DANH MỤC SẢN PHẨM

Bí quyết phân biệt lan trầm rừng và trầm công nghiệp | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 2 26/08/2019
Nội dung bài viết

Lan trầm là một loài lan phổ biến trong hầu hết các vườn lan của các nhà chơi lan. Vì độ siêng ra hoa, màu sắc và hương thơm thì loại lan này có giá trị cao. Vì có giá trị cao nên nhiều khi chúng ta không  phân biệt được đâu là hàng có giá trị thật còn đâu là hàng phổ thông. Nếu không có kinh nghiệm trong việc phân biệt lan trầm rừng và trầm công nghiệp thì có khả năng bạn sẽ bị hớ giá. Vì vậy hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu về bí quyết phân biệt lan trầm rừng và trầm công nghiệp.


1. Đặc điểm chung của dòng lan trầm

 

bi-quyet-phan-biet-lan-tram-rung-va-tram-cong-nghiep


Trong các khu rừng của Việt Nam từ lâu đã không còn hoặc rất ít xuất hiện lan trầm rừng. Ví thế giá trị thật sự của chúng rất cao. Vì nhu cầu tìm mua và sưu tập lan trầm nên phải nhập từ các nước khác chủ yếu là từ Malaysia, Trung Quốc hoặc Lào nên về hình thái, cấu tạo hoa, hương thơm cũng khác nhau.

Tên thường gọi là trầm tím, trầm đỏ cho các loại trầm rừng, các loại trầm nhập thì gọi là trầm cấy mo, hoặc trầm gieo hạt.

Đặc điểm của chúng khá là giống Phi Điệp và đó cũng là lý do tại sao người ta thường lai trầm và phi điệp cho ra dòng Trầm lai phi điệp với các loại đa dạng về mặt hoa hơn. Và chúng có những đặc điểm rõ rang như sau:

+ Thân to, mập dài khoảng 40-80cm, chúng rất dễ ra hoa và khoảng từ 10-20cm là có thể ra hoa, khác với phi điệp là chỉ khi nào chiều dài đạt trên 50cm thì mới ra hoa. Ra hoa ở thời điểm sau tết tức là từ tháng 2 đến tháng 4 âm lịch. Và cũng không cần phải cắt nước để kích thích ra hoa. Lá tròn và dày

+ Hoa nhỏ, cánh hoa tròn và có kích thước rất thơm


2. Lan trầm rừng là sao?

Trầm rừng tức là những loại trầm thuần chủng, còn đặc tính rừng rất riêng. Có 2 loại chính được dân chơi lan rất chuộng

 

bi-quyet-phan-biet-lan-tram-rung-va-tram-cong-nghiep

 

+ Lan trầm đỏ: Đây là loại lan từ rừng Myanma. Màu sắc hoa của chúng có sắc đỏ nhiều hơn sắc tím. Có thân to và ngắn.

+ Lan trầm tím: Đây là loại lan rừng từ Lào. Khi nói đến trầm Lào thì mọi người cũng có thể nghĩ ngay đến trầm tím. Thân dài.

Trầm rừng có hoa nhỏ, đơn điệu rất hiếm bông có màu đậm, khác lạ và độc đáo. Đặc tính cây rất dễ ra hoa. Hương thơm ngào ngạt

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website


3. Lan trầm công nghiệp là sao?

Là loại lan đã được lai tạo từ cây thuần chủng với các loại trầm khác hoặc đôi khi lai với loại lan khác. Chúng chủ yếu được nhập từ Đài Loan và Thái Lan. Chúng được tạo ra để cho các kiểu bông mới, đa dạng về màu sắc, kiểu dáng và đặc biệt là kích thước to hơn, giống cây khỏe hơn và đạt được các điều mong muốn của các nhà chơi lan.
 

bi-quyet-phan-biet-lan-tram-rung-va-tram-cong-nghiep


Không nên nhầm lẫn giữa lan công nghiệp và lan trồng trong nhà kính vì cơ bản các loại lan này trồng và chăm sóc trong nhà kính là như nhau.

Hầu hết hiện nay các loài trầm đẹp đều là hàng trầm công nghiệp. Có một số loài trầm công nghiệp nên kể đến là trầm rồng đỏ, trầm cửu long, trầm hồng long, trầm trắng thái, trầm 6 mắt, trầm 6 cánh. Những loại trầm này khi đạt đến 2 tuổi thì sức khỏe không thua gì trầm rừng thậm chí là khỏe hơn vì đã kháng bệnh ở các năm sau.


4. Kinh nghiệm mua lan trầm công nghiệp

Dành cho người mới bắt đầu chơi không nên chọn các loại trầm mới ra chai hoặc mới 1 năm tuổi vì các cây đó thật ra rất yếu hoặc dễ bị nhiễm bệnh, thời gian ra hoa mất 3 đến 4 năm. Chăm sóc khá là mất thời gian. Tuy nhiên, những ai đã rành về lan hoặc có thú vui là chăm sóc các loại lan trầm nhỏ, cây con thì nên mua vì giá khá là rẻ.
 

bi-quyet-phan-biet-lan-tram-rung-va-tram-cong-nghiep

 

Cây trưởng thành thường từ 2 đến 3 năm là cây có thể chắc chắn ra hoa mùa tới. Nên mua các chậu hoặc nhánh lan trầm có thân dài sẽ cho ra hoa sớm, nên mua những loại lan nhiều đầu, ngắn hơn thì sẽ nhanh nhân giống được

Hiện nay, khi mua các dòng lan lai đều được bảo hành về cây hoa. Nhưng một số cây có ghi tên là Cây Lai, Gieo hạt thì sẽ không được bảo hành.


5. Giá cả lan trầm như thế nào?

 

bi-quyet-phan-biet-lan-tram-rung-va-tram-cong-nghiep

 

Nhiều người sẽ bán trầm rừng sẽ theo cân ký. Còn trầm công nghiệp sẽ bán theo chậu

Trầm rừng có giá từ 1,2-1,5 triệu 1 ký. Hàng mắc nhất nhập từ Lào, thấp nhất là nhập từ Trung Quốc. Mua trầm rầm có nhược điểm là phải chấp nhận hàng già do nguồn hàng đã cạn kiệt.

Lan trầm công nghiệp có giá bán dao động từ 200-400 ngàn/ gốc. Tùy theo mẫu mã hoa và năm tuổ

Trên đây là bài viết về bí quyết phân biệt lan trầm rừnglan trầm công nghiệp, giúp cho chúng ta có cái nhìn tổng quát hơn về cách phân biệt.

 

Tham khảo một số bài viết liên quan:

Kinh nghiệp tưới nước cho lan vào mùa hè

Phòng và trị bệnh cho lan vào mùa mưa

Biểu hiện của lan thiếu phân vi lượng


 Nông nghiệp Phố là nơi cung cấp đa dạng và đầy đủ các vật tư trồng lan nơi phố thị cũng như các trang trại trồng lan với dịch vụ giao hàng tận nơi trên toàn  quốc. Nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến việc trồng lan cứ liên hệ qua trang web: nongnghieppho.vn hoặc trực tiếp qua Hotline: 0913314439 – 0901473486 (miền Nam) 0963065386 (miền Bắc) để được các kỹ sư Nông nghiệp tư vấn kỹ thuật trồng lan hoàn toàn miễn phí nhé!   

 

Lưới che nắng ( lưới lan ) 70% Thái Lan Chuông Vàng - Màu Xanh

23,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Lưới che nắng ( lưới lan ) 70% Thái Lan Chuông Vàng - Màu đen

23,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Lưới che nắng ( lưới lan ) dệt kim Đài loan ( Kaohsiung ) 70% - Khổ rộng 3m

59,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Lưới ( lưới lan ) che nắng 70% Thái Lan - Song Mã - màu đen

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Lưới che nắng ( lưới lan ) dệt kim Đài Loan ( Kaohsiung ) 70% - khổ rộng 4m

89,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Lưới che nắng ( lưới lan ) Thái Lan 70% - Song Mã - Màu Xanh

18,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết