DANH MỤC SẢN PHẨM

Biểu hiện phong lan thiếu phân vi lượng | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 5 22/08/2019
Nội dung bài viết

Ngoài các nguyên tố đa lượng như đạm. lân, kali và các nguyên tố trung lượng như canxi, magie…thì cây phong lan cũng rất cần các nguyên tố vi lượng. Nếu thiếu các nguyên tố vi lượng thiếu yếu thì sẽ ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của lan. 

 

Bài viết sau đây của Nông Nghiệp Phố sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về biểu hiện khi lan thiếu các nguyên tố vi lượng để bạn sớm có biện pháp khắc phục.

 

bieu-hien-phong-lan-thieu-phan-vi-luong

 

Một số biểu hiện thiếu vi lượng gây ở cây phong lan dễ nhầm lẫn với các dấu hiệu nấm bệnh khác nên bạn cần chú ý để có cách khắc phục hiệu quả.

 

1. Biếu hiện khi lan thiếu nguyên tố vi lượng sắt (Fe)

Vai trò của Sắt (Fe): Sắt là một chất xúc tác hình thành diệp lục trong cây và các hoạt động như chất mang Oxy vận chuyển. Nó sẽ giúp hình thành nên một số hệ thống trong men hô hấp.

 

Biểu hiện khi lan thiếu Sắt: phiến lá nhỏ hẹp, bị cứng lại và phần thịt lá bị ngả vàng xuất hiện ở các lá còn non, hoặc màu trắng, người ta còn gọi là bạc lá, trong khi gân lá vẫn còn xanh; thiếu sắt có thể dẫn đến nhiễm độc clo. Vì thiếu Sắt vận chuyển giữa các bộ phận trong mô cây nên biểu hiện thiếu đầu tiên là ở các lá non gần đỉnh sinh trưởng của lan. Thiếu sắt nặng trầm trọng có thể làm cây thành màu vàng tới trắng lợt.                    

bieu-hien-phong-lan-thieu-phan-vi-luong

Sự thiếu sắt có thể dẫn đến mất cân bằng với các kim loại khác như Molipden, Đồng và Mangan. Một số nguyên tố khác cũng gây thiếu sắt như thừa Lân trong giá thể trồng; do pH cao kết hợp với nhiều Canxi, đất bị lạnh và hàm lượng Carbonat khá cao, thiếu sắt do di chuyển trong cây; thiếu sắt do hàm lượng chất hữu cơ trong giá thể thấp.

 

Điều trị và phòng ngừa: Bổ sung sắt qua phân các loại phân như Amino Fe, phân chứa nguyên tố vi lượng sắt, Để cung cấp Sắt cho cây trồng, nhiều nông dân tưới nước đã ngâm với đinh sắt gỉ,vv…

 

2. Khi lan thiếu nguyên tố Kẽm (Zn) 

Vai trò của Kẽm (Zn): Kẽm là nguyên tố được coi như là nguyên tố vi lượng cần thiết cho cây lan. Nó là một nguyên tố làm hạn chế năng suất cây lan. Kẽm hỗ trợ tổng hợp các chất giúp sinh trưởng trong cây và các hệ thống men trong mô và cần cho sự tăng cường một vài phản ứng trao đổi chất trong cây. Nó bổ sung cho việc sản xuất chất Diệp lục trong cây và các Hydratcarbon.

 

Khi lan thiếu kẽm: Kẽm không được vận chuyển sử dụng ngược trở trong cây nên thiếu kẽm thường biểu hiện ở những lá non và bộ phận khác của cây lan. Nó làm cây nhiễm độc clo gây vàng lá, cuống lá có các đốm nhỏ như gỉ sắt, đốm lan dần về hai bên mặt lá và đỉnh lá; lá bị dị dạng.

 

bieu-hien-phong-lan-thieu-phan-vi-luong

 

 

Điều trị và phòng ngừa: bổ sung phân chứa Kẽm dưới dạng Zn+ như ZnOH+, và ZnCl+…; bổ sung Kẽm bằng phân vi lượng có chứa thêm Kẽm…

 

3. Khi lan thiếu Mangan (Mn)

Vai trò của Mangan (Mn): Mangan là chất có trong các hệ thống men (enzyme) trong cây lan. Nó giúp hoạt hóa một vài phản ứng trao đổi chất trong cây và mangan có vai trò trực tiếp đến quá trình quang hợp, bằng cách hỗ trợ quá trình tổng hợp chất Diệp lục. Mangan giúp tăng cường sự chín và sự nẩy mầm của hạt hoa khi nó giúp tăng sự hữu dụng của nguyên tốc Lân và Canxi.

 

Cũng như sắt ở trên, Mangan không tái sử dụng trong cây nên biểu hiện thiếu Mn sẽ xuất hiện ở những lá non trước, có màu vàng giữa các gân lá nên dễ gây nhầm lần với dấu hiệu thiếu sắt, và có khi xuất hiện nhiều đốm màu nâu đen như bị cháy nắng hoặc gân lá vàng, gốc lan già héo úa nhanh sau đó.

 

bieu-hien-phong-lan-thieu-phan-vi-luong

 

 

Hiện tượng thiếu Mangan thường xuất hiện ở đất có pH cao, cây còn bị thiếu do trong cây có sự mất cân bằng với các chất dinh dưỡng khác như Canxi, Magie và Sắt. Hiện tượng thiếu Mn thường xảy ra rõ rệt khi lan gặp thời tiết lạnh, trên đất giàu chất hữu cơ, giá thể úng nước. Triệu chứng có thể mất đi sau khi thời tiết ấm lại và đất khô thoáng.

 

Điều trị và phòng ngừa: cây hấp thụ Mangan dưới dạng phức Mangan, Mn2+ như MnSO4, MnO…nên bổ sung phân dưới dạng này hoặc sử dụng phân chứa vi lượng Mangan.

 

4. Khi lan thiếu nguyên tố vi lượng Bo (B)

Vai trò của Bo (B): Bo cần cho sự nảy mầm của hạt phấn, giúp sự tăng trưởng của ống phấn, cần thiết cho quá trình hình thành của thành tế bào trong cây và hạt giống. Bo cũng hình thành nên phức hợp chất đường mà có liên quan tới vận chuyển đường và có vai trò quan trọng trong quá trình hình thành protein.

 

Biểu hiện thiếu Bo: triệu chứng thiếu B như do nấm gây ra hay vi khuẩn gây ra, ngọn lan bị thối; thân lá nứt nẻ; lá bị quăn lại; rễ phát triển yếu. Thiếu Bo thường làm cây sinh trưởng yếu và cây còi cọc.

 

bieu-hien-phong-lan-thieu-phan-vi-luong

 

Điều trị và phòng ngừa: Bổ sung vi lượng Bo qua các phân vi lượng chứa Bo.

 

Trên đây là các biểu hiện của lan khi thiếu các nguyên tố vi lượng đồng thời cũng đã đưa ra giải pháp khắc phục cho từng trường hợp cụ thể. Nhìn biểu hiện bệnh thì bạn có thể có cách xử lí hợp lí khi thiếu nhé. Cách tốt nhất là khi bón phân bạn bón loại phân có bổ sung thêm các nguyên tố vi lượng để không bị thiếu nhé. Mong rằng bài biết đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết nhất.

 

Hy vọng qua bài viết này, Nông Nghiệp Phố đã chia sẻ đến bạn nhiều thông tin hữu ích về hoa lan , giúp bạn có thể nhận biết các biểu hiện phong lan thiếu phân vi lượng. Chào tạm biệt và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết