DANH MỤC SẢN PHẨM

4 lý do tại sao lan không ra hoa | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 5 22/08/2019
Nội dung bài viết

Chăm lan, mong chờ lan từng ngày chăm bón, cây vẫn lớn, vẫn phát triển bình thường nhưng chờ mãi cây cũng không ra hoa. Dù đã bón đầy đủ dù đã tìm hiểu rất nhiều nhưng lan vẫn không ra hoa thật thất vọng. Cây lan không ra hoa có rất nhiều nguyên nhân. 

 

Bây giờ hãy cùng Nông Nghiệp Phố theo dõi bài viết dưới đây để điểm qua các lý do tại sao lan không ra hoa để chúng ta có kinh nghiệm chăm lan hơn nhé!

1. Ánh sáng quyết định quan trọng

 

4-li-do-lan-khong-ra-hoa

 

Nguyên nhân lan không ra hoa là thiếu ánh sáng hay ánh nắng. Mỗi loại lan cần nhiều ánh nắng hay ít, lâu hay mau.

 

Những loài lan như Vanda, Mokara cần nhiều ánh nắng gần như chúng chịu nắng 100%

 

Các loài như Cattleya, Dendrobium cần ít nắng hơn nên chúng ta hay sử dụng lưới che nắng 50-60%

 

Vanda và các loài như Paphiopedilum thì là những cây không chịu được nắng nhiều nên thường chúng ta trồng những loại lan này dưới tán cây

 

Dấu hiệu thiếu nắng là lá màu xanh đậm, lá vàng vọt. Hay có mầu tím hay cây còi cọc bị cháy lá là quá nhiều nắng. Lá màu xanh hơi vàng là đủ ánh sáng.

 

Có những loài lan cần ánh nắng khoảng 4-5 giờ là đủ như Hồ Điệp (Phalaenopsis), Lan Hài (Paphiopedilum) nhưng cũng có loài cần phải 8-10 tiếng như Vanda nhưng không quá 12 giờ một ngày. Những cây non cần từ 12-16 giờ mới đủ để tăng trưởng. Ngược lại khi ban đêm đèn sáng quá, lan sẽ lẫn lộn ngày đêm và không ra hoa.

2. Cây đã đủ tuổi để ra hoa

 

4-li-do-lan-khong-ra-hoa

 

Những giống Hồ điệp thường được trồng bằng cách gieo giống trong điều kiện tốt nhất từ 2 năm trở lên mới ra hoa. Những giống như Cattleya, Dendrobium, Oncidium từ 4-6 năm, riêng giống Dendrobium speciosum và nhiều giống khác phải từ 9-10 năm mới ra hoa.

 

Những cây lan nếu tách nhánh đúng cách, nghĩa là phải đủ tối thiểu 3 củ hay 3 nhánh, vào đúng mùa và nuôi trồng đúng cách có thể ra hoa ngay trong năm đó. Nếu cây non bị èo uột chậm lớn không đủ trưởng thành, quá nhỏ so với kích thước của cây mẹ không thể ra hoa. Lại có những giống lan không ưa bị quấy nhiễu hay đụng chạm đến như Coelogyne, Dendrobium v.v... do đó nếu thay chậu phải đợi đến năm sau mới có hoa.

Chậu giả gỗ trồng lan AD Chậu giả gỗ trồng lan AD
-14%

Chậu giả gỗ trồng lan AD

13,000₫ 15,000₫
-14%
Chậu gỗ trồng lan cao cấp - hình bí nan đầu nhọn Chậu gỗ trồng lan cao cấp - hình bí nan đầu nhọn
-11%

3. Lan ra hoa theo mùa

 

4-li-do-lan-khong-ra-hoa

 

Tuy cùng một loài, nhưng mỗi giống lan nở hoa vào một thời gian khác nhau. Thí dụ như loài Cymbidium phần lớn nở vào Đông Xuân, nhưng Cymbidium ensifolium và một số khác lại ra hoa vào Hè-Thu. Tuy nhiên cũng có khá nhiều giống lan như Cattleya và Phalaenopsis khi đủ trưởng thành là sẽ ra hoa bất kỳ mùa nào, nhất là các cây đã lai giống nhiều lần. Cũng có những giống Dendrobium chỉ ra hoa ở thân cây đã mọc từ năm trước.

4. Trồng lan đã đúng kỹ thuật

 

4-li-do-lan-khong-ra-hoa

 

Mỗi giống lan đòi hỏi một nhiệt độ nuôi trồng khác nhau. Cần nhiệt độ cao mà lại trồng nơi quá lạnh, cây yếu đuối không thể ra hoa. Không có sự cách biệt giữa nhiệt độ ban ngày và ban đêm tối thiểu từ 10°F hay 6°C, lan sẽ không ra hoa. Những giống lan hài và một số lan như Cymbidium, Dendrobium, Paphiopedilum nếu ban đêm không lạnh xuống dưới 55°F hay 12.8°C vài tuần lễ cũng sẽ không ra hoa.

 

Mỗi giống lan cần có một thời gian ngủ nghỉ để chuẩn bị ra hoa. Thời gian này thường vào khi cây đã hết tăng trưởng, bớt tưới nước để cho cây khô ráo chuẩn bị ra hoa. Những giống Dendrobium rụng lá vào cuối thu, nếu tưới quá nhiều nước, cây sẽ không ra hoa.

Bón quá nhiều phân có chỉ số Nitrogen cao (30-10-10) mà lại không đủ nắng, cây lan quá xanh tốt cũng khó lòng ra hoa. Ngược lại nếu bón quá nhiều phân 0-50-0 làm cho cây còi cọc, dù có ra hoa nhưng cũng yếu ớt, nhất là lại bỏ vào chậu quá nhiều những loại phân viên, phân hột hay là dùng phân bón cho cỏ.

 

5. Các bước phục hồi nếu trong một thời gian dài lan không ra hoa

 

Mua chậu trồng lan, giá thể trồng lanphân bón cần thiết cho cây lan. Bạn cũng cần một căn phòng có ánh sáng để cây lan nhận được nhiều ánh sáng gián tiếp mà không quá nhiều ánh nắng trực tiếp từ mặt trời.

 

Đặt tất cả các vật liệu lên một mặt phẳng sạch.Nhẹ tay nhấc cây lan ra khỏi chậu của cửa hàng. Những chiếc chậu này thường gọi là “chậu tạm thời”, thường không có hoặc có rất ít lỗ thoát nước, và bộ rễ của cây gần như bị ngạt thở trong những chiếc chậu nhựa và đám rêu dùng làm giá thể trồng lan.

 

4-li-do-lan-khong-ra-hoa

 

Gỡ nhẹ những sợi rễ rối. Hết sức chú ý đừng để rễ bị đứt hoặc xoắn. Gạt hết các giá thể rêu.

 

Pha 4 lít nước với gói phân bón dành cho lan vào một chiếc xô lớn theo hướng dẫn.

 

Ngâm giá thể bạn mua về (có dạng như những vụn vỏ cây) vào xô phân bón đã pha cho đến khi ngấm đẫm nước.

 

Thả một nắm giá thể xuống đáy chậu chuyên dành cho cây lan. (Chậu trồng lan là loại chậu đất sét có những lỗ thủng trên thành chậu để giúp không khí lưu thông và thoát nước tốt. Tránh dùng chậu chỉ có một lỗ thoát nước ở dưới đáy)

 

Nhẹ nhàng đặt bộ rễ cây lan vào chậu mới và sắp xếp vật liệu giá thể xung quanh rễ cây. Xếp sao cho đoạn giữa của cây ngang bằng hoặc hơi thấp hơn miệng chậu một chút và chèn các vật liệu giá thể vào các khe hở.

 

Cắm que chống vào chậu nếu cây lan của bạn có phần đầu nặng, và vật liệu giá thể không giữ cho cây đứng thẳng được.

 

Tưới từ trên xuống cho đến khi nước chảy ra dưới đáy chậu.  Duy trì độ ẩm cho cây


Cây lan không ưa bị di chuyển, vì vậy bạn nên chọn một vị trí cố định cho cây và đừng đụng tới, trừ khi bạn cần thay mới nguồn nước nếu cần thiết. Giống lan phát triển chậm; nếu cây lan của bạn chỉ còn một chiếc lá? Có lẽ phải 6-12 tháng sau thì bạn mới được chiêm ngưỡng cây nở hoa.

 

Hy vọng qua bài viết này, Nông Nghiệp Phố đã chia sẻ đến bạn nhiều thông tin hữu ích về 4 lý do tại sao lan không ra hoa . Chào tạm biệt và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết