DANH MỤC SẢN PHẨM

Bí quyết trồng và chăm sóc lan Bạch Nhạn | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 4 14/10/2020
Nội dung bài viết

Bí quyết trồng và chăm sóc lan Bạch Nhạn

 

Giáng hương Bạch Nhạn (Aerides odorata var alba) là một trong những loài hoa lan cho mùi thơm quyến rũ bậc nhất. 

 

Ở bài viết này, Nông nghiệp phố sẽ chia sẻ từ A đến Z những bí quyết trồng và chăm sóc lan Bạch Nhạn, tìm hiểu ngay nhé.

 

1. Xuất xứ của lan Bạch Nhạn

 

hoa-lan-bach-nhan

 

Giáng hương bạch nhạn thuộc chi lan giáng hương, lan Bạch Nhạn được tìm thấy ở nhiều nơi, nhưng chủ yếu ở các nước nhiệt đới như Việt Nam, Thái Lan, Lào, Cumpuchia, Ấn Độ…

 

2. Đặc điểm của lan Bạch Nhạn

 

a. Đặc điểm hình dáng của lan Bạch Nhạn

 

hoa-lan-bach-nhan

 

Rễ lan Bạch Nhạn là loại rễ gió, mọc quanh năm, thường mọc ở thân và nách của lá, có nhiều rễ phụ dài, giúp cây hút được nhiều nước cũng như các chất dinh dưỡng, đồng thời giúp cây bám chắc vào giá thể. Đầu các rễ thường có màu xanh tím, xanh trắng, hay tím đậm. Thân rễ thường chỉ có màu trắng ngà. Ban đầu rễ mọc ra sẽ rất mập, sau đó phát triển dài ra và phân thành các nhánh với nhiều rễ phụ.

 

Lan Bạch Nhạn là loài thân đơn, có thân cứng mọc thẳng lên trên, dài khoảng 45cm, to khoảng 0.6cm - 1.2cm tùy vào từng loại. Thân có màu xanh vàng hoặc đôi khi lại có chấm tím.

 

Lá lan Bạch Nhạn rất dày khá cứng, bẹ lá ôm sát lấy thân, các lá mọc xen kẽ đối nhau và khi già thì rũ xuống theo chiều của hoa. Chiều dài lá trung bình khoảng 15cm - 25cm và to khoảng 2cm - 4cm, thường có màu xanh đậm hay nhạt tùy thuộc vào độ phát triển, mức độ già hay non của cây. Đặc biệt, trên mặt lá có nhiều vết xước nhỏ màu trắng rất lạ.

 

Hoa lan Bạch Nhạn kết thành từng chùm dài và buông rủ xuống. Mỗi chùm hoa dài khoảng 20cm - 60cm, phụ thuộc vào kích thước của cây và mức độ thuần hóa của chúng.

 

hoa-lan-bach-nhan

 

Một hoa lan Bạch Nhạn có kích thước khoảng 2cm - 3cm, cánh hoa nhỏ có hình trứng, đỉnh hơi tù, mỗi hoa có 3 thùy, thùy bên nửa hình tròn, thùy giữa có hình bầu dục, mép xẻ răng sâu và không đều, lượng bông hoa ở mỗi cần khoảng 10 - 25 bông.

 

Hoa lan Bạch Nhạn có màu trắng tinh khiết, hoặc đôi khi phớt hồng, tùy vùng miền, khí hậu mà hoa có màu sắc đậm hay nhạt. Mùi hương của Bạch Nhạn đặc trưng, quyến rũ, không nồng nàn như Quế lan hương, lại không dịu nhẹ như Tam bảo sắc.

 

Thời gian chơi hoa tùy thuộc vào thời tiết. Mùa nóng chỉ khoảng 7 đến 10 ngày, trong khi mùa mát có thể đến 15 ngày.

 

b. Đặc điểm sinh trưởng của lan Bạch Nhạn

 

Lan Bạch Nhạn có tốc độ sinh trưởng và phát triển trung bình, cây rất ưa ẩm và thoáng gió vì có bộ rễ gió. Điều kiện ánh sáng tốt nhất khoảng 20% - 50% và thời gian chiếu sáng tối thiểu 3 - 5 giờ một ngày.

 

hoa-lan-bach-nhan

 

Mùa hoa lan Bạch Nhạn nở rơi vào tháng 6 - 8 âm lịch hàng năm, vì vậy có người còn gọi hoa là Bạch Nhạn tháng 8. Nhưng một số loại khác có thể nở vào dịp cuối năm, gần tết.

 

3. Lợi ích của lan Bạch Nhạn

 

Lan Bạch Nhạn thường được trồng để trang trí, làm cảnh trong nhà, cơ quan… tạo nên không gian sống lí tưởng. Đồng thời, lan Bạch Nhạn còn có khả năng thanh lọc không khí, điều hòa nhiệt độ xung quanh. Mùi hương của lan Bạch Nhạn giúp bạn thư giãn, giảm căng thẳng, mệt mỏi từ áp lực cuộc sống.

 

hoa-lan-bach-nhan

 

Ngoài ra, lan Bạch Nhạn còn là món quà vô cùng ý nghĩa để dành tặng người thân, bạn bè, đồng nghiệp, trong những ngày đặc biệt.

 

Trong công nghiệp, lan Bạch Nhạn là nguyên liệu quan trọng để sản xuất các loại mỹ phẩm, nước hoa đang rất được ưa chuộng.

 

4. Cách trồng lan Bạch Nhạn

 

a. Chuẩn bị chậu trồng và giá thể trồng

 

Lan giáng hương Bạch Nhạn có thể trồng vào chậu hay ghép trực tiếp vào dớn, trụ gỗ.

 

hoa-lan-bach-nhan

 

Tùy thuộc vào kích thước của cây mà bạn chọn chậu sao cho phù hợp. Giúp cây có đủ không gian phát triển, đủ chất dinh dưỡng nuôi cây. Bạn có thể dùng chậu đất nung, chậu gáo dừa... đều đẹp.

Giá thể trồng lan bạn có thể trộn vỏ thông, trấu hun, phân hữu cơ, than củi và ít vôi để đảm bảo sạch mầm bệnh và đầy đủ dinh dưỡng cho cây. Giá thể trồng phải chưa sử dụng và không có hiện tượng mục nát.

 

b. Cách nhân giống lan Bạch Nhạn

 

Đối với cây mới cần chuẩn bị các dụng cụ cần thiết như chậu trồng, giá thể trồng. Còn cây tách thì tưới nước liên tục cho đất ẩm, rễ không còn bám chắc vào thành chậu, sau đó khoảng 20 - 30 phút thì tiến hành tách cây ra khỏi giò và cho sang chậu mới.

 

Với lan rừng, khi mới mang về sẽ có những lá, cành và rễ bị dập nát, bạn cần cắt bỏ và bôi keo liền sẹo, chống thối. Sau đó treo lên và phun thuốc chống nấm, bệnh. Để khoảng 2 - 3 ngày thì có thể ghép được.

 

c. Cách ghép lan Bạch Nhạn

 

Thời điểm tốt nhất để ghép lan Bạch Nhạn vào khoảng từ tháng 3 - 8 âm lịch, mùa đông không nên ghép mà có thể treo ngược lên và chăm sóc trong suốt mùa đông, qua mùa đến mùa xuân thì ghép.

 

Việc ghép lan Bạch Nhạn phải lựa chọn đúng chiều để ngọn cây và thân cây hướng ra ngoài, xoay tròn theo mọi hướng nếu ghép trụ hoặc hướng một phía, tỏa đều đối với ghép một mặt.

 

Ngoài ra, cần phải phân chia đều khoảng cách giữa các cây bằng cách ghép ngọn nhỏ ở trên, ngọn to xuống dưới vì những ngọn nhỏ cần nhiều ánh sáng để lớn như những ngọn to.

 

Sau đó treo lên giàn, chú ý treo không được để gần nhau quá sẽ làm ảnh hưởng tới những cây phía dưới. Các cây cách nhau vừa phải để có không gian cho cây phát triển.

 

5. Cách chăm sóc lan Bạch Nhạn

 

Để chăm sóc tốt cho loại lan này các bạn cần đảm bảo các điều kiện sau để cây phát triển khỏe mạnh và cho hoa đúng mùa.

 

a. Ánh sáng

 

Lan Bạch Nhạn ưa sáng trung bình và cần phải thoáng gió. Khi thiếu sáng, cây rất dễ bị bệnh thối nhũn nhưng nếu nắng quá gắt mà không che chắn thì cây sẽ bị cháy lá, không phát triển được. Không nên che bịt chậu lan quá kín mà nên để thông thoáng.

 

b. Nhiệt độ và độ ẩm

 

Nhiệt độ thích hợp nhất cho lan Bạch Nhạn phát triển là từ 26 - 30 độ C. Lan Bạch Nhạn chịu được nhiệt độ cao nhưng với điều kiện phải ở môi trường thoáng hơn bình thường và phải tăng độ ẩm cho cây. Tuy nhiên, cây chịu lạnh khá kém, khi nhiệt độ xuống thấp dưới 10 độ C, cây sẽ không thể phát triển.

 

Lan Bạch Nhạn ưa độ ẩm cao khoảng 50% - 60%. Vì vậy cần phải thường xuyên tưới nước để đảm bảo độ ẩm.

 

c. Chế độ nước tưới của lan Bạch Nhạn

 

hoa-lan-bach-nhan

 

Cần phải tưới nước cho cây thường xuyên và hàng ngày. Với những ngày hè nắng gắt, một ngày cần tưới nước cho cây từ 2 đến 3 lần. Nên tưới vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát, tưới phun sương, tránh tưới mạnh vào thân hoặc gốc sẽ làm tổn thương đến lan. Khi thời tiết chuyển lạnh đột ngột, vẫn cần tưới nước để cung cấp độ ẩm cho cây phát triển. Chế độ nước tưới cần phải vừa đủ độ ẩm, vừa làm sạch lá giúp cây quang hợp tốt hơn.

 

d. Phân bón cho lan Bạch Nhạn

 

Phân bón cho lan Bạch Nhạn chỉ cần một lượng vừa đủ đảm bảo cho cây phát triển tốt nhất. Bạn có thể dùng các phân tan chậm hay phân hữu cơ như phân trùn quế viên nén, phân dê, phân dơi Dù là loại nào thì cũng nên bón định kỳ để tạo đà cho cây phát triển tốt nhất.

 

e. Phòng trừ sâu bệnh cho lan Bạch Nhạn

 

Để bảo vệ cây lan Bạch Nhạn tốt nhất, bạn nên phun thuốc phòng ngừa nấm bệnh, vi khuẩn thường xuyên, cứ khoảng tháng/ 1 lần, hoặc 2 tuần/ 1 lần vào những khi thời tiết thay đổi, nhất là vào mùa mưa, nhiệt độ hạ thấp, sâu bệnh dễ dàng phát triển.

 

Bên cạnh đó, lan Bạch Nhạn thường bị ruồi vàng tấn công, ruồi vàng châm vào lá, để lại những đốm trắng, dần những đốm trắng sẽ loang rộng, làm lá rụng sớm, cây còi cọc vì không hấp thụ được chất dinh dưỡng. Để tránh điều này bạn có thể sử dụng các miếng dán côn trùng để bắt chúng hoặc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật chuyên dụng để phun định kỳ.

 

Phun thuốc vào lúc chiều mát và không mưa. Bởi đây là thời điểm cây hấp thụ thuốc tốt nhất.

 

f. Thay chậu

 

hoa-lan-bach-nhan

 

Khi lan Bạch Nhạn trồng được khoảng 1 - 2 năm, cần tiến hành thay chậu, cũng như giá thể cho cây, bởi lúc này các hoạt chất dinh dưỡng trong giá thể đã cạn kiệt, giá thể mục nát, cũng như kích thước cây lan không còn phù hợp với chậu, nên cần tiến hành thay chậu để bộ rễ phát triển tốt.

 

g. Cách dưỡng hoa Bạch Nhạn

 

Muốn lan Bạch Nhạn nở hoa nhanh nên đem hoa để vào nơi có độ ẩm cao, tránh trời mưa, nơi kín gió và cần thiết có thể thắp đèn kể cả ban ngày. Tưới nước thích hợp kèm với bón phân để kích thích hoa phát triển.

 

Bên cạnh đó, để lan Bạch Nhạn giữ được hoa lâu nên để hoa vào nơi có độ ẩm lớn, tránh trời mưa, cần giảm tiếp xúc ánh sáng, nên tưới nước ít hơn và không nên phân thuốc. Khi tưới cần chú ý để không tưới vào hoa, chỉ tưới vào xung quanh.

 

Xem thêm: Nhận biết, trồng và chăm sóc lan Cù lao minh

Xem thêm: Cách chăm lan Hải yến đơn giản hiệu quả

Xem thêm: Cách chăm cho lan vũ nữ ra hoa ngay tết 

 

Với những chia sẻ của Nông nghiệp phố, hy vọng bạn đã có thể trồng và chăm sóc lan Bạch Nhạn để có được những giò lan tuyệt sắc và tỏa hương thơm.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết