DANH MỤC SẢN PHẨM

Xử lý, cải tạo đất sau khi trồng rau để trồng lại vụ mới như thế nào?

Nông Nghiệp Phố
Th 5 20/08/2020
Nội dung bài viết

Xử lý, cải tạo đất sau khi trồng rau để trồng lại vụ mới như thế nào?

Sau khi thu hoạch nhặt sạch các gốc rau, cỏ còn xót lại rồi xới tung đất lên và để phơi 3 – 5 ngày nếu có nắng thì phơi nắng là tốt nhất. Như vậy sẽ giúp đất thoáng và nhận được nhiều oxy, hấp thụ nito và tơi xốp hơn, đặc biệt là cơ hội để diệt trừ mầm bệnh. Sau khi phơi đất, bạn cũng có thể bổ sung thêm đất trồng rau sạch mới để bù phần hao hụt của vụ trước, đủ để cây phát triển.

Bổ sung phân bón hữu cơ là điều vô cùng cần thiết, bạn có thể sử dụng các loại phân hữu cơ như: phân trùn quế, phân bò, phân gà, phân rác bếp… đã qua xử lý Những loại phân này vừa là phân bón cho rau sạch mang đến chất dinh dưỡng vừa giúp đất tự tái tạo và giúp đất tơi xốp hơn.

Sử dụng vôi bột hoặc vỏ trứng đập nhuyễn trộn vào để cải tại đất, điều này sẽ giúp kiểm soát được độ pH trong đất đồng thời giúp sát khuẩn, sạch nguồn sâu bệnh, tăng hàm lượng canxi cho đất. (Bạn có thể sử dụng vôi nông nghiệp để xử lý đất với liều lượng 200g vôi cho 1m2 đất/ 50g vôi cho 1 khay trồng có kích thước 65x42x16cm)

Để tăng độ tơi xốp của đất, bạn có trộn thêm các loại giá thể như: trấu sống, mùn dừa, xỉ than... Sau đó dùng nấm đối kháng trichoderma với tác dụng ức chế, ngăn ngừa mầm bệnh trong đất, giúp phân giải nhanh các chất hữu cơ cũng như hỗ trợ bộ rễ của cây phát triển khỏe mạnh để trộn vào đất và ủ lại sau 5 – 7 ngày là có thể trồng được vụ rau mới xanh tốt, không lo nguồn bệnh gây hại trong đất.

Hỗn hợp đất lý tưởng để trồng lại vụ mới là đất đã được xử lý, trấu sống/ trấu hun/ mùn dừa, phân hữu cơ (phân bò, trùn quế…) được trộn với tỷ lệ 4:3:3.

Nội dung bài viết