bằng Stun, Ortus, Confidor, Movento

 

Bên cạnh đó, do cây còn yếu vì vậy bạn cũng cần phun phòng nấm bệnh tấn công bằng các loại như Anvil, Ridomil Gold, Aliette, Antracol, Daconil, Coc85

 

2. Bón phân gì cho mai sau tết?

 

Bón phân cho mai sau tết, bạn có thể chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn phục hồi sau tết và tăng trưởng từ tháng 1 đến tháng 6 âm lịch, giai đoạn hình thành, nuôi dưỡng và phân hóa mầm hoa từ tháng 7 đến tháng 12 âm lịch.

 

a. Phân bón cho mai vào tháng 1, tháng 2 âm lịch

 

bon-phan-gi-cho-mai-sau-tet

 

Thời điểm này, cây mai cần rất nhiều dinh dưỡng để thiết lập lại cành nhánh mới, đặc biệt là hàm lượng đạm cao. Đây là giai đoạn hồi phục và sinh trưởng mạnh của cây mai, cần cung cấp đủ dinh dưỡng để cây phát triển tốt, tạo tiền đề giúp cây phát triển thuận lợi ở những giai đoạn sau.

 

Sau khi 15 ngày thay đất, bạn tiến hành sử dụng phân bánh dầu bột hoặc phân bánh dầu nước. Đồng thời sử dụng xen kẽ với phân bón đầu trâu 501, 30-10-10, 20-20-15… giúp cây nhanh chóng đâm chồi mới, ra lá non, dùng định kỳ 7 – 10 ngày/ lần.

 

Bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung thêm phân trùn quế, phân gà… trong những lần bón để bổ sung hữu cơ, giữ ẩm cho đất.

Phân trùn quế cao cấp Sfarm Pb01 - Bao 40kg - Đã qua xử lý Phân trùn quế cao cấp Sfarm Pb01 - Bao 40kg - Đã qua xử lý video-play-button
-3%

Phân trùn quế cao cấp Sfarm Pb01 - Bao 40kg - Đã qua xử lý

357,930₫ 369,000₫
-3%
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

b. Phân bón cho mai từ tháng 3 đến tháng 4 âm lịch

 

bon-phan-gi-cho-mai-sau-tet

 

Vào cuối tháng 2 đầu tháng 3 âm lịch bộ rễ của cây hầu như đã được phục hồi hoàn chỉnh, khả năng hấp thu dinh dưỡng tốt, lúc này bạn tiến hành bổ sung phân hữu cơ cho cây.

 

Bạn sử dụng phân hữu cơ Bounce Back, phân cá, phân bánh dầu… định kỳ 15 – 20 ngày/ lần để đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng đáp ứng cho giai đoạn tăng trưởng của cây khi bắt đầu bước vào mùa mưa.

 

Từ sau những cơn mưa đầu mùa vào cuối tháng 3, cây mai bắt đầu phát triển mạnh, bung tược nhanh, rễ non cũng phát triển mạnh.

 

c. Phân bón cho mai vào tháng 5, tháng 6 âm lịch

 

bon-phan-gi-cho-mai-sau-tet

 

Tháng 5 và tháng 6 là giai đoạn cây tích luỹ chất dinh dưỡng nên tược non phát triển mạnh, đây là giai đoạn tạo dáng tốt nhất cho cây.

 

Để cây hình thành nụ tốt cần tăng lượng hàm lượng lân trong phân bón, tuy nhiên giai đoạn này bạn chỉ nên dưỡng cây bằng các loại phân hữu cơ như phân hữu cơ tan chậm Bound Back, Dynamic Lifter, phân trùn quế

 

d. Phân bón cho mai vào tháng 7 đến tháng 8 âm lịch

 

bon-phan-gi-cho-mai-sau-tet

 

Đây là giai đoạn phát triển nụ hoa, tạo tiền đề ra hoa sau này. Để cây mai có thể phân hóa nụ hoa mạnh, bạn có thể bổ sung các loại phân bón hữu cơ có hàm lượng lân và kali tương đối như Dynamic Lifter, phân trùn quế, phân hữu cơ Bound Back

 

Đồng thời, bạn cần chú ý quan sát cây ra lá, nếu thấy cành lá quá sum sê và màu lá đậm thì giảm liều lượng cũng như số lần bón xuống.

 

e. Phân bón cho mai từ tháng 9 đến tháng 10 âm lịch

 

bon-phan-gi-cho-mai-sau-tet

 

Đến giai đoạn này, cây đã ngừng sinh trưởng, lá đã già đi và nụ hoa đã hình thành, sẵn sàng bung ra khi đủ điều kiện, vì vậy bạn cần phải giữ cho bộ lá cây luôn xanh đến ngày lặt lá, giúp cây nở đồng loạt vào ngày tết.

 

Với những cây mai lá đã già, nhưng nụ vẫn còn hơi nhỏ so với bình thường thì đây là những cây có thể không nở hoa kịp tết. Lúc này, bạn tiến hành bón thúc bằng phân 10-55-10, 6-30-30… sử dụng định kỳ 15 - 20 ngày/ lần.

 

Nếu lá mai vàng úa sắp rơi rụng, nụ đã khá to, thì hoa mai sẽ nở trước tết. Trường hợp này, bạn sử dụng phân bón có hàm lượng đạm cao như phân urea, 30-10-10, 30-15-10… để kìm hãm cho hoa mai nở trễ, tưới phân định kì 15 - 20 ngày/ lần.

 

Bạn lưu ý rằng, trong giai đoạn này, bạn nên pha phân bón loãng, liều lượng chỉ khoảng ½ liều lượng khuyến cáo trên bao bì.

 

f. Phân bón cho mai từ tháng 11 đến tháng 12 âm lịch

 

bon-phan-gi-cho-mai-sau-tet

 

Từ đầu tháng 10 hoặc chậm nhất là giữa tháng 10 phải bón thúc cho mai. Thời điểm này bạn phải dùng phân vô cơ mới có tác dụng tốt.

 

Giai đoạn này, bạn sử dụng phân có hàm lượng lân và kali cao, bạn có thể sử dụng 10-55-10, 6-30-30, đầu trâu 901… sử dụng định kỳ 7 ngày/ lần. Bên cạnh đó, bạn kết hợp sử dụng các loại phân bón gốc như Bound Back, Dynamic Lifter để bổ sung hữu cơ cho cây.

 

Đến giữa tháng 12 âm lịch, bạn tiến hành lặt lá thì cây sẽ cho hoa đồng loạt và ngay tết.

 

⫸ Xem thêm: Top 5 phân bón hữu cơ cho cây mai vàng.

 

⫸ Xem thêm: Lịch bón phân cho cây mai vàng chi tiết theo từng tháng

 

Để có một cây mai cho hoa sum sê, ngay tết thì cây phải được chăm sóc tốt trong suốt cả năm, đặc biệt là giai đoạn sau tết cây cần được phục hồi nên sẽ cần rất nhiều dinh dưỡng. 

 

Hy vọng qua bài viết này, Nông nghiệp phố đã giải đáp được câu hỏi bón phân gì cho mai sau tết.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn

➤ Hotline: 0865 399 086

Phân hữu cơ Úc đậm đặc dạng viên BOUNCE BACK

29,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết