DANH MỤC SẢN PHẨM

10 BỆNH HẠI TRÊN HOA HỒNG THƯỜNG GẶP NHẤT | NÔNG NGHIỆP PHỐ

Dương Lê Ái Mi
Th 4 02/08/2023
Nội dung bài viết

Hoa hồng là một loài hoa đẹp và quý phái, được mệnh danh là nữ hoàng của thế giới hoa. Hoa hồng có dạng cây bụi hoặc cây leo, thân và cành có gai, lá kép lông chim, hoa thơm và to. Hoa hồng không chỉ mang vẻ đẹp thu hút mà còn có nhiều ý nghĩa trong cuộc sống và văn hóa của con người.

Hoa hồng là biểu tượng của tình yêu, sự lãng mạn, sự chung thủy và sự tôn trọng. Mỗi màu hoa hồng cũng mang một ý nghĩa riêng biệt. Hoa hồng cũng là nguồn cảm hứng cho nhiều tác phẩm văn chương, âm nhạc, điện ảnh và nghệ thuật.

Hoa hồng cũng có nhiều công dụng trong y học, mỹ phẩm và ẩm thực. Hoa hồng có chứa nhiều vitamin C, chất chống oxy hóa và các khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Hoa hồng có thể giúp làm dịu cơn đau đầu, giảm stress, cải thiện tuần hoàn máu và chống viêm. Hoa hồng cũng được dùng để làm nước hoa, kem dưỡng da, son môi và các sản phẩm làm đẹp khác. Hoa hồng cũng có thể được ăn hoặc uống dưới dạng trà, mứt, kẹo hay rượu.

Với vẻ đẹp và nhiều công dụng như hoa hồng, cũng khó tránh khỏi việc bị bệnh hại như vàng lá, lá cây bị đốm đen,... Cùng Nông nghiệp phố tham khảo ngay 10 bệnh hại trên hoa hồng thường gặp nhất.
 


Sau đây là những yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe của hoa hồng:

Đất là nguồn dinh dưỡng quan trọng cho hoa hồng. Đất cần phải thoát nước tốt, giàu chất hữu cơ, có pH từ 6-7 và không bị ô nhiễm. Nếu đất quá chua, quá kiềm, quá khô, quá ẩm hay quá nghèo nàn, hoa hồng sẽ không phát triển tốt và dễ bị bệnh.

Nước là yếu tố thiết yếu cho sự sống của hoa hồng. Hoa hồng cần được tưới nước đều đặn, khoảng 2-3 lần/tuần vào mùa khô1 lần/tuần vào mùa mưa. Nước tưới cần phải sạch, không có chất bẩn hay muối. Nên tưới nước vào buổi sáng hoặc chiều mát để tránh bị cháy lá do ánh nắng gay gắt. Không nên tưới nước lên lá hoặc cánh hoa vì sẽ làm cho chúng ẩm ướt và dễ bị nấm mốc.

Ánh sáng là nguồn năng lượng cho quá trình quang hợp của hoa hồng. Hoa hồng cần được trồng ở nơi có ánh sáng đủ, khoảng 6-8 giờ/ngày. Nếu thiếu ánh sáng, hoa hồng sẽ không ra hoa, lá xanh nhợt và dễ bị gẫy cành. Nếu quá nhiều ánh sáng, hoa hồng sẽ bị cháy lá, héo hoa và mất màu.

Khí hậu là yếu tố ảnh hưởng đến sinh trưởng và ra hoa của hoa hồng. Hoa hồng thích hợp với khí hậu ôn đới, có mùa xuân và thu rõ rệt. Nhiệt độ lý tưởng cho hoa hồng là từ 15-25 độ C. Nếu quá lạnh, hoa hồng sẽ ngừng sinh trưởng và có thể bị chết rét. Nếu quá nóng, hoa hồng sẽ bị suy yếu và dễ bị bệnh.

Phân bón là nguồn bổ sung dinh dưỡng cho hoa hồng. Hoa hồng cần được bón phân định kỳ, khoảng 1-2 lần/tháng. Phân bón cần phải phù hợp với loại đất, loại hoa và giai đoạn sinh trưởng của hoa hồng. 

Nên sử dụng phân bón hữu cơ như phân trùn quế, phân gà, phân bò hoặc phân bón lá như lá cây xanh, lá trà, lá chuối. Không nên sử dụng phân bón hóa học quá nhiều vì sẽ làm cho đất chua, gây độc hại cho hoa hồng và môi trường.

 

10 loại bệnh hại trên hoa hồng thường gặp nhất
 

1. Bệnh đen thân

Bệnh đen thân trên hoa hồng là một bệnh rất phổ biến và gây hại nghiêm trọng cho cây hoa hồng. Bệnh này thường xuất hiện trong điều kiện mưa nhiều, ẩm độ cao và khí hậu nóng ấm. 

 

Bệnh được gây ra bởi các loại nấm xâm nhập vào thân cây qua các vết cắt, vết thương hoặc các mắt chồi yếu. Nấm làm tắc nghẽn mạch dẫn trong thân, cản trở quá trình hô hấp, quang hợp và hấp thụ dinh dưỡng của cây. Cây bị suy yếu, héo rũ, không ra hoa hay ra hoa ít và tàn nhanh.

Triệu chứng của bệnh đen thân trên hoa hồng là xuất hiện các đốm hay vệt có màu nâu đỏ ở thân cây, sau đó lan dần và chuyển sang màu đen. Thân cây bị đen từ trong ra ngoài, có thể cắt ngang thân để quan sát. Lá cây bị héo, khô và rụng dần. Cành cây bị khô từ đầu xuống gốc và chết.

Xem thêm ⇒ Cách điều trị bệnh đen thân trên hoa hồng

2. Bệnh đốm đen

Bệnh đốm đen là một bệnh nấm gây ra bởi nấm Marssonina rosae hay Diplocarpon rosae, thường xuất hiện vào mùa mưa khi độ ẩm cao. Bệnh gây hại cho lá và hoa của hoa hồng, làm giảm sức sống, khả năng ra hoa và thẩm mỹ của cây.

 

Nấm gây bệnh thích phát triển ở điều kiện ẩm ướt và nhiệt độ từ 15-25°C. Khi có điều kiện thuận lợi, bào tử mọc mầm trong vòng 9 giờ, hình thành đĩa áp và vòi xâm nhiễm trực tiếp qua biểu bì của lá hoặc hoa. Nhiệt độ thích hợp cho nấm phát triển là 22-26°C.

Ngoài ra, các yếu tố sau cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh:

- Sử dụng giống hoa hồng nhạy cảm hoặc nguồn giống bị nhiễm bệnh
- Trồng hoa hồng quá dày đặc, không thông thoáng
- Bón phân quá nhiều, đặc biệt là phân đạm
- Tưới nước vào buổi chiều tối hay tưới trực tiếp lên lá
- Không vệ sinh vườn hoa, không thu gom và tiêu hủy lá bệnh

Bệnh đốm đen trên hoa hồng có những triệu chứng sau:

- Xuất hiện các vết đốm tròn nhỏ màu nâu hoặc đen trên lá, sau đó phát triển thành các vết đốm lớn hơn có viền răng cưa mịn màu vàng. Đường kính vết bệnh từ 0.5-1 cm.
- Lá bị bệnh sẽ vàng dần và rụng rất nhanh. Nếu bệnh nặng, toàn bộ lá phía dưới và giữa sẽ rụng hết, chỉ còn lại vài lá trên ngọn.
- Bệnh ảnh hưởng đến sự quang hợp và phát triển của cây, làm giảm khả năng ra hoa và chất lượng hoa.
- Bệnh cũng có thể gây hại cho hoa, khiến hoa bị biến dạng, màu sắc kém đẹp và nở không đều.
- Bệnh cũng có thể xuất hiện trên thân hoặc cành của cây, khiến chúng bị đen và khô.

Xem thêm ⇒ Bệnh đốm đen hoa hồng và cách phòng trị

Bệnh đốm đen trên hoa hồng là một bệnh rất phổ biến và gây hại cho cây. Để chăm sóc hoa hồng tốt nhất, bạn cần quan sát thường xuyên và áp dụng các biện pháp phòng ngừa và điều trị kịp thời. 

3. Bệnh sương mai

Bệnh sương mai là một trong những bệnh phổ biến và gây hại nghiêm trọng cho cây hoa hồng. Bệnh do nấm Peronospora sparsa gây ra, thường xuất hiện và phát triển mạnh vào thời điểm giao mùa, khi không khí ẩm ướt và có sương đọng trên lá. 

Bệnh sương mai làm cho lá hoa hồng bị đốm vàng, xám nhạt, nâu tím, rụng lá hàng loạt, làm giảm năng suất và chất lượng hoa. 

Thời điểm bệnh sương mai phát triển mạnh là vào cuối đông - đầu xuân, khi có chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm cao, đồng thời vào sáng sớm có nhiều sương đọng trên lá. Vào mùa hè, các đợt mưa kéo dài cũng là điều kiện thuận lợi cho nấm bệnh sinh sôi.

Bệnh sương mai có thể nhận biết qua các triệu chứng sau:

- Lá hoa hồng bị cong lại, xuất hiện các đốm bệnh nhỏ màu vàng hoặc xám nhạt. Các đốm bệnh lâu dần sẽ chuyển sang màu nâu tím và lan nhanh.
- Lâu ngày bên dưới các đốm xuất hiện 1 đốm bông dày màu xám, ăn mòn làm lá hoại tử và gây rụng lá.
- Đốm bệnh sẽ nhanh chóng lây lan trên lá cây, thân cây và phát triển thành các mảng hoại tử với nhiều mảng màu nâu, thoạt nhìn như cây đang bị cháy sém bỏng đi mất.

Bệnh sương mai gây ra các tác hại sau:

- Lá cây sau khi bị nhiễm bệnh sẽ bị biến dạng: lá cây cong, khô đi và héo dần, vàng lá và rụng hàng loạt.
- Cây hoa hồng bị nhiễm sương mai không chỉ gây rụng lá mà thân cây cũng trở nên còi cọc, hoa khó nở, ít nở...
- Giảm năng suất vườn hồng rõ rệt.
- Bệnh lây lan rất nhanh, mầm bệnh sau khi tấn công phát triển cực nhanh khiến vườn hồng bị rụng lá và chết hàng loạt chỉ sau vài ngày.

Xem thêm ⇒ Bệnh sương mai trên hoa hồng và cách phòng trị

Bệnh sương mai là một bệnh nguy hiểm và gây hại nghiêm trọng cho cây hoa hồng. Để phòng tránh và điều trị hiệu quả bệnh sương mai trên hoa hồng, cần thường xuyên vệ sinh vườn hoa, tạo độ thông thoáng cho cây, để chậu hoa nơi có ánh nắng mặt trời và sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật diệt nấm định kỳ.

4. Bệnh phấn trắng

Bệnh phấn trắng là một trong những bệnh gây hại nhiều nhất cho cây hoa hồng, đặc biệt là hoa hồng leo. Bệnh không chỉ làm giảm năng suất và chất lượng hoa, mà còn có thể gây chết cây nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời.

Bệnh phấn trắng trên hoa hồng là do nấm Sphaerotheca pannosa gây ra. Nấm này có khả năng sinh sản bằng bao tử phân sinh và lây lan qua gió, nước bắn, tiếp xúc giữa cây bệnh và cây khỏe . Nấm cũng có thể tàn lưu trong đất, rơm rạ, lá rụng và hạt giống.

Điều kiện thuận lợi cho nấm phát triển là độ ẩm cao (trên 85%), nhiệt độ từ 15-26 độ C và ánh sáng yếu . Bệnh thường xuất hiện vào đầu xuân khi có mưa xuân lất phất và khi tiết trời ấm dần từ tháng 9 đến tháng 12.

Triệu chứng đặc trưng của bệnh phấn trắng là xuất hiện một lớp bột màu trắng xám với hình dạng không xác định trên các bộ phận của cây, như lá, cành, thân, hoa và quả. Lớp bột này là sợi nấm và bao tử của nấm ký sinh trên biểu bì của cây và hút dinh dưỡng của cây.

Lá bị nhiễm bệnh sẽ mất dần màu xanh, chuyển sang màu vàng, đỏ, tím rồi khô héo và rụng sớm . Hoa bị nhiễm bệnh sẽ không mở đúng cách, cuống hoa dày hơn và giống như tấm lót lá. Quả bị nhiễm bệnh sẽ méo mó, biến dạng và không phát triển được.

Bệnh gây ra tình trạng suy kiệt cho cây hoa hồng, làm giảm khả năng ra hoa và chất lượng hoa. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể gây chết cây.
Xem thêm ⇒ Bệnh phấn trắng trên hoa hồng và cách phòng trị

5. Bệnh rỉ sắt

Bệnh rỉ sắt là một trong những bệnh nấm gây hại nghiêm trọng cho cây hoa hồng, làm giảm chất lượng và năng suất hoa. 

Bệnh rỉ sắt trên hoa hồng do nấm Phragmidium tuberculatum và một số loài khác liên quan Phragmidium tuberculatum gây ra. Nấm này có thể sinh trưởng ở nhiệt độ 5ºC, nhưng tối thích là 18 – 25ºC. Nấm lây lan qua gió, nước mưa, dụng cụ cắt tỉa, động vật và con người.

Bệnh rỉ sắt phát triển mạnh khi thời tiết có độ ẩm cao, nhiệt độ trong ngày thấp. Bệnh có thể xuất hiện ở hầu hết các tháng trong năm, nhưng gây hại mạnh nhất khi cây hoa hồng phát triển các mầm, chồi non, giai đoạn cây ra nụ để ra hoa. Giai đoạn cây hoa hồng phát triển những cành non mức gây hại cao nhất. Bệnh hại nặng nhất vào thời điểm mùa xuân và tháng 8 đến tháng 12 âm lịch hàng năm.

Bệnh rỉ sắt hầu như xuất hiện ở khắp các bộ phận của cây từ lá, thân, nụ, hoa. Phát triển mạnh nhất trên lá cây hoa hồng .

- Giai đoạn đầu của bệnh, trên thân cây hoa hồng xuất hiện các chấm vàng nhạt đến vàng cam, có viền mất màu, sau đó nổi gồ lên màu đen trên thân cây hoa hồng. Những cục u màu đen trên thân cây có đường kính khoảng 0,5 – 1,5 mm, sau đó vỡ tung ra giải phóng những bụi phấn có màu giống như màu của rỉ sắt.

- Trên lá của hoa hồng các mô lá màu xanh của cây khi bị nhiễm bệnh dần dần chuyển sang màu vàng sáng, xuất hiện các mụn nhỏ lấm tấm màu cam ở phần mặt dưới lá. Một thời gian sau khi các mụn màu cam lan rộng khắp lá và chuyển dần thành màu đen thì gây ra rụng lá

- Những khu vực thân non của hoa hồng bị biến dạng, có mụn mủ màu cam sáng xuất hiện. Dần phủ kín thân và gây héo, chết phần thân.

- Trên nụ hoa và bông hoa sẽ bị biến dạng nụ và hoa không nở được mà dần dần héo tàn dần.

Cây hoa hồng bị bệnh rỉ sắt nặng sẽ làm cho lá bị cháy khô và rụng sớm, cây trở lên còi cọc, sinh trưởng và phát triển kém, ít hoa hoặc hoa nhỏ, hoa bị biến dạng, không đẹp.

Xem thêm ⇒  Bệnh rỉ sắt trên hoa hồng và cách phòng trị

Bệnh rỉ sắt là một trong những bệnh nguy hiểm cho cây hoa hồng. Để có được vườn hoa hồng xinh đẹp và khỏe mạnh, cần chú ý theo dõi và phòng trừ kịp thời bệnh rỉ sắt. 

6. Bệnh thán thư

Bệnh thán thư là một trong những bệnh nấm phổ biến và nguy hiểm nhất đối với cây hoa hồng. Bệnh không chỉ gây hại cho lá, thân, hoa mà còn làm giảm chất lượng và năng suất của cây. 

 

Bệnh thán thư trên cây hoa hồng thường do nấm Colletotrichum gloeosporioides và Cephaleuros virescens gây ra. Loại nấm này, ngoài hoa hồng, cũng gây ra bệnh thán thư ở hầu hết các loại cây trồng khác. Một khi các bào tử này tìm thấy ký chủ, bệnh sẽ nhanh chóng lây lan khắp cây, gây hại cho lá, thân và quả.

Nấm gây bệnh có khả năng tồn tại trong các mảnh vụn của cây hoặc trong đất. Nấm có thể lây nhiễm qua gió, nước mưa, dụng cụ cắt tỉa, hay tiếp xúc với các cây khác đã bị bệnh. Nấm cũng có thể lây truyền qua hạt giống hoặc cành ghép.

Điều kiện thuận lợi cho bệnh phát triển là khi có độ ẩm cao và nhiệt độ từ 20-30 độ C. Thời tiết mưa nhiều, ẩm ướt là khi bệnh thán thư ở mức phổ biến nhất, và cũng là khi các triệu chứng lây lan nhanh nhất.

Bệnh thán thư có thể gây ra các triệu chứng khác nhau tùy thuộc vào loại nấm gây bệnh và vị trí của cây bị nhiễm. Tuy nhiên, một số triệu chứng chung có thể nhận biết được như sau:

- Trên lá: Xuất hiện các vết đốm lớn màu nâu xẫm, có viền nâu đỏ. Vết đốm sẽ lan rộng và có thể tạo ra vết hoại tử. Đối với các vết bệnh trên lá, khi nhìn mặt dưới có thể thấy xuất hiện lấm tấm bào tử màu đen, nhìn rõ được trên kính lúp. Lá sẽ héo rũ, khô và rụng.

- Trên thân: Xuất hiện các vết loang màu nâu đỏ hay tím đen. Thân sẽ bị co rút lại và cong queo. Nếu không điều trị kịp thời, cây có thể chết.

- Trên hoa: Xuất hiện các vết đốm màu nâu hay đen trên cánh hoa. Hoa sẽ héo úa và rụng sớm.

Xem thêm ⇔ Bệnh thán thư trên hoa hồng và cách phòng trị

Bệnh thán thư là một trong những bệnh nấm nguy hiểm nhất đối với cây hoa hồng. Nếu không được phòng ngừa và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho cây. 

7. Bệnh vàng lá

Một trong những bệnh phổ biến và gây thiệt hại nghiêm trọng cho hoa hồng là bệnh vàng lá. Bệnh này có thể làm giảm sức sống, khả năng ra hoa và thậm chí làm chết cây hoa hồng nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời. 

 

Bệnh vàng lá trên hoa hồng có thể có những triệu chứng khác nhau tùy theo nguyên nhân gây ra. Tuy nhiên, một số triệu chứng chung có thể nhận biết được là:

- Lá của cây hoa hồng bị héo rũ, mất độ tươi xanh, chuyển sang màu vàng nhạt hoặc vàng nâu.
- Lá của cây hoa hồng có thể có các vết đốm màu đen, xám, nâu hoặc trắng trên bề mặt.
- Lá của cây hoa hồng có thể bị cuốn mép, cong vẹo hoặc co rúm lại.
- Lá của cây hoa hồng rụng nhiều, từ lá non đến lá già.
- Cành và thân của cây hoa hồng có thể bị héo, khô hay nứt nẻ.
- Nụ và hoa của cây hoa hồng có thể bị héo, thâm đen hoặc rụng trước khi nở.

Xem thêm ⇔ lý do tại sao hoa hồng bị vàng lá 

8. Bệnh đốm xám

Bệnh đốm xám trên hoa hồng là một trong những bệnh nấm thường gặp ở cây hoa hồng, đặc biệt là vào mùa mưa ẩm. Bệnh này không chỉ làm ảnh hưởng đến sắc đẹp của hoa, mà còn có thể gây suy yếu và chết cây nếu không được xử lý kịp thời. 

Bệnh đốm xám trên hoa hồng là bệnh do nấm Botrytis cinerea gây ra. Nấm này có thể sống trên các phần cây khác nhau, nhưng chủ yếu xuất hiện và hại trên hoa. Nấm này phát triển mạnh khi có điều kiện thời tiết ẩm ướt, nhiệt độ cao và thiếu ánh sáng. Ngoài ra, nấm còn lây lan qua gió, nước mưa, côn trùng và dụng cụ cắt tỉa.

 

Bệnh đốm xám trên hoa hồng có thể nhận biết qua các triệu chứng sau:

- Trên nụ hoa: xuất hiện các đốm nhỏ màu xám ở phần đỉnh nụ, sau đó lan rộng xuống phần dưới. Nụ hoa bị bệnh sẽ không nở được, màu sắc bị sậm đi và dễ rụng.

- Trên hoa: xuất hiện các vết thối màu nâu đen ở phần cánh hoa, sau đó lan sang cuống hoa và đài hoa. Hoa bị bệnh sẽ héo úa, khô lại và rụng.

- Trên lá: xuất hiện các đốm nhỏ màu xám ở hai mặt lá, sau đó lan thành các vết lớn hơn. Lá bị bệnh sẽ cong queo, vàng úa và rụng.

Để phòng trị bệnh đốm xám trên hoa hồng, bạn có thể áp dụng các biện pháp sau:

- Chọn giống hoa hồng kháng bệnh và phù hợp với điều kiện khí hậu của vùng trồng.

- Trồng hoa hồng ở nơi thoáng mát, có ánh sáng tốt và không quá chật chội.

- Tưới nước cho cây vừa đủ, không tưới quá nhiều hay quá ít. Tưới vào buổi sáng để lá khô nhanh, tránh tưới lên lá hay hoa.

- Cắt tỉa các cành, lá và hoa bị bệnh ngay khi phát hiện. Thu gom và tiêu hủy các phần cây bị bệnh để ngăn ngừa lây lan.

- Khử trùng dụng cụ cắt tỉa sau khi sử dụng để tránh mang nấm sang cây khác.

- Phun thuốc diệt nấm cho cây khi thời tiết ẩm ướt hay khi có dấu hiệu của bệnh. Có thể dùng các loại thuốc như Benomyl, Carbendazim, Mancozeb, Captan, Chlorothalonil, v.v.

Bệnh đốm xám trên hoa hồng là một bệnh nấm khá phổ biến và nguy hiểm. Bạn cần chú ý quan sát và xử lý kịp thời để bảo vệ cây hoa hồng của mình. 

9. Bệnh khô lá

Bệnh khô lá trên hoa hồng là một trong những bệnh thường gặp ở loài hoa này. Bệnh không chỉ làm giảm nhan sắc của hoa, mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh trưởng của cây. 

Bệnh khô lá trên hoa hồng có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, nhưng chủ yếu là do nấm và sâu bệnh.

Để phòng trị bệnh khô lá trên hoa hồng, bạn có thể áp dụng các biện pháp sau:

- Chọn giống hoa hồng kháng bệnh, trồng ở nơi có ánh sáng tốt, thoáng gió và đất thoát nước tốt.

- Tưới nước đúng lượng, đúng thời điểm, tránh tưới lên lá và hoa. Tưới sáng sớm hoặc chiều mát, không tưới khi trời nắng gắt hoặc mưa to.

- Bón phân đầy đủ và cân đối, tránh bón quá nhiều nitơ. Bón phân hữu cơ như phân bò, phân gà, phân trùn quế để cải tạo đất và tăng sức đề kháng cho cây.

- Cắt tỉa các cành, lá và hoa bị bệnh, bỏ đi xa hoặc đốt chúng. Khử trùng dụng cụ cắt tỉa bằng cồn hoặc nước sôi.

- Phun thuốc trừ bệnh và sâu thường xuyên, đặc biệt vào mùa mưa. Có thể dùng các loại thuốc hóa học như Benomyl, Dithane, Karathane... hoặc các loại thuốc sinh học như Trichoderma, Bacillus... theo liều lượng và hướng dẫn sử dụng.

- Có thể dùng các loại thuốc tự nhiên như xà phòng rửa chén, sữa chua, baking soda... để phòng và trị bệnh. Phun vào buổi chiều mát và rửa lại vào sáng hôm sau.

Hãy áp dụng những biện pháp này để giữ cho cây hoa hồng luôn xanh tươi và đẹp mắt nhé!

10. Bệnh thối hoa

Bệnh thối hoa trên hoa hồng là một trong những bệnh gây hại nghiêm trọng cho cây cảnh này. Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến sự nở hoa, màu sắc và hương thơm của hoa, mà còn có thể gây chết cây nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời. 

Bệnh thối hoa trên hoa hồng do nấm Botrytis cinerea gây ra. Nấm này có khả năng phát triển mạnh ở điều kiện thời tiết ẩm ướt, mưa nhiều, độ ẩm không khí cao và nhiệt độ thấp. Nấm xâm nhập vào cây qua các vết thương do cắt tỉa, chăm sóc hay do sâu bọ gây ra. Nấm phát triển trên các bộ phận của cây, nhưng chủ yếu là trên nụ hoa, cánh hoa, đôi khi cả lá và thân.

Khi bị bệnh thối hoa, cây hoa hồng sẽ có những biểu hiện sau:

- Nụ hoa không nở được, bị phủ một lớp nấm màu xám, gãy gục xuống. Bên trong nụ bị thối rỗng, có mùi hôi.

- Cánh hoa xuất hiện những đốm nhỏ màu nâu, sau đó lan rộng thành các vết loét lớn. Cánh hoa bị khô cháy, rụng rơi.

- Cuống hoa bị nhiễm nấm, có những vết thâm nâu, cuống bị thối khô và gãy đứt.

- Lá cây có những đốm màu xám hay nâu, sau đó biến thành các lỗ tròn. Lá bị quăn queo, méo mó và rụng dần.

- Thân cây bị sần sùi, khô héo và gãy.

Để phòng trừ bệnh thối hoa trên hoa hồng, bạn có thể áp dụng các biện pháp sau:

- Chọn giống hoa hồng có khả năng chống chịu bệnh tốt, trồng ở vị trí thoáng mát, sạch sẽ và có ánh sáng đủ.

- Tỉa cành ngắt bỏ các lá già, lá bị bệnh và các bộ phận khác có dấu hiệu nhiễm nấm. Tiêu huỷ các phần này để ngăn ngừa lây lan.

- Không tưới nước quá nhiều hay tưới lúc chiều tối. Tưới nước vào gốc cây, tránh làm ướt lá và hoa. Giữ cho đất luôn thoát nước tốt.

- Phun thuốc trừ nấm định kỳ để ngăn ngừa và kiểm soát bệnh. Có thể dùng các loại thuốc như Anvil 5SC, Amistar Top 325SC, Carbenzim 500FL, Miksabe 100WP,... 

Phun thuốc vào buổi sáng hoặc chiều mát, tránh phun khi trời nắng gắt hay mưa. Phun đều lên các bộ phận của cây, đặc biệt là nụ hoa và cánh hoa. Phun liên tục từ 7 đến 10 ngày một lần, cho đến khi bệnh hết.

Bệnh thối hoa trên hoa hồng là một bệnh nguy hiểm, có thể làm giảm chất lượng và năng suất của cây. Bạn cần chú ý quan sát và phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời.

Dưới đây là một số cách phòng trị sâu bọ hại hoa hồng

Xem thêmThuốc trị bọ trĩ trên hoa hồng hiệu quả nhất

Trong bài viết này, Nông nghiệp phố đã cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về cách chăm sóc hoa hồng, từ việc lựa chọn giống hoa phù hợp, đến việc tưới nước, bón phân, cắt tỉa và phòng trừ sâu bệnh

Chúng tôi hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp bạn nuôi dưỡng được những bông hoa hồng đẹp và khỏe mạnh!!!


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Nội dung bài viết